Tấn công vào địa hạt mà Alibaba không hề ngờ tới, cô gái 27 tuổi tạo ra startup 970 triệu USD "vô đối" tại thị trường Đông Nam Á

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Đến nay, nền tảng của Zilingo đã có 30.000 thương nhân đăng ký và 5 triệu khách truy cập hàng tháng.

Zilingo là một nền tảng trực tuyến dành cho các thương nhân nhỏ lẻ hoạt động chủ yếu tại Đông Nam Á. Năm ngoái, nữ CEO 27 tuổi Ankiti Bose cùng người đồng sáng lập Dhruv Kapoor, 28 tuổi của startup này đã vinh dự có tên trong danh sách 30 Under 30 châu Á của tạp chí Forbes.

Tấn công vào địa hạt mà Alibaba không hề ngờ tới, cô gái 27 tuổi tạo ra startup 970 triệu USD

 

Tháng 2 năm nay, Zilingo huy động thành công 226 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm quỹ Sequoia và Temasek Holdings. Theo một nguồn tin giấu tên, công ty được định giá ở mức 970 triệu USD và điều đó đã giúp Bose trở thành một trong những nữ CEO trẻ nhất đứng đầu một startup "tỷ đô" ở châu Á.

Zilingo giúp các nhà kinh doanh nhỏ lẻ bán hàng cho người tiêu dùng và từ đó mở rộng sang một số lĩnh vực mới. Khi làm việc với hàng ngàn người bán hàng nhỏ, Bose và Kapoor nhận ra rằng có rất nhiều người thiếu tiếp cận với công nghệ, vốn và quy mô kinh tế.

Do đó, họ đã phát triển phần mềm cùng công cụ cho phép người bán tiếp cận với các nhà máy từ Bangladesh đến Việt Nam đồng thời giúp quản lý hàng tồn kho và việc vận chuyển. Từ năm ngoái, Zilingo đã làm việc với nhiều công ty fintech để cung cấp vốn lưu động cho người bán nhỏ lẻ để họ có thể mua nguyên liệu thô và sản xuất hàng hóa. Công ty tính phí hoa hồng từ 10% đến 20% cho các đơn đặt hàng trên trang.

Đến nay, nền tảng của Zilingo đã có 30.000 thương nhân đăng ký và 5 triệu khách truy cập hàng tháng. Để đáp ứng nhu cầu đó, họ đã tăng gấp bốn lần lực lượng lao động trong năm qua lên 420 nhân viên tại văn phòng ở tám thị trường: Úc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Mỹ. Bose cho biết công ty đang xem xét mở rộng sang khu vực Mỹ Latinh.

Tấn công vào địa hạt mà Alibaba không hề ngờ tới, cô gái 27 tuổi tạo ra startup 970 triệu USD

 Giao diện của Zilingo.

Zilingo ra đời cuối năm 2014 sau khi Bose, lúc đó là một nhà phân tích tại quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia, trò chuyện với người hàng xóm Dhruv Kapoor (khi đó là kỹ sư phần mềm) trong một bữa tiệc tại nhà ở Bangalore, Ấn Độ. Cả hai nhanh chóng nhận ra rằng họ có những kỹ năng hỗ trợ cho nhau và cùng có khao khát khởi nghiệp. Chính vì vậy, hai người quyết định hợp tác kinh doanh.

Những ngày đầu khởi nghiệp đối với họ khá khó khăn. Vì các thương nhân mà Bose và Kapoor nhắm đến đa số ở Bangkok nên họ chuyển đến Thái Lan và bắt đầu hoạt động trong một căn hộ đi thuê khiêm tốn. Cô gái trẻ và một số thành viên trong nhóm đã tự tay đóng gói sản phẩm để tiết kiệm tiền.

Giờ đây, startup của Bose đã chuyển từ Bangkok đến Singapore và sắp trở thành một công ty khởi nghiệp kỳ lân được định giá trên 1 tỷ USD. Ngoài việc cung cấp nền tảng cho doanh nghiệp bán hàng cho người tiêu dùng, Zilingo còn cung cấp phần mềm phân tích, công cụ quản lý, hệ thống logistics và thanh toán tự động để xử lý đơn đặt hàng trong và ngoài nước.

Việc mở cửa hàng trực tuyến trên Zilingo để giới thiệu và bán sản phẩm là hoàn toàn miễn phí. Đổi lại, công ty sẽ thu khoảng 15% doanh số bán hàng được thực hiện trên nền tảng của mình. Bên cạnh đó, người bán cũng chi trả thêm cho bất kỳ công cụ và dịch vụ bổ sung nào mà họ đăng ký như phân loại ảnh hay theo dõi xu hướng tiêu dùng.

Bose dự kiến Zilingo sẽ bắt đầu có lãi trong vòng 18 tháng. Theo hồ sơ mới nhất nộp lên Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, năm 2017, công ty đạt doanh thu 1,3 triệu USD và lỗ 6,3 triệu USD. Hồ sơ năm nay chưa có sẵn nhưng họ cho biết doanh thu đã tăng gấp 12 lần trong năm kết thúc vào tháng 3/2018 và tăng gấp bốn lần từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2019.

Các nhà đầu tư vẫn rất tin tưởng vào Zilingo. Peter Kennedy, một cố vấn cấp cao của Burda Headal Investments, đơn vị đã đầu tư 60 triệu USD vào công ty của Bose từ năm 2016 nói: "Tôi thích tập trung vào hệ sinh thái người bán, nơi thường ít được mọi người coi trọng. Cơ hội lớn nhất của Zilingo chính là tiếp tục xây dựng hệ sinh thái từ nhà máy đến người tiêu dùng cuối cùng".

Bose cho biết công ty không quá lo ngại trước sự cạnh tranh đến từ những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba, Amazon hay Lazada. Zilingo thậm chí còn khuyến khích người bán kinh doanh trên tất cả các nền tảng. Họ vẫn sở hữu phân khúc riêng kết nối giữa thương nhân và nhà sản xuất ở Đông Nam Á.

Bose chia sẻ: "Không có đơn vị nào cạnh tranh trực tiếp với chúng tôi tại Đông Nam Á. Thương nhân tại các thị trường chúng tôi hoạt động như Indonesia, Bangladesh và Sri Lanka không tiếp cận với công nghệ hay dịch vụ tài chính như thương nhân ở Trung Quốc".

Tấn công vào địa hạt mà Alibaba không hề ngờ tới, cô gái 27 tuổi tạo ra startup 970 triệu USD

 Đội ngũ của Zilingo trong một sự kiện.

Chìa khóa quan trọng giúp Zilingo mở rộng sang các quốc gia mới và có nhiều thương nhân đăng ký hơn nằm ở chính sách bản địa hóa. Công ty luôn cố gắng thiết lập việc kinh doanh trực tuyến thuận tiện nhất có thể bằng cách cung cấp công cụ và dữ liệu trên nền tảng của mình bằng ngôn ngữ địa phương. Hơn nữa, chương trình đào tạo và phát triển cũng được thực hiện bởi nhân viên bản địa.

Bose luôn quý trọng kinh nghiệm đã có tại Sequoia, nơi cô có cơ hội gặp gỡ nhiều người trong lĩnh vự khởi nghiệp và điều đó đã giúp cô rất nhiều trong hành trình của riêng mình. Cô nói: "Khởi nghiệp rất cô đơn, mọi người thường sẽ không thấy được những khó khăn, thất bại mà chỉ quan tâm đến thành tích của bạn mà thôi. Bạn phải quen dần với điều đó. Chúng tôi là một nhóm gồm 20 người không có gì ngoài ước mơ và chúng tôi quyết định theo đuổi để biến nó thành hiện thực".

Tin Cùng Chuyên Mục