Tận dụng cơ hội thị trường hồi phục, Xiaomi kì vọng kiếm lời nhanh được 1 tỷ USD

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) – Theo thông tin mới nhất đăng tải trên Nikkei, Xiaomi, hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc đã tận dụng sự hồi phục của thị trường để gây quỹ mở rộng, phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế.

Động thái này diễn ra 3 tuần sau khi công ty công bố mức tăng trưởng 27,1% trong doanh thu bán hàng từ tháng 10 đến tháng 12. Điều này khiến các chuyên gia phân tích vô cùng ngạc nhiên bởi doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Xiaomi vẫn có mức tăng trưởng khá cao.

Nhờ chiến lược kinh doanh hợp lý, Xiaomi đã chiếm thị phần cao nhất trên thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ và phát triển nhanh chóng ở châu Âu, với vị trí thứ 2 toàn thị trường ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Xiaomi vẫn bị các đối thủ khác trong nước là Huawei, Vivo và Oppo bỏ xa.

Tận dụng cơ hội thị trường hồi phục, Xiaomi kì vọng kiếm lời nhanh được 1 tỷ USD - Ảnh 1
Xiaomi đang tìm cách tăng đầu tư vào các quốc gia như Ukraine để tăng thị phần

Tối ngày 20/4, Xiaomi đã gửi một thông báo tới Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, về kế hoạch phát hành trái phiếu bằng USD. Tuy nhiên quy mô liên quan đến trái phiếu, lãi suất cũng như các chi tiết khác vẫn chưa được xác định. Theo một số nguồn tin quen thuộc, công ty đang đặt mục tiêu bán ít nhất 500 triệu USD trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Một số nguồn tin khác lại đưa ra mục tiêu ở mức 1 tỷ USD.

Đầu tháng 4, Xiaomi đã phát hành 1 tỷ nhân dân tệ (141 triệu USD) trái phiếu trên thị trường trái phiếu nội địa của Trung Quốc. Tính đến ngày 31/12, công ty đã có 47,4 tỷ nhân dân tệ tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn, tăng từ 31,6 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó.

Mặc dù vậy, công ty đã có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ để theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh, tập trung vào 5G, trí tuệ nhân tạo và công nghệ internet, tăng thị phần ở châu Âu và các khu vực khác, thêm vào "hệ sinh thái" liên kết các công ty sản xuất, từ TV thông minh đến nồi cơm điện dưới thương hiệu của mình. Đồng thời, Xiaomi cũng mở rộng các dịch vụ internet trong thương mại điện tử và nhiều lĩnh vực khác như ra mắt một ngân hàng trực tuyến tại Hồng Kông.

Cổ phiếu Xiaomi đã giảm 2,8% tại Hồng Kông trong năm nay, rất thấp so với mức giảm 14% trong chỉ số Hang Seng Index của thị trường.

Các giám đốc điều hành của Xiaomi cho biết trong bản báo cáo công bố ngày 31/3 rằng, việc sản xuất và bán điện thoại ở Trung Quốc đã trở lại mức 80% đến 90% so với bình thường khi nước này bước vào cuộc chiến tồi tệ nhất do Covid-19 gây ra. Giám đốc tài chính Shou Zi Chew nói rằng, hiện nay người tiêu dùng đang coi điện thoại thông minh là một món hàng "thiết yếu" hơn là một thứ đồ xa xỉ.

"Dựa trên kinh nghiệm của tôi ở Trung Quốc, nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh sẽ có khả năng phục hồi và sẽ được phục hồi nhanh chóng trong thời gian ngắn nhất. Triển vọng tăng trưởng dài hạn vẫn còn nguyên vẹn. Chúng tôi vẫn tự tin cho đến hết năm", Chủ tịch Xiaomi Wang Xiang chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục