Tận dụng ngay cơ hội khởi nghiệp này kể cả khi đại dịch Covid-19 đã qua đi

Trần Phương (theo Forbes)

(Doanhnhan.vn) - Dù cho đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động đến mọi mặt cuộc sống, các doanh nghiệp hiện tại và các startup đều có nhiều cơ hội khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, những cơ hội đó có thể mang tính giai đoạn hoặc tính dài hạn khác nhau.

Các cơ hội kinh doanh cần phải tận dụng ngay lúc này

1. Dịch vụ dọn dẹp

Số ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng, vậy nên nhu cầu cho dịch vụ dọn dẹp vệ sinh cũng theo đó mà tăng lên. Nhiều công ty vệ sinh đã thấy được sự gia tăng nhu cầu này khi mọi người đều được nhắc nhở phải vệ sinh và khử trùng liên tục bề mặt thường xuyên tiếp xúc, nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus. Một khi đại dịch này qua đi, nhu cầu về việc vệ sinh liên tục như vậy vẫn sẽ tiếp tục nhưng ở một mức độ khác.

Tận dụng ngay cơ hội khởi nghiệp này kể cả khi đại dịch Covid-19 đã qua đi - Ảnh 1

 

2. Các máy sàng lọc y tế

Một khi mức độ lây lan của đại dịch được giảm thiểu, một trong những điều kiện để các doanh nghiệp được phép mở cửa trở lại sẽ là thường xuyên tiến hành sàng lọc nhân viên trước khi cho họ vào làm việc.

Trong một hướng dẫn được cập nhật vào ngày 18/3, Ủy ban cơ hội việc làm bình đẳng Mỹ (EEOC) cho phép các chủ doanh nghiệp kiểm tra thân nhiệt của của nhân viên để phòng ngừa sự lây lan của Covid-19. 

3. Sản xuất khẩu trang thời trang

Việc đeo khẩu trang đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới trong những tuần gần đây. Mặc dù việc này từ lâu đã là thông lệ ở các nước châu Á như Nhật Bản hay Việt Nam, nhưng mối đe dọa Covid-19 đang khiến ngày càng nhiều người phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là khẩu trang, mà còn phải là khẩu trang “phong cách”. Hãy chờ đón sự bùng nổ của những chiếc khẩu trang thời trang trong thời gian sắp tới. Các thương hiệu lớn trên thế giới chắc chắn cũng sẽ muốn nhân viên của mình đeo những chiếc khẩu trang mang thương hiệu của công ty.

Tận dụng ngay cơ hội khởi nghiệp này kể cả khi đại dịch Covid-19 đã qua đi - Ảnh 2

 

4. Mở công ty

Sự gián đoạn trong kinh doanh thường là tiền đề cho khả năng sa thải tăng lên. Những người giỏi sẽ luôn có kế hoạch B cho bản thân mình. Nhiều người sẽ xem đây là thời điểm tốt để chuyển sang công việc khác, trong khi những người khác sẽ nghĩ đến việc khởi nghiệp. Nhìn chung, các startup được thành lập trong thời kỳ suy thoái có xu hướng bền vững hơn nhiều so với trong thời kỳ kinh tế ổn định hơn. Và một công ty giỏi sẽ nhìn thấy được những vấn đề chưa được giải quyết và cố gắng đưa ra giải pháp tốt nhất.

Các cơ hội kinh doanh mang tính lâu dài

1. Dịch vụ giao hàng

Dịch vụ giao hàng đã và đang khẳng định vị trí của mình trong những năm qua. Việc của bạn là nắm bắt thị phần, đưa ra nhiều trải nghiệm, ưu đãi mới cho khách hàng, chắc chắn khách hàng cũ cũng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này lâu dài sau cả khi đại dịch kết thúc.

Bạn cũng có thể tập trung vào dịch vụ vận chuyển những hàng hóa chưa từng gắn với dịch vụ của mình trước đây.

Tận dụng ngay cơ hội khởi nghiệp này kể cả khi đại dịch Covid-19 đã qua đi - Ảnh 3

 

2. Các ứng dụng từ xa

Các ứng dụng từ xa có lẽ sẽ phát triển nhất trong lĩnh vực giáo dục. Thế nhưng các doanh nghiệp cũng có thể học cách để ứng dụng công cụ, phương tiện này vào lĩnh vực mình đang làm để cắt giảm chi phí. 

Việc tìm kiếm các ứng dụng và giải pháp làm việc từ xa hứa hẹn tăng trưởng mạnh trong tương lai.

3. Các phòng tập thể dục từ xa

Khi dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan, các phòng tập thể dục khắp nơi đều phải đóng cửa và điều chỉnh cơ chế hoạt động của mình.

SoulCycle - một công ty thể dục có trụ sở ở New York (Mỹ), đã quyết định bán những chiếc xe tập trong studio của mình với giá 2.500 USD/chiếc. Công ty này cũng cho biết họ sẽ phát hành các lớp học ảo theo yêu cầu vào cuối năm nay. Khái niệm về một huấn luyện viên “ảo” dự kiến cũng sẽ bùng nổ cả trong những phương thức tập luyện khác.

Tận dụng ngay cơ hội khởi nghiệp này kể cả khi đại dịch Covid-19 đã qua đi - Ảnh 4

 

4. An ninh mạng

Làm việc từ xa kéo theo nguy cơ xảy ra tấn công mạng là rất cao đối với các ứng dụng sử dụng. Ví dụ điển hình nhất là Zoom. Vì vậy, việc xây dựng các phiên bản tốt hơn và các giải pháp bảo mật cho cả ứng dụng và trình duyệt web sẽ có được các mức tài trợ mới từ các nhà đầu tư.

5. Thương mại điện tử

Đại dịch lần này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển hơn nữa, khi mà các cửa hàng bán lẻ đều phải đóng cửa. Trong tương lai, thương mại điện tử chắc chắn sẽ còn có nhiều cơ hội hơn nữa.

6. Các dịch vụ giải trí

Cuộc khủng hoảng này đã chứng kiến sự tăng trưởng của nhiều tựa game, trong khi đó Netflix thì có lượt người xem tăng vọt. Các nhà đầu tư sẽ ủng hộ các công ty thế hệ mới mang đến các dịch vụ giải trí tiện ích như vậy đến với công chúng.

Tận dụng ngay cơ hội khởi nghiệp này kể cả khi đại dịch Covid-19 đã qua đi - Ảnh 5

 

Nếu nhìn lại những thời kỳ suy thoái của nền kinh tế trước đây, các công ty lớn đã ra đời trong thời gian này. Đại dịch này rồi cũng sẽ sinh ra các startup tuyệt vời với một loạt các sản phẩm và dịch vụ mới.

Tin Cùng Chuyên Mục