Tăng nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Trung Hiếu

Trong phiên trả lời chất vấn của chương trình Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu nhiều giải pháp căn cơ trong việc điều hành giá cả và thị trường xăng dầu, bảo đảm nguồn cung.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những ngày qua, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến bởi lý do cơ bản là đứt gãy nguồn cung ở một số nước có sản lượng lớn, cũng như căng thẳng Nga - Ukraine. Những điều này khiến cho thị trường xăng dầu thế giới đảo lộn, tăng biên độ từ 40 - 60%. Bên cạnh đó, trong nước, chúng ta cũng gặp những khó khăn từ nguồn cung do Nghi Sơn - nhà máy cung ứng 35 - 40% sản lượng dầu trong nước mỗi tháng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Nguồn: Internet
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Nguồn: Internet

“Sản lượng nhà máy Nghi Sơn giảm một cách đột ngột, có lúc công suất giảm xuống chỉ còn 55%. Những thời điểm cao hơn trong 3 tháng qua chỉ lên 80% công suất”, Bộ trưởng Bộ Công Thương thông tin.

Ngay từ tháng 1, Bộ đã trực tiếp chỉ đạo hệ thống của mình, trong đó yêu cầu tất cả doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu kinh doanh xăng dầu phải nhập đủ sản lượng do nhà máy Nghi Sơn thiếu hụt để đảm bảo đủ nguồn cung trong nước. Đến giữa tháng 2 nguồn cung xăng dầu trong nước đủ đáp ứng đến hết tháng 3.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu trong tháng 3 vượt sản lượng nhập khẩu bình thường. Mỗi tháng thông thường nhập khẩu 500.000m3, nhưng theo chỉ đạo của bộ là nhập gấp 2 lần.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của Nhà máy.

Vì vậy, Bộ Công Thương đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đánh giá thực trạng khả năng sản xuất, cung ứng xăng dầu của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và thống nhất trước mắt, kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý II/2022 cho thị trường trong nước không bao gồm nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, các nước bên cạnh chúng ta không có nhà máy lọc dầu nhưng cũng không thiếu xăng dầu. Tuy nhiên, ngay cả các nước có nhà máy lọc dầu, giá xăng dầu của họ, nếu không áp dụng chính sách thuế hoặc quỹ bình ổn, cũng không thể có cái giá chênh lệch quá lớn so với giá thế giới.

"Lý do vì sao Nghi Sơn khó khăn, tôi xin trả lời là bắt nguồn từ nội tại. Tôi được biết Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), với tư cách 1 bên tham gia liên doanh này, đã báo cáo với cơ quan quản lý trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về tình hình của nhà máy. Các bên đang phối hợp với các cơ quan chức năng để yêu cầu 2 liên doanh kia thực hiện đúng cam kết cung ứng xăng dầu ra thị trường trong nước", Bộ trưởng cho hay.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết, tới khi nào PVN và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định, sản lượng từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thể cung ứng được như họ cam kết thì Bộ Công Thương mới ngừng nhập khẩu xăng dầu.

Không có hiện tượng găm hàng xăng dầu cấp “vĩ mô”

Trong phần tranh luận, ý kiến đại biểu Quốc hội đặt vấn đề không chỉ các cửa hàng bán lẻ "găm hàng" mà dư luận cho rằng, cũng có cả những doanh nghiệp cấp cao hơn cũng có thể có hiện tượng này. Đại biểu này nêu: "Qua tìm hiểu một số đại lý, hỏi tại sao không bán hàng. Người ta nói không có xăng dầu lấy gì mà bán. Do nguồn cung từ nhà điều hành ở cấp “vĩ mô” không cung cấp xuống nên các đại lý không có xăng dầu để bán". Đại biểu cho rằng, “phải chăng có việc găm hàng từ doanh nghiệp nhập khẩu?".

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho cho biết, toàn quốc có khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ thì đã kiểm tra được 16.800. Có 211 cửa hàng dừng bán xăng với nhiều lý do, trong đó có cửa hàng sửa chữa, đã báo cáo trước, nhưng cũng có cửa hàng găm hàng chờ tăng giá. Trên thực tế, Bộ Công Thương đã chỉ đạo chia sẻ nguồn cung từ các nguồn khác nên hiện tượng các cửa hàng bán lẻ thiếu hàng đã được kịp thời giải quyết chỉ trong một vài ngày.

Theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương đang tiến hành thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu, và đến giờ đã có kết quả bước đầu nhưng do chưa đầy đủ dữ liệu, căn cứ, quy trình nên chưa thể báo cáo cụ thể.

“Tinh thần là nếu phát hiện thấy những doanh nghiệp đầu mối nào không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định, chứ không nói “găm hàng” như đại biểu nói, thì dứt khoát sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và hình thức cao nhất là đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép”, Bộ trưởng khẳng định.

Liên quan đến những ý kiến đại biểu nêu hiện tượng những cây xăng găm hàng, chờ tăng giá, Bộ trưởng thẳng thắn, nếu cử tri, nhân dân phát hiện nơi nào xảy ra tình trạng như cây xăng đóng cửa, găm hàng không bán mà không bị xử lý thì phản ánh để xử lý người đứng đầu lực lượng quản lý thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục