Tập đoàn Brilliance Auto phá sản, tương lai nào cho mẫu xe V7 đang bán tại Việt Nam?

Pháp luật và bạn đọc

Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Liêu Ninh, Thẩm Dương chính thức chấp nhận đơn yêu cầu tổ chức lại tập đoàn Brilliance Auto của các chủ nợ.

Ngày 20/11, cổ phiếu của Brillicane China Automotive Holding tăng vọt 10% khi Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Liêu Ninh, Thẩm Dương chấp nhận đơn yêu cầu tổ chức lại của các chủ nợ. Điều này đồng nghĩa Brilliance Auto chính thức phá sản do không đủ tài sản để trả hết các khoản nợ (tỷ lệ nợ trên tài sản vượt mức cho phép).

Tập đoàn này đang có khoản nợ lên tới 8 tỷ USD, vượt 992,5 triệu USD so với tài sản và tích lũy 22 triệu USD tiền lãi chưa trả.

Brilliance V7 tại thị trường Việt Nam.
Brilliance V7 tại thị trường Việt Nam.

Brilliance Auto phá sản không ảnh hưởng tới các liên doanh với BMW và Renault. "Đây là những thực thể độc lập", đại diện tập đoàn nói với tờ Yicai Global. Hiện tại, Brilliance Auto có 3 thương hiệu ô tô con của riêng mình, gồm Zhonghua, Jinbei và Huasong và hai thương hiệu liên doanh BMW Brilliance và Renault Brilliance. 

Theo báo cáo thường niên năm 2019, khoảng 75% doanh số bán xe ô tô của Brilliance đến từ liên doanh BMW Brilliance. Vì thế, liên doanh này được kỳ vọng là nguồn cung tài chính chủ yếu giúp tập đoàn có thêm các giải pháp trong tương lai.

Tập đoàn Brilliance Auto thuộc quản lý trực tiếp bởi tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc nhưng trong thời gian gần đây, các thương hiệu con độc lập của họ liên tục làm ăn thua lỗ và có tỷ lệ nợ cao. Đến năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến tập đoàn Brilliance Auto không còn khả năng chi trả các khoản nợ dài hạn.

Brilliance V7 là sản phẩm của công ty con Zhonghua.
Brilliance V7 là sản phẩm của công ty con Zhonghua.

Dẫu vậy, giới đầu tư nhận định tập đoàn Brilliance Auto vẫn có nhiều giá trị nội tại, và dự kiến sẽ phục hồi sau quá trình tái cơ cấu để bù đắp một phần thiệt hại cho các chủ nợ.

Phía Brilliance Auto từ chối bình luận về thông tin này, và khẳng định trong thời gian trước mắt hãng vẫn sẽ vận hành bình thường. Trong khi đó, phát ngôn viên chính thức của tập đoàn có lẽ sẽ sớm công bố thông tin phá sản ngay trong tuần.

Tại Việt Nam, dòng xe Brilliance V7 (sản phẩm của công ty con Zhonghua) được phân phối thông qua một đơn vị nhập khẩu tư nhân với giá bán 738 triệu đồng. Dòng xe này gây chú ý khi được phát triển dựa trên nền tảng và sử dụng động cơ có sự trợ giúp từ phía BMW.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục