Tập đoàn chủ quản của Shopee "bốc hơi" 16 tỷ USD sau cú "quay xe" của Ấn Độ

Bùi Linh

Ngay sau khi chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh cấm tựa game di động nổi tiếng Free Fire, cổ phiếu của SEA lao dốc tới 18%.

Theo Bloomberg, giá trị thị trường của Tập đoàn SEA đã 'bốc hơi" một khoản lớn ngay sau khi chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh cấm tựa game di động nổi tiếng Free Fire.

Cụ thể, giá cổ phiếu công ty tại New York giảm hơn 18% sau thông tin từ Ấn Độ, khiến tài sản của SEA bốc hơi khoảng 16 tỷ USD. Kể từ tháng 10/2021 đến nay, cổ phiếu SEA đã đánh mất 2/3 giá trị.

Trong vòng 2 năm qua, Ấn Độ đã ra lệnh cấm cửa hàng trăm ứng dụng của Trung Quốc. Bloomberg cho biết, động thái loại Free Fire bất ngờ khiến ban lãnh đạo SEA rơi vào thế bị động. Theo công cụ theo dõi App Annie, Free Fire là trò chơi di động có doanh thu cao nhất Ấn Độ vào quý III/2021.

Tuy nhiên, việc làm này của chính phủ Ấn Độ được cho là một trong những thách thức lớn đối với SEA, bên cạnh sự cạnh tranh đến từ "ông lớn" Alibaba.

Forrest Li - nhà sáng lập của SEA sinh ra tại Trung Quốc nhưng hiện là công dân Singapore. Các nhà đầu tư lo ngại, giới chức Ấn Độ sẽ xem xét cấm Shopee - nền tảng thương mại điện tử trụ cột của SEA - nơi sở hữu 300 nhân viên và 20.000 người bán bản địa, tính đến tháng 12/2021.

Trước thông tin trên, nhà sáng lập Forrest Li đã lên tiếng trấn an cổ đông trong cuộc họp cổ đông thường niên. Dù vậy, ông Li cũng không bình luận gì thêm về lệnh cấm này. 

“SEA là công ty của Singapore và chúng tôi mong muốn hợp tác trong sứ mệnh phát triển kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ", SEA trả lời với Bloomberg.

"Chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng ở Ấn Độ cũng như toàn cầu, đồng thời tuân thủ luật pháp và quy định của Ấn Độ. Chúng tôi không chuyển hoặc lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào của người dùng Ấn Độ ở Trung Quốc”, SEA khẳng định. 

SEA có trụ sở tại Singapore, gia nhập sàn chứng khoán vào năm 2017 và nhanh chóng trở thành công ty có giá trị nhất ở Đông Nam Á, dựa trên tiềm năng cung cấp các dịch vụ trò chơi, thương mại điện tử - tài chính. Đế chế giải trí và bán lẻ trực tuyến hiện có doanh thu hàng năm gần 10 tỷ USD. Khoảng 32/33 nhà phân tích, bao gồm quỹ Ark Investment Management của bà Cathie Wood, vẫn khuyến nghị mua cổ phiếu SEA.

Quyết định của New Delhi về việc cấm Free Fire đã đặt ra thêm những thách thức của SEA khi mà sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ như Lazada của Alibaba Group Holding Ltd.

Tin Cùng Chuyên Mục