Tập đoàn của tỷ phú giàu nhất châu Á đầu tư 80 tỷ USD vào các dự án năng lượng xanh

Giang Phạm

Số tiền đầu tư này được sử dụng để thiết lập các dự án năng lượng xanh, củng cố các công ty bán lẻ và viễn thông tại bang Gujarat.

Tập đoàn do Mukesh Ambani - người giàu nhất châu Á đứng đầu vừa công bố kế hoạch đầu tư 76 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch, vượt xa cam kết 10 tỷ USD trước đó của tỷ phú nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới.

Reliance Industries Ltd. do Ambani kiểm soát, đã ký biên bản ghi nhớ với chính quyền bang Gujarat để đầu tư 5.900 tỷ rupee (khoảng 80 tỷ USD) vào các dự án xanh, theo thông báo của công ty với Sở giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ.

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đầu tư vào năng lượng xanh.
Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đầu tư vào năng lượng xanh.

Với số tiền này, Reliance đề xuất đầu tư khoảng 5.000 tỷ rupee (67,4 tỷ USD) vào bang Gujarat trong vòng 10 đến 15 năm để thiết lập một nhà máy năng lượng tái tạo 100 gigawatt (GW) và phát triển hệ thống sinh thái hydro xanh.

Ngoài ra, công ty sẽ đầu tư 600 tỷ rupee (8,1 tỷ USD) để thiết lập sản xuất năng lượng tái tạo tích hợp các tấm pin mặt trời, máy điện phân và pin nhiên liệu.

Ngoài ra, một khoản đầu tư 250 tỷ rupee (3,37 tỷ USD) cũng được lên kế hoạch cho các dự án hiện có và các dự án liên doanh mới trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Reliance cũng sẽ chi 75 tỷ rupee (khoảng 1 tỷ USD) để nâng cấp mạng viễn thông Jio của tập đoàn và đầu tư 30 tỷ rupee vào hoạt động kinh doanh bán lẻ. Reliance khẳng định những dự án này sẽ tạo ra 1 triệu cơ hội việc làm trực tiếp/gián tiếp (ở Gujarat).

Mục tiêu đầy tham vọng

Khoản đầu tư 5.900 tỷ rupee, nếu được thực hiện sẽ giúp bang Gujarat đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2035. Đây được cho là mục tiêu đầy tham vọng với một công ty vốn thu 60% doanh thu từ lọc dầu và hóa dầu. 

Các sáng kiến của tập đoàn về khử cacbon và tạo ra một hệ sinh thái xanh nhằm hỗ trợ các kế hoạch của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Quốc gia này đặt mục tiêu có 500 GW công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt vào năm 2030 và không có carbon ròng vào năm 2070.

Giống như nhiều quốc gia khác, nhóm doanh nghiệp tại Reliance đang tích cực mở rộng dấu ấn năng lượng sạch trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tin Cùng Chuyên Mục