Tập đoàn của tỷ phú giàu nhất châu Á đưa chuỗi cửa hàng 7-Eleven vào Ấn Độ

Giang Phạm

Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên sẽ khai trương vào ngày 9/10 tại một vùng ngoại ô Mumbai và sau đó sẽ được triển khai nhanh tại các khu vực lân cận và khu kinh doanh chính. 

Tỷ phú giàu nhất châu Á, Mukesh Ambani sẽ đưa chuỗi cửa hàng tiện lợi của 7-Eleven đến Ấn Độ, nhằm bổ sung vào đế chế bán lẻ đang phát triển tại thị trường tiêu dùng của đất nước hơn tỷ dân này. 

Quyết định nhanh chóng được đưa ra sau khi Future Retail, công ty điều hành nhóm Big Bazaar ở Ấn Độ, thông báo đã chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại với chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven.

Công ty Reliance Retail của Ambani đã ký được thỏa thuận thành công. Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên sẽ khai trương vào ngày 9/10 tại một vùng ngoại ô Mumbai và sau đó sẽ được triển khai nhanh tại các khu vực lân cận và khu kinh doanh chính. 

Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên được khai trương vào ngày 9/10 tại một vùng ngoại ô Mumbai.
Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên được khai trương vào ngày 9/10 tại một vùng ngoại ô Mumbai.

Động thái này là một phần trong tham vọng thống trị thị trường bán lẻ đang ngày phát triển tại quốc gia châu Á của ông trùm quyền lực Ấn Độ. Tỷ phú Ambani tiết lộ, Reliance đang mở rộng chỗ đứng với tốc độ nhanh chóng, chỉ tính riêng năm ngoái, công ty đã mở thêm 1.500 cửa hàng mới, nâng tổng số lên gần 13.000 đơn vị. 

7-Eleven gia nhập thị trường Ấn Độ đúng vào thời điểm đất nước tỷ dân đang khá bình yên trước làn sóng dịch Covid-19. Ông Joe DePinto, CEO 7-Eleven cho rằng, Ấn Độ là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất. Đây chính là thời điểm lý tưởng để 7-Eleven gia nhập vào thị trường này. 

Nhiều công ty nước ngoài từ lâu đã muốn tiếp cận thị trường khoảng 1,4 tỷ dân của Ấn Độ cùng mức chi tiêu cho dịch vụ tiện lợi đang tăng. Tuy nhiên, những đối tượng này cũng phải đối mặt với trở ngại do vấn đề về chính trị liên quan đến sự phổ biến của  kirana (cửa hàng tiện ích truyền thống của Ấn Độ) hay những cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ chiếm khoảng ¾ thị trường.

Saloni Nangia, Chủ tịch công ty tư vấn bán lẻ Technopak Advisors Pvt nhận định, thỏa thuận giữa hai công ty sẽ tạo điều kiện tiếp cận kỹ thuật số gần hơn và mang lại cho Ambani mối liên kết với người tiêu dùng. 

Sự kết nối giữa Ambani với 7-Eleven là một dấu hiệu cho thấy sự kiểm soát gia tăng của vài tập đoàn thống trị với thị trường bán lẻ của Ấn Độ khi những "ông lớn" này ngày càng đóng vai trò cầu nối chính với đầu tư nước ngoài.

Vài năm trở lại đây, thông qua giao dịch với doanh nghiệp lớn của Ấn Độ Reliance và Tata Group, nhiều công ty toàn cầu như Facebook, Starbucks đã gia nhập thị trường rộng lớn của Ấn Độ và bước đầu gặt hái được nhiều thành công.

Tin Cùng Chuyên Mục