Tập đoàn Kosy ‘đặt chân’ vào lĩnh vực điện gió

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Công ty cổ phần điện gió Kosy Bạc Liêu- một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Kosy (Kosy Group) đã làm lễ động thổ xây dựng nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu giai đoạn 1 với công suất 40 MW, có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng vào hôm nay, 3/10. Đây là dự án đầu tiên, đánh dấu sự “đặt chân” của Kosy Group vào lĩnh vực điện gió ở Việt Nam.

Công ty cổ phần điện gió Kosy Bạc Liêu - một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Kosy (Kosy Group) đã làm lễ động thổ xây dựng nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu giai đoạn 1 với công suất 40 MW, có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng vào hôm nay, 3/10. Đây là dự án đầu tiên, đánh dấu sự “đặt chân” của Kosy Group vào lĩnh vực điện gió ở Việt Nam.

Theo đó, dự án do Công ty cổ phần điện gió Kosy Bạc Liêu triển khai tại các xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Dự án có công suất giai đoạn 1 là 40 MW, tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.

Còn tính chung các giai đoạn, thì dự án nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu có diện tích khảo sát khoảng 6.600 ha, với tổng công suất trên 200 MW và có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Động thổ nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu. Ảnh: Trần Khải.
Động thổ nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu. Ảnh: Trần Khải.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, dự án nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu được xây dựng phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ cũng như quy hoạch của tỉnh. “Dự án sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu”, ông Trung cho biết.

Thông cáo báo chí của Kosy Group cho biết, đến hết tháng 12/2020, dự án này sẽ thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng; thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thi công các hạng mục phụ trợ.

Trong khi đó, các hạng mục, gồm nhà vận hành, đường giao thông nội bộ, móng turbine, tiếp địa móng, đường cáp ngầm 22 kV sẽ được thi công xong trước 20-6-2021.

Đến cuối tháng 8/2021, dự án hoàn thành lắp đặt, nghiệm thu đường dây đấu nối 220 kV và trạm nâng áp 22/220 kV. Đầu tháng 10/2021 sẽ hoàn thành nghiệm thu lắp đặt turbine, thiết bị kỹ thuật và dự kiến nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu giai đoạn 1 sẽ đi vào vận hành trước ngày 30/10/2021.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Kosy, mục tiêu của đơn vị này đến 31-12-2025 sẽ trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành, giá trị tài sản và thương hiệu công ty nằm trong top 200 doanh nghiệp ngoài nhà nước lớn nhất Việt Nam.

Bất động sản là ngành kinh doanh chính, công ty làm chủ đầu tư nhiều khu đô thị trên lãnh thổ Việt Nam và một số nước trên thế giới. Các khu đô thị của công ty đáp ứng tốt các điều kiện sống, làm việc và sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu (giai đoạn 1) sẽ cung cấp sản lượng điện gió trung bình khoảng 115 triệu kWh/năm để hòa vào hệ thống lưới điện quốc gia; đạt doanh thu khoảng 270 tỷ đồng/năm. Đồng thời, ngoài việc đóng góp cho ngân sách, dự án điện gió Kosy Bạc Liêu cũng giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Kosy Group cho biết, thời gian tới, ước tính nhu cầu tiêu thụ điện Việt Nam tăng trưởng 10% mỗi năm. “Năm 2020, lượng điện tiêu thụ ở Việt Nam khoảng 214 tỷ kWh và Chính phủ đã đặt mục tiêu tạo ra 570 tỷ kWh vào năm 2030”, ông Cường cho biết và nói rằng, tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam là rất lớn, cho nên, đơn vị này đã tập trung triển khai dự án nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu.

Thông cáo báo chí của Kosy Group cho biết, nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu (giai đoạn 1) là dự án điện gió đầu tiên của tập đoàn này.

Trong thông cáo báo chí, Kosy Group cho biết, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai đầu tư nhiều dự án khác như: dự án điện gió Kosy Bạc Liêu- giai đoạn 2 (50 MW), giai đoạn 3 (100 MW); dự án điện gió Kosy Cà Mau (200 MW); dự án điện mặt trời Kosy Bình Thuận (200 MW).

Ngoài ra, đơn vị này cũng dự kiến triển khai cụm dự án thủy điện Tả Páo Hồ, Pa Vây Sử (35 MW) và một số dự án thủy điện khác tại các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu... với công suất khoảng hơn 200 MW.

Được biết, dự án thủy điện đầu tiên của Tập đoàn Kosy - nhà máy thủy điện Nậm Pạc 1 & 2 cũng đang được triển khai tại Lai Châu với tổng công suất lắp máy 34 MW, dự kiến tới quý IV/2020 sẽ khánh thành và hòa vào lưới điện quốc gia.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, trong năm 2020, tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh cũng đã tổ chức lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 giai đoạn 2 và dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 2.

Được biết, Bạc Liêu là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển năng lượng tái tạo ở vùng Đồng bằng sông cửu Long. Đây cũng là địa phương đã xin và được Chính phủ đồng ý loại bỏ dự án nhiệt điện (điện than) Cái Cùng. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục