Tập đoàn mẹ của Mercedes và cuộc đua sản xuất xe điện với Tesla, Google

Như Quỳnh

Giá trị vốn hóa của Daimler - công ty mẹ của Mercedes Benz đã tăng tới 173% trong 12 tháng qua sau thông tin tập đoàn này tham gia cuộc đua sản xuất xe điện.

Ông Ola Kallenius - CEO của Daimler.
Ông Ola Kallenius - CEO của Daimler.

Cuộc đua sản xuất xe điện đang trở nên nóng hơn bao giờ hết trong vài năm trở lại đây. Nếu như trước đây nhắc đến xe điện người ta chỉ nghĩ đến Tesla thì nay hàng loạt các hãng xe hơi truyền thống, và cả các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Apple, Alibaba, Google...cũng đầu tư để sản xuất dòng xe điện của riêng mình. 

Mặc dù khả năng để Apple hay Alibaba ra mắt dòng xe điện riêng của mình trong tương lai gần là rất khó. Nhưng theo CNBC, các báo cáo cho thấy rất có khả năng các tập đoàn công nghệ này sẽ kết hợp với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và tận dụng ưu thế công nghệ sẵn có để rút ngắn thời gian.

"Chắc chắc sự cạnh tranh sẽ rất gắt gao. Khi ngành công nghiệp ô tô bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển đối mới, việc có thêm các đối thủ cạnh tranh là điều đương nhiên", ông Ola Kallenius, CEO của Daimler nhận định. 

Trước sự xuất hiện của ngày càng nhiều đối thủ mới với ưu thế công nghệ, ông Ola Kallenius cho biết Daimler - với hãng xe chủ lực Mercedes Benz cũng đang bắt đầu thay đổi để bắt kịp thời đại. 

Mercedes Benz dự kiến sẽ ra mắt phiên bản chạy điện đầu tiên của mẫu sedan hạng sang S-Class hàng đầu của hãng. CEO Daimler gọi đây là "sự bắt đầu của một kỷ nguyên công nghệ mới". Ông cũng kỳ vọng mẫu S-Class chạy điện sẽ sớm đem về doanh thu cho Mercedes Benz nói riêng và tập đoàn mẹ Daimler nói chung ngay trong mùa hè này. 

Dù lạc quan về tương lai của mẫu xe chạy điện mới của Mercedes, Ola Kallenius thừa nhận công nghệ xe điện mà Mercedes nghiên cứu vẫn còn "đơn giản, sơ khai". Ông cũng xác định nhiệm vụ của tập đoàn ô tô này trong một thập kỷ tới sẽ tập trung vào việc nghiên cứu giảm chi phí sản xuất xe điện - vốn hiện đang cao hơn nhiều so với xe hơi truyền thống. 

“Dù công nghệ xe điện vẫn còn đơn giản, sơ khai và còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng tôi tin tưởng trong tương lai khi quy mô sản xuất được mở rộng cộng với những bước phát triển trong công nghệ, chúng tôi sẽ có thể giảm chi phí sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận như những gì chúng tôi đã làm được với xe ô tô truyền thống", Kallenius nói.

Sau khi có thông tin Daimler nghiên cứu phát triển xe chạy điện, cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng vọt 173% so với cùng kỳ năm ngoái - đạt mức 89 USD/cổ phiếu vào ngày 15/4. 

Dù đây là tín hiệu rất tốt, nhưng các nhà quản lý ở Daimler chắc chắn vẫn chưa thể hài lòng bởi giá trị vốn hóa của tập đoàn đã suy giảm trong suốt 23 năm qua - từ 185 tỷ euro vào năm 1998 xuống chỉ còn 80 tỷ euro. Trong khi đó, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla - đối thủ của Daimler lại tăng trưởng mạnh mẽ - đạt mốc 694 tỷ USD. 

"Nếu nhìn vào giá trị vốn hóa của các nhà sản xuất ô tô trên thị trường hiện tại, bạn sẽ thấy các con số rất ấn tượng đấy. Vì vậy nên chúng tôi cần đảm bảo mình đủ cạnh tranh để thu hút dòng vốn về cho công ty. Chúng tôi đang cố gắng vì điều đó", CEO Kallenius nói về đối thủ Tesla.

Tin Cùng Chuyên Mục