Tập đoàn năng lượng Mỹ muốn rót hơn 700 triệu USD làm điện gió ở Lạng Sơn

Người lao động

Không lựa chọn các tỉnh phía Nam, Lạng Sơn là địa điểm mà một doanh nghiệp của Mỹ muốn khảo sát để làm 2 dự án điện gió với tổng công suất lên tới hơn 400 MW.

Công ty TNHH GE Việt Nam thuộc General Electric (tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng tái sinh, chăm sóc sức khỏe, dầu khí, hàng không...) vừa có văn bản gửi tỉnh Lạng Sơn để xin phép nghiên cứu khảo sát dự án điện gió tại địa phương này.

"Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là đất nước có tiềm năng điện gió dồi dào và Lạng Sơn là một trong những tỉnh có tiềm năng tốt cho việc xây dựng các trang trại điện gió ở Việt Nam. Do vậy, chúng tôi mong muốn được nghiên cứu, khảo sát và phát triển các dự án điện gió tại tỉnh Lạng Sơn" - văn bản nêu.

Cụ thể, Công ty TNHH GE Việt Nam đề xuất tỉnh Lạng Sơn đồng ý cho phép nghiên cứu khảo sát dự án Nhà máy Điện gió Chi Lăng tổng công suất dự kiến 165 MW, diện tích đất sử dụng dự kiến 41 ha (xã Hữu Kiên, Quan Sơn, Liên Sơn - huyện Chi Lăng và xã Hữu Lan - huyện Lộc Bình) và dự án Nhà máy Điện gió Ái Quốc tổng công suất dự kiến 253 MW, diện tích đất sử dụng dự kiến 63 ha (xã Xuân Dương, Nam Quan, Đông Quan, Ái Quốc - huyện Lộc Bình và xã Thái Bình - huyện Đình Lập).

Khu vực khảo sát Dự án Nhà máy Điện gió Chi Lăng
Khu vực khảo sát Dự án Nhà máy Điện gió Chi Lăng
Khu vực khảo sát Dự án Nhà máy Điện gió Ái Quốc
Khu vực khảo sát Dự án Nhà máy Điện gió Ái Quốc

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án Nhà máy Điện gió Chi Lăng là 280,5 triệu USD, tương đương 6.451 tỷ đồng và tổng mức đầu tư dự kiến của dự án Nhà máy Điện gió Ái Quốc là 430,1 triệu USD, tương đương 12.903 tỷ đồng. Như vậy, tổng vốn đầu tư của 2 dự án lên tới gần 20.000 tỷ đồng (hơn 700 triệu USD). 

General Electric là một trong những công ty Mỹ đầu tiên thiết lập chi nhánh tại Việt Nam vào năm 1993 với văn phòng đại diện đầu tiên tại Hà Nội. Sau đó, năm 2001, công ty mở văn phòng tại TP HCM. Đến năm 2003, General Electric thành lập Công ty TNHH GE Việt Nam với 100% vốn đầu tư của General Electric hoạt động ở nhiều mảng về dịch vụ hậu mãi thiết bị y tế, thiết bị điện và năng lượng.

Đặc biệt, General Electric là một trong những tập đoàn sản xuất tua bin gió hàng đầu thế giới và đang cung cấp nhiều tua bin cho thị trường Việt Nam.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục