Tập đoàn PAN (PAN): không trả cổ tức nhưng tặng cổ đông 100kg gạo cùng nước mắm

Phong Vân

PAN dự kiến trình cổ đông về việc không chi trả cổ tức năm 2022 để dành nguồn lực cho các kế hoạch M&A và kế hoạch tăng trưởng.

Chiều ngày 26/4, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (mã CK: PAN) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022.

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2022
Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2022

Không trả cổ tức cho cổ đông 

Năm 2022, PAN lên kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 755 tỷ đồng, tương ứng tăng 54,6% và tăng 48% so với mức thực hiện năm 2021.

Lợi nhuận cổ đông công ty mẹ kế hoạch đạt 355 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng ở mức 20%. Các mảng kinh doanh chính của PAN đều có kế hoạch tăng trưởng về cả doanh thu và lợi nhuận, cụ thể:

+ Mảng giống cây trồng, lương thực (Vinaseed) và thuốc bảo vệ thực vật, khử trùng: Sẽ hưởng lợi từ việc điều kiện thực hiện sản xuất kinh doanh bán hàng không còn bị cản trở do dịch bệnh, dãn cách năm 2022. Nhu cầu lương thực thiết yếu tăng cao cũng thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh Giống và sản phẩm bảo vệ thực vật.

+ Mảng thực phẩm bánh kẹo (BBC): Sẽ có phục hồi tốt cùng với sự tăng lên của sức cầu nội địa sau dịch, kỳ vọng doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng về mức trước dịch.

+ Mảng xuất khẩu thủy sản (FMC, ABT): Sẽ hưởng lợi từ nhu cầu lớn từ các thị trường Mỹ, Châu Âu, Nhật… khi các nước này đã mở cửa trước Việt Nam và đang trong giai đoạn phục hồi mạnh của nền kinh tế.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, PAN dự kiến trình cổ đông về việc không chi trả cổ tức năm 2022 để dành nguồn lực cho các kế hoạch M&A và kế hoạch tăng trưởng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc tài chính của PAN thì trong năm 2021 hoạt động M&A không có, hoạt động đầu tư đáng chú ý là nâng sở hữu tại Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam (mã CK: VFG) từ 47,97% lên 50,33% vốn điều lệ và chính thức hợp nhất vào Tập đoàn; góp vốn vào Công ty cổ phần Thực phẩm Khang An, nâng sở hữu trực tiếp lên 28,57% vốn điều lệ.

Năm 2022, phía PAN cho biết cũng sẽ phải đối mặt với các rủi ro và thách thức trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Cụ thể, sự tái bùng phát của dịch bệnh cũng như chính sách về thuế và hạn ngạch thương mại của các nước mà PAN đang xuất khẩu cũng như các chính sách của chính phủ liên quan đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cũng như đầu ra cho sản phẩm của công ty. 

Rủi ro về những ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng do xung đột địa chính trị tại Đông Âu dẫn đến giá cả các mặt hàng và dịch vụ đầu vào cho nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, bán hàng của PAN gặp nhiều biến động theo hướng bất lợi. Nếu tình trạng kéo dài có thể gây ảnh hưởng tới sản xuất và biên lợi nhuận của các mảng kinh doanh chính như thủy sản hoặc nông nghiệp.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là những quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh của biến đổi khí hậu như Việt Nam, xâm nhập mặn, lũ lụt, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, tác động rất lớn đến diện tích canh tác, năng suất và chất lượng cây trồng.

Định hướng chiến lược của tập đoàn trong giai đoạn 2020 – 2025 là tập trung phát triển năng lực sản xuất lõi tại từng mảng kinh doanh, trên nền tảng sẵn có; đồng thời tận dụng cơ hội, nếu có, trên thị trường để M&A các công ty tốt, phù hợp với ngành nghề kinh doanh và chiến lược phát triển. Do vậy, trong năm 2021, Tập đoàn không phát sinh hoạt động M&A lớn, một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021, PAN ghi nhận doanh thu 9.972 tỷ đồng (tăng 19,7% so với năm 2020); lợi nhuận sau thuế 510 tỷ đồng (tăng 53,2% cùng kỳ). Tại ngày 31/12/2021, tổng tài sản của PAN đạt 15.024 tỷ đồng, tăng mạnh 132% so với thời điểm đầu năm. Tổng nợ phải trả ghi nhận 7.444 tỷ đồng, tương đương 49% tổng tài sản. Trong đó nợ ngắn hạn là 5.993 tỷ đồng, nợ dài hạn là 1.451 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng tiến hành bầu lại HĐQT gồm 7 người, bao gồm ông Nguyễn Duy Hưng, bà Nguyễn Thị Trà My, ông Phạm Viết Muôn, bà Hà Thị Thanh Vân, bà Nguyễn Vũ Thuỳ Hương, ông Nguyễn Duy Khánh và ông Bùi Xuân Tùng.

Tập đoàn PAN (PAN): không trả cổ tức nhưng tặng cổ đông 100kg gạo cùng nước mắm - Ảnh 1

Được biết, ông Nguyễn Duy Hưng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn PAN từ 2013 tới nay. Ngoài ra, ông Hưng cũng đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT tại một loạt doanh nghiệp khác như: Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, Công ty TNHH Đầu tư NDH, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI…

Tặng cổ đông 100kg gạo cùng nước mắm

Ghi nhận trên Website Công ty, nhằm tri ân sự chia sẻ và đồng hành của các Quý Cổ đông, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN tiếp tục triển khai chương trình quà tặng dành cho những cổ đông nắm giữ từ 25.000 cổ phiếu PAN trở lên. Quà tặng bao gồm các sản phẩm nông nghiệp - thực phẩm chất lượng cao của Tập đoàn hiện được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao, bao gồm: 100kg gạo Vinaseed và 12 chai nước mắm thượng hạng 584 Nha Trang.

Thông qua chương trình này, PAN không chỉ khẳng định chất lượng những sản phẩm của Tập đoàn sản xuất, mà còn hiện thực hóa mong muốn giúp những cổ đông gắn bó lâu dài – người chủ thực sự của Công ty sẽ được thụ hưởng các sản phẩm cao cấp do mình đầu tư và góp phần kiến tạo.

Chương trình áp dụng cho các cổ đông nắm giữ 25.000 cổ phiếu PAN trở lên tại thời điểm chốt danh sách tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) ngày 21/3/2022.

 

Tin Cùng Chuyên Mục