Tập đoàn sản xuất chip Arm của Softbank cắt giảm 15% nhân sự trong khi chuẩn bị cho IPO

Như Quỳnh

Sau khi thương vụ sáp nhập 40 tỷ USD giữa Arm và Nvidia đổ vỡ, Softbank buộc phải quay lại kế hoạch ban đầu là niêm yết Arm để thu hồi vốn đầu tư.  

Arm được coi là công ty chủ lực trong ngành công nghiệp chip ở Vương quốc Anh. Công ty được niêm yết kép ở London và New York cho đến khi được Softbank mua lại với giá 32 tỷ USD vào năm 2016. 

Sau khi thương vụ sáp nhập 40 tỷ USD giữa Arm và Nvidia đổ vỡ, Softbank đang chuẩn bị đưa Arm phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Trước IPO, tập đoàn đang nỗ lực hạn chế chi tiêu và tập trung vào ít dự án hơn, bước đầu tiên trong kế hoạch này là cắt giảm 15% lực lượng lao động.

Theo một nguồn tin nội bộ, giám đốc điều hành Rene Haas cho biết Arm sẽ sa thải khoảng 12% đến 15% nhân viên ở Anh và Mỹ. Mức cắt giảm cao nhất sẽ rơi vào khoảng 1.000 nhân sự, nhưng ông cũng lưu ý rằng các vị trí kỹ sư sẽ không bị ảnh hưởng. Arm hiện có khoảng 6.000 nhân viên trên toàn cầu và 3.000 ở Vương quốc Anh.

Rene Haas - giám đốc điều hành Arm vừa được bổ nhiệm vào tháng trước. Ảnh: Axios.
Rene Haas - giám đốc điều hành Arm vừa được bổ nhiệm vào tháng trước. Ảnh: Axios.

Sau khi được Softbank mua lại vào năm 2016, Arm đã chi tiêu mạnh tay để xây dựng và củng cố các nhà máy của riêng mình. 

“Giống như bất kỳ doanh nghiệp nào, Arm đang liên tục xem xét kế hoạch kinh doanh để đảm bảo rằng công ty có sự cân bằng phù hợp giữa thu nhập và chi phí. Thật không may, quy trình này bao gồm việc phải giảm lực lượng lao động của Arm trên toàn cầu”, công ty cho biết trong một tuyên bố. 

Ông Haas mới chỉ nhậm chức CEO vào tháng trước sau khi đề xuất bán Arm cho Nvidia sụp đổ. Tập đoàn mẹ của Arm - Softbank buộc phải quay lại kế hoạch ban đầu là niêm yết Arm để thu hồi vốn đầu tư.  

Rene Haas đứng trước áp lực phải chèo lái một trong những công ty quan trọng nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn trị giá 500 tỷ USD. Các thiết kế và công nghệ của Arm có mặt ở khắp mọi nơi, đóng vai trò quan trọng trong mọi thứ, từ chip trung tâm dữ liệu mạnh nhất đến các mẫu iPhone đời mới. 

Giám đốc điều hành Softbank - Masayoshi Son nói với các nhà đầu tư rằng Arm có thể sẽ IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq (New York). Ở phía ngược lại, Vương quốc Anh muốn Arm niêm yết trên sân nhà để họ có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế và hỗ trợ thị trường chứng khoán. 

Tin Cùng Chuyên Mục