Tập đoàn Shinhan mua 10% cổ phần của Tiki, trở thành cổ đông lớn thứ 3 của sàn thương mại điện tử này

Giang Phạm

Hai công ty con của Shinhan gồm Shinhan Bank và Shinhan Card sẽ nắm giữ lần lượt 7% và 3% cổ phần tại Tiki.

Theo thông tin từ Tech in AsiaKed Global, Tập đoàn tài chính Shinhan có trụ sở tại Hàn Quốc đã chấp thuận mua 10% cổ phần sàn thương mại điện tử Tiki. Tuy nhiên số tiền cụ thể không được tiết lộ.

Sau thương vụ này, Shinhan trở thành cổ đông lớn thứ 3 của Tiki. Shinhan Bank, hiện tại đang là nhà băng nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam xét theo tổng tài sản, sẽ nắm giữ 7% cổ phần Tiki. Trong khi đó, Shinhan Card sẽ giữ 3% cổ phần còn lại.

Với việc mua lại cổ phần của sàn thương mại điện tử này, tập đoàn Hàn Quốc được cho là đang mở rộng ra bên ngoài lĩnh vực tài chính và tận dụng phạm vi tiếp cận của Tiki để phát triển hơn tại Việt Nam.

Sở hữu hơn 20 triệu khách hàng, Tiki đã và đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam với dịch vụ giao hàng nhanh chóng nhiều mặt hàng từ thực phẩm đến sản phẩm bảo hiểm.  

Hiện sàn thương mại điện tử Việt Nam cũng đang muốn mở rộng sang mảng dịch vụ tài chính số, tương tự chiến lược của các công ty công nghệ lớn trong khu vực như Grab hay GoTo. 

Đến thời điểm hiện tại, chỉ tính các khoản đầu tư được công bố chính thức, Tiki đã gọi vốn thành công 468,7 triệu USD. Lần gọi vốn thành công gần nhất của Tiki là vào tháng 11/2021 với quy mô 258 triệu USD, trong vòng gọi vốn Series E do AIA dẫn đầu. Hiện tại, Tiki được cho là đang cân nhắc một kế hoạch thực hiện IPO tại Mỹ.

Về phía Shinhan, các dịch vụ bao gồm Shinhan Bank, Shinhan Card, Shinhan Financial Investment, Shinhan Life và Shinhan DS, đều đã được triển khai tại thị trường Việt Nam. Ứng dụng ngân hàng Shinhan được ra mắt vào năm 2018 và đã tăng lên 648.799 người dùng vào cuối năm 2021.

"Bằng cách thành lập liên minh chiến lược với Tiki, Shinhan sẽ đa dạng hóa tệp khách hàng, cải thiện hệ thống đánh giá tín nhiệm dựa trên các thông tin phi tài chính, đồng thời đối mặt tốt hơn với môi trường số", đại diện của Shinhan cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục