Tập đoàn VinGroup thay đổi nhân sự cấp cao, miễn nhiệm lãnh đạo Vinhomes sau 6 tháng tại vị

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tập đoàn VinGroup mới đây đã thông báo thay đổi nhân sự cấp cao, diễn ra tại VinGroup và hai công ty con Vincom Retail, Vinhomes.

Hai nhân sự của quỹ đầu tư ngoại từ chức

Theo đó, ông Joseph Raymond Garnon chính thức từ chức thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của VinGroup từ ngày 8/7. Đồng thời, Vincom Retail cũng chấm dứt tư cách tư cách thành viên HĐQT với ông Jeffrey David Perlman theo đơn từ chức.

Cả hai vị này đều là người của Công ty quản lý Quỹ đầu tư Warburg Pincus. Ông Joseph Raymond Gagnon được bầu làm thành viên HĐQT VinGroup từ năm 2013. Còn ông Jeffrey Perlman được bổ nhiệm vào HĐQT Vincom Retail vào năm 2018. 

Tập đoàn VinGroup thay đổi nhân sự cấp cao, miễn nhiệm lãnh đạo Vinhomes sau 6 tháng tại vị - Ảnh 1

 

Được biết, Warburg Pincus là quỹ đầu tư có nhiều thương vụ tại Việt Nam. Năm 2013, Warburg Pincus bắt đầu rót vốn vào Vincom Retail với số tiền 200 triệu USD. Không dừng lại ở đó, đến năm 2015, quỹ rót tiếp 100 triệu USD cho chuỗi Vincom Retail. Các khoản đầu tư này được giải ngân thông qua WP Investments III B.V và Credit Suisse AG dưới dạng cổ phần ưu đãi cổ tức có quyền hoán đổi sang cổ phần phổ thông và vay chuyển đổi, có thể chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ sang cổ phần ưu đãi.

Khoản đầu tư của quỹ này đã đem về lợi nhuận cao sau 4 năm. Năm 2017, Vincom Retail chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Chỉ sau đó 1 ngày, Warburg Pincus và Credit Suisse đã bán ra một phần khoản đầu tư và thu về hơn 10.574 tỷ đồng ( khoảng 470 triệu USD). 

Không chỉ đầu tư vào Vincom Retail, quỹ này còn "đổ tiền" vào Vinacapital, Becamex IDC và Techcombank, với số tiền ước tính hơn 800 triệu USD.

Miễn nhiệm lãnh đạo Vinhomes

Tháng 1/2019, Vinhomes thông báo bổ nhiệm bà Đào Thị Thiên Hương làm Phó tổng Giám đốc thường trực, thay thế cho ông Phạm Thiếu Hoa. 

Bà Hương sinh năm 1978, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có bằng thạc sĩ ở Mỹ. Bà từng giữ nhiều vị trí quan trọng liên quan lĩnh vực tài chính, kiểm toán trong các doanh nghiệp lớn như Hãng hàng không Vietjet Air, Tập đoàn Sovico, Công ty kiểm toán PwC.

Tập đoàn VinGroup thay đổi nhân sự cấp cao, miễn nhiệm lãnh đạo Vinhomes sau 6 tháng tại vị - Ảnh 2

Bà Đào Thị Thiên Hương.

Thông tin trên hồ sơ Linkedin của bà Hương cho biết bà cũng từng giữ vai trò Phó tổng giám đốc Vincommerce (một công ty con thuộc Tập đoàn Vingroup) trong thời gian 2016-2017. Khi đó bà Hương phụ trách chuỗi siêu thị Vinmart+.

Sau 6 tháng tại vị, ngày 15/7 vừa qua, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinhomes đã ký nghị quyết miễn nhiệm bà Đào Thị Thiên Hương khỏi chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực. 

Trước đó, ngày 18/5, Vinhomes cũng miễn nhiệm bà Lưu Thị Ánh Xuân khỏi chức vụ Tổng giám đốc sau hơn 3 tháng bổ nhiệm. Người kế nhiệm là ông Phạm Thiếu Hoa - người trước đó bị miễn nhiệm chức Phó tổng giám đốc và thay thế bằng bà Đào Thị Thiên Hương.

Tin Cùng Chuyên Mục