Tập đoàn Xuân Thiện của anh trai bầu Thụy đầu tư 20.000 tỷ vào chăn nuôi và logistic Đắk Lắk

Quỳnh Chi

Dự án “Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm công nghệ cao và logistics Xuân Thiện Đắk Lắk” có tổng diện tích 12.650 ha và được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2026.

Theo đại diện nhà đầu tư, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 tại các huyện Ea Súp, Cư M'gar, Krông Búk, Cư Kuin, M'Drắk, thị xã Buôn Hồ và TP Buôn Ma Thuột, bao gồm 7 tiểu dự án, hoàn thành chu trình khép kín về chăn nuôi, sản xuất chế biến thực phẩm công nghệ cao và logistic.

7 tiểu dự án gồm Nhà máy sản xuất nước trái cây và vùng nguyên liệu, Nhà máy sấy và bảo quản nông sản, Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, Nhà máy mổ thịt, chế biến, kho lạnh bảo quản, Chuỗi dự án chăn nuôi heo công nghệ cao tiêu chuẩn châu Âu và Trung tâm logistics Xuân Thiện Đắk Lắk.

Tổng vốn đầu tư của khu liên hợp là 20.000 tỷ đồng, diện tích 12.650 ha, trong đó riêng chuỗi dự án chăn nuôi heo công nghệ cao chiếm một nửa số vốn và 2/3 tổng diện tích. Xuân Thiện Group cam kết 6 tháng sau khi được bàn giao đất sẽ hoàn thành xây dựng cơ bản, sau 12 tháng có sản phẩm.

Để có mặt bằng triển khai dự án, nhà đầu tư kiến nghị tỉnh bố trí quỹ đất, trong đó, 10.000 ha từ Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 bàn giao lại, 1.500 ha chuyển nhượng lại dự án Sao Đỏ tại huyện M’Drắk, 1.000 ha đất thanh lý cao su già của Công ty Cổ phần Cao su Đắk Đắk và 150 ha đất quy hoạch cảng cạn tại TP. Buôn Ma Thuột. 

Trước khi triển khai dự án khu liên hợp chế biến thực phẩm ở Đắk Lắk, công ty của ông chủ Nguyễn Văn Thiện cũng đã có nhiều dự án khác tại tỉnh này, nổi bật là cụm 5 nhà máy điện mặt trời có tên Ea Súp với tổng quy mô 875ha, tổng mức đầu tư 15.400 tỷ đồng.

Xuân Thiện Group do ông Nguyễn Văn Thiện (sinh năm 1970) làm Chủ tịch HĐQT,  là con trai cả của ông Nguyễn Xuân Thành - người sáng lập Tập đoàn Xuân Thành (Ninh Bình). Hai người em trai của ông là Nguyễn Đức Thuỵ (bầu Thụy - sinh năm 1976) - Chủ tịch HĐQT Thaiholdings tập trung  mảng phát triển bất động sản và ông Nguyễn Xuân Thủy (sinh năm 1988) - người điều hành mảng sản xuất và kinh doanh xi măng.

Xuân Thiện Group thông qua nhiều công ty thành viên tập trung đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất điện và cả xi măng - lĩnh vực truyền thông của Tập đoàn mẹ Xuân Thành - nay được đổi tên là Thai Goup. Cùng với đó, Xuân Thiện Group còn được Thai Group giao nhiệm vụ đầu tư ra nước ngoài các dự án thủy điện, xi măng và khách sạn nghỉ dưỡng.

 

Tin Cùng Chuyên Mục