Tập tục kì lạ khắp năm châu: Đàn ông khoả thân, nhảy liên tiếp qua 15 chú bò sẽ được lấy nhiều vợ

Thành Trung

Với người Hamar, tập tục nhảy bò đã trở thành biểu tượng của sự trưởng thành, bằng chứng cho thấy sức mạnh và sự dẻo dai của một người đàn ông. Nếu vượt qua được, chàng trai sẽ được công nhận là một người đàn ông và được phép lấy bao nhiêu vợ tuỳ ý.

Hamar là một bộ lạc sống ở phía đông thung lũng Omo, nam Ethiopia. Họ sinh tồn bằng cách đi lấy mật ong và nuôi gia súc là chủ yếu. Đối với họ, gia súc có thể được xem là điều quan trọng nhất của cuộc đời. Mỗi người dân trong bộ lạc có ít nhất 3 tên: một tên người, một tên dê và một tên bò.

Tập tục kì lạ khắp năm châu: Đàn ông khoả thân, nhảy liên tiếp qua 15 chú bò sẽ được lấy nhiều vợ - Ảnh 1

Làng của người Hamer có khoảng 20 túp lều và ở giữa là khoảng sân rộng để mọi người cùng tụ tập nhảy múa, ăn uống. Họ sống tách biệt với thế giới văn minh, họ có nhiều tập tục kì lạ và đặc sắc, trong đó hiếm gặp nhất của tộc người Hamar là tập tục nhảy bò - Pull jumping.

tập tục nhảy bò - Pull jumping.
tập tục nhảy bò - Pull jumping.

Tục nhảy bò được áp dụng cho những chàng trai đủ tuổi lấy vợ. Anh ta phải nhảy 4 lần liên tiếp qua 10 - 15 con bò đực thiến được bôi trơi trên lưng bằng phân, xếp cạnh nhau mà không bị trượt ngã.

Nếu thành công, anh ta được phép kết hôn và mang danh "Maza" - một người đàn ông trưởng thành và họ có thể lấy bao nhiêu vợ tùy ý.

Tuy nhiên, phụ nữ ở đây chỉ có một chồng. Lễ vật thách cưới của người Hamar thường là 30 con dê, 20 con bò. 

Ngược lại, người thực hiện nghi lễ thất bại sẽ không thể kết hôn, thậm chí còn bị đánh bởi những người phụ nữ chứng kiến.

Bộ tộc làm ghi lễ, thủ tục truyền thống cho chú rể.
Bộ tộc làm ghi lễ, thủ tục truyền thống cho chú rể.

Đặc biệt, người tham gia nghi lễ phải vượt qua thử thách trong trạng thái khỏa thân, chỉ được buộc vài sợi dây trang trí quanh ngực tượng trưng cho việc chia tay tuổi thơ.

Tập tục nhảy bò diễn ra trước đám cưới và chỉ bên họ nhà trai tổ chức, để chứng tỏ cho mọi người rằng chú rể đã trưởng thành, kết thúc sự độc thân, sẵn sàng cho cuộc sống với đầy đủ sức mạnh và sinh lực với nhiều cô vợ trong tương lai.

Ở nơi đây, gia súc là thứ cốt lõi - biểu tượng của sự giàu có.
Ở nơi đây, gia súc là thứ cốt lõi - biểu tượng của sự giàu có.

bộ tộc Hamer, tuổi tác không quyết định chàng trai đó đã trưởng thành hay chưa mà là khi họ đã thực hiện thành công nghi lễ nhảy lên lưng bò. 

Khi có đủ gia súc, tìm được “đối tượng” ưng ý và có thể đáp ứng được lễ vật mà nhà gái đưa ra thì chàng trai đó sẽ thực hiện nghi lễ. Thông thường, những gia đình khá giả, có nhiều gia súc sẽ được thực hiện nghi lễ từ rất sớm.

Ngoài ra, trong khi đàn ông nhảy qua lưng bò, phụ nữ trong bộ tộc sẽ phải chịu đánh bằng những trận đòn roi da, để lại vết sẹo suốt đời. Những vết thương này đánh dấu sự trưởng thành của một phụ nữ Hamar đích thực. Chính những vết thương này cũng được coi như món nợ của người đàn ông đối với phụ nữ. Trong cuộc sống sau này, người đàn ông phải tìm cách đền bù cho họ.

Phụ nữ Hamar bị đánh tới rách lưng, chảy máu. Tuy nhiên, họ không bỏ chạy mà lại cầu xin được đánh tiếp.
Phụ nữ Hamar bị đánh tới rách lưng, chảy máu. Tuy nhiên, họ không bỏ chạy mà lại cầu xin được đánh tiếp.

Điều này thể hiện sự đồng lòng giữa các thành viên trong gia đình khi chàng trai thực hiện thử thách trưởng thành. Ngoài ra, những vết sẹo trên lưng cũng chứng tỏ khả năng yêu của phụ nữ. Bên cạnh việc chịu đòn, những phụ nữ này cũng nhảy múa, hát ca để cổ vũ cho chàng trai trong gia đình.

Phụ nữ Hamar thường làm đẹp bằng những chiếc vòng đủ màu và cả các vết sẹo dày trên lưng. Với phụ nữ Hamar,  càng có nhiều sẹo, họ càng trở nên xinh đẹp trong mắt thành viên bộ tộc. Họ thường kết hôn với những người đàn ông lớn hơn mình rất nhiều tuổi, vì vậy họ thường sống lâu hơn và giữ vai trò cai quản gia đình. Với một người phụ nữ trong bộ tộc, việc đi thêm bước nữa khi chồng đã qua đời là không thể chấp nhận được.