Tập tục kì lạ khắp năm châu: Phụ nữ được lấy 3 chồng cùng lúc, chồng cả là "vua của gia đình", chồng thứ phải sống như "con ở"

Thành Trung

Tục lệ lấy nhiều chồng này phải kể dân tộc người Galician sống trên quần đảo Canary ở Tây Ban Nha. Người vợ là đại diện cho gia đình. Họ nắm hết ruộng vườn, đất đai,… Họ căn cứ vào ý kiến của người chồng cả mà lo toan, quản lý gia đình.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có nền văn hóa đặc sắc nhất trên thế giới gồm 4 dân tộc: người Tây Ban Nha (74%), Catalan (16%), Galician (8%), Basque (2%). Đặc biệt, trong xã hội người Galician sinh sống trên quần đảo Canary vẫn tồn tại chế độ hôn nhân một vợ nhiều chồng tồn tại từ đời này sang đời khác.

Đảo Fuerteventura lớn thứ hai trong quần đảo Canary - Tây Ban Nha.
Đảo Fuerteventura lớn thứ hai trong quần đảo Canary - Tây Ban Nha.

Tập tục kì lạ này cho phép người phụ nữ có thể lấy là 3 người chồng cùng lúc. Người vợ trong gia đình sẽ đóng vai trò là chủ, hay nói cách khác nó là một hình thái chế độ mẫu hệ.

Gia đình một vợ ba chồng quy định rõ ràng: chồng cả, chồng thứ hai, chồng thứ ba. Những người chồng này không những phải ở với nhau, sống chung với vợ một cách vui vẻ mà còn phải cùng hợp sức, phải là những người cùng hội cùng thuyền giúp đỡ nhau. Rất nhiều gia đình nơi đây đều tồn tại như vậy.

Đàn ông không được đánh đập, ngược đãi vợ mà trái lại mắng chửi hay chia việc cho chồng làm là việc mà các bà vợ ở đây thường thực hiện. Trong gia đình như vậy, sự phân công cho các ông chồng không giống nhau, chức trách cũng không giống nhau.

Chồng cả là vinh dự nhất, anh ta được gọi là "vua trong gia đình", được nuôi dưỡng, tôn trọng và ưu ái nhất. Anh ta không phải lao động mà chỉ ngồi hưởng thụ. Công việc của ông chồng này là đi xem đường phố, sang gia đình hàng xóm rong chơi cả ngày thậm chí còn được phép say sưa rượu chè, ca hát,.. với bạn bè. Ngoài ra, chồng cả có nhiệm vụ đảm đương tốt công việc tề gia cùng vợ trong gia đình.

Trái ngược với cuộc sống sung sướng của ông "vua trong gia đình" thì ông chồng thứ hai được coi như là lao động chính của gia đình. Anh ta không những phải làm các công việc nặng nề, mệt nhọc để nuôi dưỡng cả gia đình mà còn phải gánh vác cả những việc vặt trong gia đình như mua thức ăn, làm cơn, đốn củi,… như một người đầy tớ.

Ở trong gia đình, anh ta được coi như một chú ong thợ hút nhuỵ hoa làm mật không lúc nào ngưng nghỉ. Không chỉ vậy, người chồng thứ hai còn phải nuôi luôn những đứa trẻ, dù trong số đó có cả những đứa trẻ là con của ông chồng cả và ông chồng thứ ba.

Khác hoàn toàn với ông chồng cả và ông chồng thứ hai thì người chồng thứ ba lại tương đối nhàn nhã, chơi bời. Anh ta có thể đi đây đi đó chẳng phải làm gì. Khi người vợ đi xa, thường cho người chồng thứ ba đi theo. Nhiệm vụ chính của anh là đưa vợ đi mua sắm, dẫn vợ đi du lịch, thăm thú khắp nơi và tận tình hướng dẫn cho vợ mọi thứ trong lúc đi ra ngoài đường. Ông chồng thứ ba là người đại diện về quan hệ ngoại giao trong gia đình.

Chế độ mẫu hệ cũng tồn tại ở Himalaya.
Chế độ mẫu hệ cũng tồn tại ở Himalaya.

Đã từ xa xưa trên đảo, đàn ông nhiều, đàn bà ít nên mới dẫn đến các tục lệ kỳ quái một vợ ba chồng này. Người vợ là đại diện cho gia đình, là tổng quản gia đình. Họ nắm hết ruộng vườn, đất đai,… và là người duy nhất được quyền thừa kế tài sản trong gia đình. Họ căn cứ vào ý kiến của người chồng cả mà lo toan, quản lý gia đình.

Trừ người chồng cả, những thành viên khác trong gia đình phải răm rắp nghe lời và làm theo ý của người vợ. Nếu không họ sẽ bị trừng phạt theo phong tục tập quán truyền thống. Gia đình này không cần biết đến những đứa con của người chồng này hay của người chồng kia, chúng đều thuộc về gia đình. 

Trong khi đa số quan niệm rằng sinh con trai là điềm may mắn thì với người Galician trên hòn đảo Canary này, sinh con trai là dấu hiệu báo điềm bất hạnh cho tương lai của nó. Vì không ai chắc chắn rằng nó sẽ không trở thành ông chồng thứ hai của gia đình trong tương lai.