Tập tục kì lạ khắp năm châu: Phụ nữ thích đeo 25 vòng cổ bằng đồng với trọng lượng khoảng 10kg, cổ càng dài thì càng đẹp

Thành Trung

Những phụ nữ Kayan sẽ đeo những chiếc vòng cổ cho đến lúc chết. Nếu họ phản bội chồng, vòng cổ của họ sẽ bị tháo ra như một sự trừng phạt và bị cộng đồng xa lánh.

Mỗi dân tộc thường có những văn hoá và tập tục làm đẹp riêng, với phụ nữ bộ lạc Kayan, họ làm đẹp theo cách truyền thống của riêng họ, đó là đeo những chiếc vòng cổ bằng đồng để làm cổ dài ra. Một người phụ nữ có thể đeo trung bình 25 chiếc vòng và cổ càng dài thì người đó càng được xem là xinh đẹp. Bên cạnh đó, đây còn là biểu tượng cho sự quý tộc và giàu có của gia đình. 

Bộ lạc Kayan sinh sống tại Myanmar với dân số chỉ khoảng 7.000 người.
Bộ lạc Kayan sinh sống tại Myanmar với dân số chỉ khoảng 7.000 người.

Tập tục kì lạ này bắt nguồn từ một truyền thuyết cổ. Trong một giấc mơ, trưởng bộ lạc được cảnh báo rằng sau khi con ông chào đời, một con hổ sẽ xuất hiện và tấn công dân làng. Nó sẽ cắn vào cổ họ cho đến chết. Vì thế, bộ lạc quyết định tất cả trẻ em phải đeo vòng quanh cổ để con hổ không xuất hiện.

Vì lý do này, người dân của bộ lạc rất tin vào quyền năng của những chiếc vòng cổ. Theo thời gian, thói quen này lan rộng và trở thành một trong những tập tục độc đáo của bộ lạc Kayan. Ước tính tập tục này bắt đầu có từ thế kỷ 11 và đã trở thành truyền thống hơn 1.000 năm tuổi.

Cũng có nhiều cách lý giải cho tập tục kì lạ này của họ. Một số người cho rằng đây là cách để phân biệt vẻ đẹp của phụ nữ Kayan với các bộ lạc khác. Đồng thời, nó sẽ giúp phụ nữ tránh trở thành nạn buôn người qua biên giới.

Phụ nữ bộ lạc Kayan bắt đầu đeo vòng cổ từ nhỏ.
Phụ nữ bộ lạc Kayan bắt đầu đeo vòng cổ từ nhỏ.

Theo tập tục, khi các bé gái lên 5 chúng bắt đầu phải đeo vòng cổ bằng đồng. Khi 8 tuổi, các bé đeo chuỗi vòng kế tiếp, nặng 1kg, 4 năm sau là chuỗi vòng nặng 1,5kg. Chúng được xếp chồng lên nhau và khiến cổ của họ dài ra theo thời gian do gây áp lực lên vùng xương đòn và ngực.

Theo chu kỳ 4 năm, phụ nữ Kayan sẽ được bổ sung vòng, tới khi họ thấy cổ không thể dài hơn. Việc đeo thêm vòng sẽ chấm dứt khi họ 45 tuổi. Những chiếc vòng trên cổ sẽ theo họ tới khi nhắm mắt lìa đời. Trung bình mỗi phụ nữ Kayan đeo trên cổ khoảng 25 chiếc vòng xếp chồng lên nhau có trọng lượng khoảng 10kg. Số lượng vòng cổ đeo nhiều nhất của phụ nữ Kyan lên đến 37 chiếc. Vì vậy phụ nữ bộ lạc Kayan còn được gọi là "người phụ nữ hươu cao cổ”.

Một phụ nữ Kayan với chiếc cổ dài vì đeo vòng suốt hàng chục năm.
Một phụ nữ Kayan với chiếc cổ dài vì đeo vòng suốt hàng chục năm.

Mặc dù nặng như vậy, nhưng điều kỳ lạ là những người phụ nữ Kyan đều không muốn tháo bỏ nó. Một phần nguyên nhân là do thời gian họ đeo những chiếc vòng khá lâu, sẽ để lại những vết thâm tím và làn da bị đổi màu nên khi tháo bỏ chiếc vòng, phần cổ tái nhợt sẽ lộ ra. Hơn nữa họ đã đeo chiếc vòng từ bé, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trên cơ thể. Họ đã quen với sức nặng của những chiếc vòng vì vậy sẽ cảm thấy không thoải mái khi được gỡ bỏ vòng. 

Đặc biệt, khi một phụ nữ ở đây phản bội chồng thì bị bắt buộc tháo bỏ những chiếc vòng này như một sự trừng phạt và bị cộng đồng xa lánh. Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất mà nhiều phụ nữ Kayan không muốn thảo bỏ vòng cổ. Ngoài ra, các cô gái Kayan còn đeo vòng quanh cổ chân và tay để giữ tay và chân nguyên kích cỡ.

Những người phụ nữ bộ lạc Kayan đeo vòng cổ đến cuối đời.
Những người phụ nữ bộ lạc Kayan đeo vòng cổ đến cuối đời.

Bộ lạc Kayan rất coi trọng vai trò của phụ nữ, là người quan trọng trong gia đình. Khi tập tục diễn ra, phụ nữ ngồi trong, còn cánh đàn ông được xếp ngồi phía ngoài cùng theo hình vòng tròn. Cụ thể, khu vực trung tâm là dành cho những phụ nữ lớn tuổi nhất của làng. Vòng thứ hai là các bà, các chị phụ nữ theo lứa tuổi. Các phụ nữ ở vòng trung tâm, sẽ có vinh dự cầm những chiếc vòng đồng đeo vào cổ cô gái Kayan nhỏ tuổi trong tập tục trưởng thành.

Cho đến ngày nay, tập tục này vẫn còn phổ biến. Những cô gái người Kayan đeo vòng cổ bằng đồng thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm, điển hình là bản người Kayan ở Nai Soi, mỗi năm thu hút khoảng hơn 1.000 du khách tới thăm quan.