Tắt chia sẻ dữ liệu vẫn bị lấy thông tin, nhóm người dùng đâm đơn kiện Apple

Anh Vũ

Thử nghiệm của hai lập trình viên cho thấy các ứng dụng được phát triển bởi Apple vẫn lấy thông tin cho dù người dùng có tắt bỏ lựa chọn chia sẻ dữ liệu bên trong thiết bị.

Apple mới đây bị một nhóm người dùng iPhone kiện do vi phạm quyền riêng tư người dùng. Nhóm này cho rằng dù đã tắt tính năng chia sẻ thông tin với Apple, hãng công nghệ vẫn lấy được dữ liệu người dùng ngoài thỏa thuận

Nhóm phát triển ứng dụng Tommy Mysk và Talal Haj Bakry hồi đầu tháng đã phát hiện ra rằng những ứng dụng được phát triển bởi Apple, bao gồm App Store, Apple Music, Apple TV, Books hay Stocks vẫn trích suất dữ liệu người dùng gửi về máy chủ Apple ngay cả khi người dùng đã tắt lựa chọn chia sẻ.

Là tập đoàn công nghệ lên tiếng mạnh mẽ nhất về bảo vệ dữ liệu người dùng, thông tin kể trên là đòn đánh mạnh vào các chương trình truyền thông Apple đã triển khai suốt thời gian qua.
Là tập đoàn công nghệ lên tiếng mạnh mẽ nhất về bảo vệ dữ liệu người dùng, thông tin kể trên là đòn đánh mạnh vào các chương trình truyền thông Apple đã triển khai suốt thời gian qua.

Hai lập trình viên trên cho rằng App Store lưu giữ mọi thông tin liên quan tới người dùng ở dạng thời gian thực, từ việc người dùng bấm vào khu vực nào tại App Store, xem những quảng cáo nào, trong bao lâu cho tới gõ những gì vào thanh tìm kiếm.

Dù là hãng công nghệ đi tiên phong trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng cũng như nhận về lượng doanh thu lớn từ những người dùng muốn bí mật thông tin. Nhưng, hành động trên của Apple bị người dùng chỉ trích là thất hứa.

Ngoài những thông tin liên quan tới hoạt động người dùng, các ứng dụng kể trên còn liệt kê thiết bị người dùng đang sử dụng, loại kết nối cũng như ngôn ngữ cài đặt trên máy. Không chỉ dừng lại ở đó, ứng dụng Stocks còn gửi thông tin các mã chứng khoán người dùng đang theo dõi, số lần kiểm tra giá các mã cùng lượng tin tức người dùng xem về mỗi mã chứng khoán quan tâm.

Từng thuê biển hiệu lớn để chạy các chiến dịch truyền thông đề cao thông tin của khách hàng, Apple nay đã thất hứa.
Từng thuê biển hiệu lớn để chạy các chiến dịch truyền thông đề cao thông tin của khách hàng, Apple nay đã thất hứa.

Tommy Mysk, một trong những người đầu tiên phát hiện ra sự thật trên cho rằng: "Cách thức thu thập dữ liệu thật khó tin lại tới từ một công ty như Apple".

Giữa năm nay, thông tin về việc Apple phát triển hệ sinh thái quảng cáo riêng trên các thiết bị của mình đã xuất hiện. Dù được nhắm tới dạng quảng cáo theo yêu cầu, người dùng tự chọn lựa những quảng cáo mình có thể xem. Nhưng, nếu như thông tin kể trên là chính xác, Apple không thiếu dữ liệu người dùng để triển khai các loại quảng cáo định hướng thông thường.

Tin Cùng Chuyên Mục