Tencent mua 10% cổ phần của Universal Music trị giá 3,3 tỷ USD

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Những bài hit trên thư viện của Universal đã có sẵn trên dịch vụ phát nhạc của Tencent sau thỏa thuận năm 2017 giữa hai bên.

Tencent mua 10% cổ phần của Universal Music trị giá 3,3 tỷ USD - Ảnh 1

 

Gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent đang chuẩn bị mua 10% cổ phần của công ty âm nhạc toàn cầu Universal Music Group (UMG) thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông Vivendi của Pháp.

Đây là tập đoàn âm nhạc lớn nhất thế giới với các nghệ sỹ trực thuộc như Taylor Swift, Queen, Rihanna và Jay Z. Những bài hit trên thư viện của Universal đã có sẵn trên dịch vụ phát nhạc của Tencent sau thỏa thuận năm 2017 giữa hai bên.

Hiện Tencent đang có nhiều hợp đồng độc quyền với Sony Music, Universal Music Group và Warner Music Group. Theo đó, công ty này được quyền quyết định các bài hát mà đối thủ có thể phát trực tuyến.

Tại đất nước tỷ dân, Tencent đang là đơn vị thống trị thị trường dịch vụ âm nhạc trực tuyến thông qua một số nền tảng như QQ Music hay Kuwo. Những nền tảng này có 600 triệu người dùng nhưng chỉ với khoảng 15 triệu người dùng trả phí.

Vivendi cho biết trong một tuyên bố ngày 6/8 rằng Tencent có thể giúp hãng cải thiện việc quảng bá các nghệ sĩ của UMG ở Trung Quốc, đồng thời cho biết họ muốn "xác định và phát huy tài năng mới tại các thị trường mới".

Tập đoàn gia đình của tỷ phú người Pháp Vincent Bolloré là cổ đông lớn nhất của tập đoàn viễn thông và giải trí Vivendi. Tháng 4 năm ngoái, Yannick Bolloré đã kế vị cha mình để đảm nhiệm vị trí chủ tịch tập đoàn.

Thỏa thuận mới sẽ định giá UMG ở mức 34 tỷ USD, hay nói cách khác, cổ phần của Tencent tại Universal trị giá khoảng 3,3 tỷ USD.

Trong những năm gần đây, Vivendi đã bán hàng tỷ tài sản, bao gồm cả cổ phần của tập đoàn trò chơi điện tử Ubisoft cho các nhà đầu tư trong đó có Tencent và thông báo cho các cổ đông rằng họ dự định bán tới 50% cổ phần của mình tại Universal, một trong những công ty hoạt động tốt nhất trong danh mục đầu tư của họ.

Ngay sau thông báo, cổ phiếu của Vivendi đã tăng 6,55% và các chuyên gia dự đoán thương vụ giữa Tencent và UMG sẽ giúp dịch vụ phát trực tuyến của Universal tại Trung Quốc phát triển hơn nữa, đặc biệt là trong bối cảnh doanh số sụt giảm và tình trạng vi phạm bản quyền có xu hướng gia tăng như hiện nay.

Tin Cùng Chuyên Mục