Tencent muốn bán bớt cổ phần tại công ty mẹ của Shopee, dự thu về hơn 3 tỷ USD

Giang Phạm

Việc thoái vốn sẽ giúp cho Tencent có cơ hội tăng trưởng, đầu tư vào nhiều lĩnh vực mới.

Tencent Holdings Ltd. dự kiến sẽ thu về hơn 3 tỷ USD sau khi cắt giảm phần cổ phần của công ty thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến Sea của Singapore (công ty mẹ của Shopee). 

Động thái này làm dấy lên nhiều đồn đoán Tencent đang có kế hoạch chia bớt cổ phần tại một số tên tuổi công nghệ lớn tại Trung Quốc, hướng tới sự tăng trưởng ở nước ngoài, đầu tư lĩnh vực mới như Metaverse. 

Chưa đầy một tháng trước, Tencent đã công bố kế hoạch chia hơn 16 tỷ USD cổ phiếu của JD.com dưới dạng cổ tức một lần trong nỗ lực thoái phần lớn cổ phần tại công ty bán lẻ trực tuyến số 2 Trung Quốc. Việc làm này được coi là để đáp lại nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế hành vi phản cạnh tranh và mở ra các hệ sinh thái khép kín.

Theo Bloomberg, gã khổng lồ Internet Trung Quốc đã bán cổ phiếu Sea với giá 208 USD/đơn vị. Giá chào bán này thấp hơn tới 6,9% so với mức đóng cửa hôm 3/1 của Sea ở 223,31 USD/cổ phiếu.

Trong một tuyên bố gần đây, Tencent sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ tại Sea xuống 18,7%. Việc thoái vốn sẽ giúp cho công ty trụ sở tại Thâm Quyến có nguồn tài chính để phục vụ cho các khoản đầu tư và sáng kiến xã hội, đồng thời giữ lại phần lớn cổ phần tại Sea, qua đó hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong tương lai của công ty. 

Một nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, Tencent đã đồng ý không bán thêm cổ phiếu Sea trong 6 tháng tới. 

Một năm trở lại đây, cổ phiếu công nghệ Trung Quốc bị ảnh hưởng khá nhiều do các chính sách của chính quyền Bắc Kinh ở nhiều lĩnh vực như giáo dục trực tuyến, trò chơi và giao hàng thực phẩm. Điều này đã khiến tốc độ tăng trưởng tại công ty công nghệ hàng đầu như Tencent và Alibaba chậm lại.

Tin Cùng Chuyên Mục