Tesla giảm giá xe, người dùng Trung Quốc hủy đơn hàng loạt các hãng xe điện nội địa

Anh Vũ

Là thị trường duy nhất được Tesla điều chỉnh giá giảm, mức giá mới khiến các thương hiệu xe điện nội địa nhận hàng loạt lệnh hủy từ người dùng.

Tháng vừa rồi Tesla công bố chính sách giảm giá cho hai mẫu xe Tesla Model 3 và Tesla Model Y tại Trung Quốc. Trong công bố của Tesla, các mẫu xe này khi được sản xuất tại Trung Quốc sẽ có mức giảm 5,2% với Model 3 và 5,6% với Model Y.

Công bố trên tới đúng lúc khi doanh thu Tesla tại thị trường tỷ dân bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều đối thủ khác từ Trung Quốc thu hút người dùng với các mẫu xe cạnh tranh hơn. Thị trường Trung Quốc cũng là nơi duy nhất được Tesla áp dụng mức giá mới cho thấy hãng xe điện đang quan tâm tới tới khu vực này.

Mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc sẽ có giá bán mới khởi điểm từ 265.900 Tệ (giảm xuống từ 279.900 Tệ) trong khi Model Y giảm giá xuống còn từ 299.988 Tệ so với giá cũ 316.900 Tệ.
Mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc sẽ có giá bán mới khởi điểm từ 265.900 Tệ (giảm xuống từ 279.900 Tệ) trong khi Model Y giảm giá xuống còn từ 299.988 Tệ so với giá cũ 316.900 Tệ.

Theo ông Jeff Chung, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại Citi cho hay sau khi làm việc với các đại lý xe điện khác, ông nhận thấy lượng lớn người dùng đang hủy đơn mua để chuyển sang sắm Tesla giảm giá. Jeff Chung cho rằng đây sẽ là thiệt hại lớn với nhiều hãng xe tại đây và kết quả sẽ xuất hiện trong báo cáo tháng 11 cùng tháng 12 tới.

Còn về lượng xe xuất xưởng tại Trung Quốc, số xe Tesla đưa ra đang có dấu hiệu giảm. Tổ chức thống kê phương tiện cơ giới tại Trung Quốc cho hay tháng 10 chỉ có 71.704 xe xuất xưởng so với 83.000 xe của tháng 9. Thế nhưng, so với 28.000 xe vào tháng 7 do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng xe xuất xưởng đã cải thiện rất nhiều.

Nhà máy Giga Thượng Hải của Tesla.
Nhà máy Giga Thượng Hải của Tesla.

Chuyên gia Jeff Chung cho hay lần giảm giá này của Tesla không ảnh hưởng nhiều tới tốc độ giao xe ngắn hạn, người mua sẽ nhận xe sau 1 tháng kể từ thời điểm đặt hàng. Giảm giá cũng dẫn tới nhu cầu mua của người Trung Quốc tăng, việc Tesla đẩy cao năng lực sản xuất tại nhà máy Tesla Giga Thượng Hải có lẽ sẽ phần nào giúp giữ mốc giao xe sau tháng này.

Tin Cùng Chuyên Mục