Tesla xây dựng trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc, đáp trả những quy định sắp tới của chính quyền nước sở tại

Selina Nguyễn Nikkei

Nhà sản xuất xe điện của Mỹ - Tesla - sẽ xây dựng một trung tâm lưu trữ dữ liệu mới ở Trung Quốc như một cách để đối phó với các quy định của Bắc Kinh trong việc ngăn truyền tải thông tin ra nước ngoài.

Tesla mới đây cho biết đã xây dựng trung tâm dữ liệu mới ở đại lục như một động thái để đáp ứng quy định sắp tới của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn chuyển thông tin nhạy cảm ra nước ngoài, theo Nikkei.

Quá trình mở rộng dữ liệu sẽ diễn ra theo từng giai đoạn để trung tâm có thể lưu trữ tất cả thông tin được tạo ra từ các phương tiện được bán ở Trung Quốc.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã đưa ra một bản dự thảo quy tắc liên quan đến việc bảo vệ dữ liệu từ các phương tiện đường bộ dựa trên luật an ninh mạng năm 2017. Đề xuất mới sẽ hạn chế nhiều hoạt động chuyển dữ liệu ra nước ngoài như lưu lượng giao thông, theo dõi phương tiện và hình ảnh chụp bằng camera.

Tesla đã chọn Thượng Hải là nơi đặt nhà máy lắp ráp ở nước ngoài đầu tiên và bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2019. (Ảnh: Nikkei)
Tesla đã chọn Thượng Hải là nơi đặt nhà máy lắp ráp ở nước ngoài đầu tiên và bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2019. (Ảnh: Nikkei)

Theo tờ Nhật báo này, nhiều người cho rằng các biện pháp trên được đưa ra để nhắm tới Tesla bởi công ty sản xuất của Mỹ đã xâm nhập sâu vào thị trường xe điện ở Trung Quốc. Trong một bài viết đăng trên Weibo, Tesla đã đề cập đến các quy định và cho biết, công ty "ủng hộ mạnh mẽ" việc đưa ra các tiêu chuẩn nhằm hướng đến sự an toàn của người dùng".

Tesla đã chọn Thượng Hải là nơi đặt nhà máy lắp ráp ở nước ngoài đầu tiên và bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2019. Nội địa hóa sản xuất cho phép Tesla kiểm soát chi phí, tạo cơ hội để thực hiện các chương trình giảm giá một cách đều đặn. 

Kết quả là, doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla đã khởi sắc. Chuyên gia nghiên cứu thị trường MarkLines cho biết, nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã bán được khoảng 69.000 chiếc xe điện trong quý đầu tiên, tăng gần gấp 4 lần so với một năm trước đó. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc gần tương đương với thị trường ở Mỹ.

Tuy nhiên, khi Tesla tham gia nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc về sản xuất và bán hàng, căng thẳng Mỹ - Trung lại phủ bóng đen lên triển vọng của công ty. Thậm chí, Tesla còn bị nghi ngờ chuyển dữ liệu xe từ Trung Quốc sang Mỹ. Vào tháng 3, có thông tin rằng, các đơn vị trong quân đội đã cấm các thành viên sử dụng xe Tesla.

Tin Cùng Chuyên Mục