THACO mong muốn lắp ráp xe BMW, Mercedes và Volvo tại Việt Nam

Theo Trần Đức/Trí Thức Trẻ

Việc lắp ráp xe con BMW, ký kết với Mercedes và Volvo để sản xuất xe nằm trong kế hoạch tương lai của THACO với mục tiêu cung cấp cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu trong ASEAN.

Tại Hội nghị về Các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 19/12, THACO với đại diện là Chủ tịch Trần Bá Dương đã có những chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương của doanh nghiệp, trong đó có việc mở rộng lắp ráp các dòng xe con BMW và dòng xe (chưa xác định) của Mercedes, Volvo.

Theo tuyên bố của ông Trần Bá Dương, xe con mang thương hiệu BMW sẽ được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới, sau những cái tên như Kia, Mazda và Peugeot. Thời gian triển khai cụ thể chưa được công bố.

Hiện tại, THACO đang nhập xe BMW và MINI (thương hiệu thuộc quyền sở hữu của BMW) từ châu Âu. Khu phức hợp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải với quy mô hơn 400 ha nhiều khả năng sẽ là nơi đặt dây chuyền lắp ráp những dòng xe Đức này.

THACO mong muốn lắp ráp xe BMW, Mercedes và Volvo tại Việt Nam - Ảnh 1

Xe BMW sẽ được THACO lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Việc lắp ráp xe BMW tại Việt Nam mở ra cơ hội tiếp cận những chiếc xe Đức giá rẻ hơn cho người Việt. Thuế nhập khẩu ô tô mới từ châu Âu đang là 74% với xe con dung tích xy-lanh trên 3.000 cc và 78% với xe dưới 3.000 cc. Đổi sang lắp ráp trong nước, những chiếc xe BMW chỉ phải chịu thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng thay vì nguyên chiếc xe như trước.

Cũng theo vị Chủ tịch, những phụ tùng có kích thước lớn, ít công nghệ trước tiên cũng sẽ được sản xuất bởi THACO, sau đó chuyển giao một phần cho các doanh nghiệp nhỏ. Cụm linh kiện hợp tác với các nhà sản xuất nước ngoài để trao đổi các chi tiết và chia sẻ chi phí để phát triển công nghệ. Nhờ đó, giá thành chiếc xe cũng sẽ giảm, dẫn đến giá bán giảm theo. Việc lắp ráp trong nước sẽ giúp BMW tăng sức cạnh tranh với các đối thủ, trong đó có Mercedes-Benz.

Đối với dòng xe sang, Mercedes-Benz là thương hiệu duy nhất có xe lắp ráp trong nước với đa dạng mẫu mã từ C-Class, E-Class, S-Class đến GLC. Hiện nay, Mercedes-Benz đang có doanh số bán hàng tốt nhất trong các thương hiệu xe sang, với 5.504 xe bán ra thị trường trong 11 tháng đầu năm 2018. GLC đang nắm giữ danh hiệu xe sang bán chạy số một tại Việt Nam.

THACO mong muốn lắp ráp xe BMW, Mercedes và Volvo tại Việt Nam - Ảnh 2

Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất có sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh: MBV.

Trong khu vực ASEAN, Malaysia là quốc gia đang lắp ráp xe BMW theo dạng CKD. Những mẫu xe CKD tại thị trường này có 5-Series (530e Sport, 530i M Sport), 7-Series (740Le xDrive), X1 (X1 sDrive20i Sport), X3 (X3 xDrive30i Luxury) và X5 (X5 xDrive40e M Sport).

Sau khi đề cập tới thị phần xe buýt, THACO cho biết trong thời gian tới sẽ ký kết với Mercedes và Volvo để sản xuất và bán xe tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu ra thị trường khác trong ASEAN, tận dụng thuế 0%. Với kế hoạch như vậy, những chiếc xe Mercedes và Volvo sẽ có tỷ lệ nội địa hóa ít nhất 40%.

THACO mong muốn lắp ráp xe BMW, Mercedes và Volvo tại Việt Nam - Ảnh 3

Xe buýt Volvo cũng có thể được bán tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước.

"Hiện nay tại Chu Lai, trong thời gian qua, chúng tôi đã làm được tổ hợp cơ khí có cả từ vật liệu thép, cho đến các nhà máy gia công khuôn cho đến gia công các máy móc thiết bị hiện đại, kể cả khâu nhiệt luyện. Ngoài các chi tiết phụ tùng ô tô, chúng tôi cũng làm được cho rất nhiều các doanh nghiệp khác, ví dụ như Doosan Hyundai, Jenro Electric, Microtech (Nhật Bản)… Các công ty của Việt Nam đã đến Chu Lai vì chúng tôi có hạ tầng công nghiệp, máy móc, các trung tâm vật liệu," ông Dương chia sẻ thêm về khả năng của khu tổ hợp Chu Lai - Trường Hải.

Tin Cùng Chuyên Mục