Thaco vẫn duy trì công ty đại chúng đến hết năm 2021, niêm yết trở lại mảng ôtô

Quỳnh Chi

Thay vì phương án chia tách trước đó, Thaco đổi tên thành Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) và sau đó thành 5 tập đoàn con (sub-holding) và các tổng công ty. Doanh nghiệp cũng niêm yết trở lại mảng ô tô và duy trì mô hình công ty đại chúng đến hết năm 2021.

Chiều ngày 31/5, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho hơn 3 tỷ cổ phiếu, chiếm 98,39% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Lãnh đạo Thaco cho biết đây là năm đầu tiên Thaco tái cấu trúc và thực hiện chiến lược đa ngành bao gồm: ôtô & cơ khí, nông nghiệp, đầu tư xây dựng, giao nhận vận chuyển và thương mại dịch vụ.

Dừng phương án chia tách, sẽ lập 5 sub-holding

Tại cuộc họp, Thaco cho biết phương án tái cấu trúc tập đoàn theo hướng chia thành 2 phần riêng biệt (Thaco vận hành mảng ôtô và Thaco Group quản lý các hoạt động khác) không thực hiện được. Lý do là chưa có văn bản pháp luật quy định về việc tính thuế cho tách và nhập công ty đại chúng. 

Vì vậy, HĐQT trình phương án mới đổi tên doanh nghiệp thành Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) và sau đó thành các tập đoàn con (sub-holding) và các tổng công ty.

Trong đó 2 lĩnh vực kinh doanh chính là ôtô & cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico). Các lĩnh vực hỗ trợ có logistics (Thilogi), đầu tư xây dựng (Thadico), thương mại dịch vụ (Thiso).

Niêm yết mảng ô tô trở lại

Với Thaco Auto, tập đoàn có kế hoạch sẽ chuyển đổi thành công ty cổ phần (thông qua phát hành ESOP) và sau đó tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Các bước này sẽ giúp Thaco Auto đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, sau đó sẽ niêm yết. Lãnh đạo tập đoàn nói thêm sẽ áp dụng phương thức tương tự cho các đơn vị khác.

Hiện vốn điều lệ Thaco Auto là 7.835 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch phát hành thêm cho các cổ đông bên ngoài để tăng vốn điều lệ lên 11.500 tỷ đồng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ đáp ứng điều kiện trở thành công ty đại chúng với ít nhất 10% cổ đông nhỏ lẻ được quyền biểu quyết theo luật Chứng khoán 2019.

Như vậy, Thaco sẽ niêm yết trở lại, trước mắt là mảng ô tô. Mới đây Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông báo hủy đăng ký công ty đại chúng của Thaco từ ngày 1/1/2021, do không đáp ứng đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng theo Luật chứng khoán năm 2019.

Theo Luật, công ty đại chúng phải có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải cổ đông lớn nắm giữ. Nhiều năm nay, cổ đông lẻ của Thaco chỉ sở hữu 2,44% cổ phần biểu quyết.

Tại buổi họp, lãnh đạo Thaco khẳng định vẫn duy trì công ty đại chúng đến hết năm 2021. Doanh nghiệp vẫn thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến công ty đại chúng cho đến thời điểm nhận được thông báo hủy công ty đại chúng theo quy định.

Tin Cùng Chuyên Mục