Thái Lan đang xuất sầu riêng qua Việt Nam để sang Trung Quốc?

Trung Mến - Theo Bizlive

Lượng xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan giờ đây đã cao gấp 5 lần so với tiêu thụ nội địa nhờ vào những thay đổi kinh tế tại châu Á.

Sầu riêng, được biết đến tại nhiều nước Đông Nam Á với cái tên “vua của các loại hoa quả” hiện đang vào mùa. Mùi sầu riêng bay khắp đường phố Bangkok. Thế nhưng tiêu thụ sầu riêng nội địa tại Thái Lan đang giảm trong khi đó xuất khẩu tăng chóng mặt, đặc biệt xuất sang Trung Quốc, theo Nikkei đưa tin.

Lượng xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan giờ đây đã cao gấp 5 lần so với tiêu thụ nội địa nhờ vào những thay đổi kinh tế tại châu Á. Thay đổi nổi bật phải kể đến mạng lưới giao thông liên biên giới cải thiện cũng như thương mại điện tử phát triển giúp kết nối các nước sản xuất với nước tiêu thụ.

Ở tỉnh Chanthaburi, tỉnh cung cấp khoảng hơn nửa sản lượng sầu riêng của nước này, mùa thu hoạch đã bắt đầu. Ở nông trại cách khoảng 4 giờ lái xe tính từ Bangkok, những người nông dân đang tích cực cho công việc thu hoạch. Một số khác đang đóng gói sầu riêng vào thùng.

Nông trại này có tổng số 400 cây sầu riêng trên diện tích khoảng 64 nghìn mét vuông. Sầu riêng được thu hoạch từ khoảng 340 cây sầu riêng có tuổi đời đến 15 năm. Mỗi cây sầu riêng 8 năm tuổi thường ra được 25 quả/cây, trong khi đó cây 15 năm tuổi có thể cho ra đến 80 quả.

Sầu riêng có trọng lượng từ 2kg đến 6kg thường có giá khoảng 70 bath tương đương 2,09USD/kilogram. Với loại lớn hơn, giá còn 40 bath/kilogram.

Sản lượng sầu riêng của Thái Lan trong vòng 5 năm tính đến năm 2017 ước tính khoảng 600 nghìn tấn/năm, theo Hải quan Thái Lan. Dù tiêu thụ nội địa giảm 40% xuống còn khoảng 100 nghìn tấn từ 180 nghìn tấn trong khoảng thời gian trên, xuất khẩu tăng vọt lên 500 nghìn tấn từ 380 nghìn tấn trước đó.

Trung Quốc, tính cả Hồng Kông, nhập khẩu nhiều sầu riêng nhất, Trung Quốc mua gom khoảng từ 80 đến 90% tổng lượng sầu riêng Thái Lan tính đến năm 2016. Nhu cầu từ Trung Quốc quá lớn cũng khiến cho doanh số bán nội địa giảm.

Năm 2017, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan thay đổi bước ngoặt khi mà Việt Nam bất ngờ vượt qua Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất sầu riêng Thái Lan. Trong năm 2017, lượng xuất khẩu sầu riêng từ Thái Lan sang Trung Quốc giảm 29% trong khi đó xuất khẩu sang Việt Nam tăng gấp 3 lần lên 256 nghìn tấn. Con số này cao gấp 26 lần so với 3 năm trước đó.

Nikkei đặt câu hỏi có phải vì kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nên người Việt Nam mua mạnh sầu riêng hay không? Ngược lại, trong số sầu riêng xuất sang Việt Nam, có đến 80 hoặc 90% sầu riêng được tái xuất sang Trung Quốc, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu tỉnh Chanthaburi.

Thành công về kinh tế của Trung Quốc đồng nghĩa với việc người Trung Quốc có tiền mua thực phẩm cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, sầu riêng được đánh giá cao bởi hương vị đặc trưng và vị ngon. Sầu riêng có mặt ở tất cả các cửa hàng hoa quả ở Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục