Tham gia Shark Tank mùa 3, "cá mập" Nguyễn Thanh Việt khuyên startup điều gì?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tại sự kiện công bố chương trình Shark Tank mùa 3, Shark Việt cũng đã có những đánh giá thẳng thắn về các Startup mùa 2 nói riêng và Startup Việt nói chung.

Ngày 18/4 vừa qua, chương trình "Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ" đã chính thức công bố thời gian phát sóng, cùng thành phần "cá mập" tham gia trong mùa 3.

Các nhà đầu tư trong mùa tới gồm nhiều gương mặt quen thuộc đã tham gia vào hai mùa trước. Khán giả sẽ tiếp tục có cơ hội theo dõi những màn lập luận chặt chẽ, logic của Shark Nguyễn Xuân Phú, bên cạnh đó là sự trở lại của Shark Nguyễn Thanh Việt - vị cá mập được yêu quý với lối nói chuyện hài hước, dí dỏm. 

Shark Tank Việt Nam mùa 3 cũng hứa hẹn nhiều bất ngờ với sự xuất hiện của cái tên mới, đó là Shark Phạm Văn Tam - Chủ tich Tập đoàn Asanzo. 

Tại sự kiện, Shark Việt cũng đã có những đánh giá thẳng thắn về các Startup mùa 2 nói riêng và Startup Việt nói chung.

Ông chia sẻ mình được nhiều người khuyên không nên tiếp tục tham gia Shark Tank, nhưng bản thân lại quyết định "liều một lần nữa với mùa 3". Ông cũng hy vọng những góp ý của mình với cộng đồng Startup sẽ có ý nghĩa, bởi đó là tâm huyết cả một đời doanh nhân với cộng đồng Startup.

Theo ông, các Startup khi gọi vốn thường không biết định giá "liệu cơm gắp mắm", tâm hồn bay bổng nhưng kinh nghiệm lại ít, dẫn đến hậu quả đưa ra những lời đề nghị bất hợp lý, gây trở ngại cho các nhà đầu tư tham gia.

"Trước khi nhìn lên trời thì phải nhìn xuống đất"... "Tiền thì không có nghĩa lý gì những nhiều tiền thì rất có nghĩa lý. Người nào nói tiền không có nghĩa lý nghĩa là đang nói tiền của người khác", Shark nhận xét các Startup tại mùa 2.

Tham gia Shark Tank mùa 3,

 

Nhà đầu tư cũng nhận định rằng nếu các doanh nhân không dám mạo hiểm thì rất khó để có được thành công, đã làm kinh doanh, với ông, quy mô lớn nhỏ không quan trọng, quan trọng là tính hiệu quả và khả năng thu hồi vốn nhanh. Trường hợp đối với các Startup nhỏ, doanh nhân phải biết lách qua khe cửa hẹp để đến với thị trường lớn.

Trước đó trong một sự kiện về khởi nghiệp, Shark Việt từng gây ấn tượng mạnh khi tuyên bố tuổi khởi nghiệp phù hợp là từ 18-81.

"Cao La làm đại tướng năm 18 tuổi. Lã Vọng 81 tuổi vẫn câu cá trên sông Vị. Tuổi khởi nghiệp từ 18 đến 81 là đẹp nhất".

Dù ngầm khẳng định không có giới hạn tuổi tác, Shark Nguyễn Thanh Việt lại nhấn mạnh bất cứ ai có định khởi nghiệp đều cần chuẩn bị kỹ càng trước khi chính thức dấn thân vào con đường này.

Tham gia Shark Tank mùa 3,

 

Lấy ví dụ từ thực tế, chủ tịch Intracom cho biết ông đã chứng kiến trường hợp các bạn trẻ được bố mẹ dành dụm, mua cho nhà cửa, ô tô, đầu tư học hành cẩn thận rồi mở doanh nghiệp ra để làm ăn. Tuy nhiên năm đầu tiên phải bán nhà, năm thứ hai bán ô tô cuối cùng đi chạy xe ôm vì thua lỗ.

"Chúng ta thường thích làm tướng khi còn chưa làm quân. Phải lăn lộn đã, đi làm bầm dập đã, khi nào trên người đủ thương tích rồi hãy làm chủ." - ông đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục