"Thấm mệt” sau 7 tuần leo núi, hàng loạt đại gia Việt mất “tiền tấn"

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Sau kì nghỉ lễ, nhà đầu tư đã phải trải qua những cảm xúc không mấy tích cực với một tuần giao dịch chao đảo.

Sau chuỗi tăng điểm tới 7 tuần liên tục, thị trường chứng khoán đã quay đầu điều chỉnh khá mạnh trong tuần qua 4-7/9. Việc chỉ số VNIndex gần chạm ngưỡng tâm lý 1.000 điểm đã thúc đẩy hoạt động chốt lời với cường độ cao trên thị trường. Thêm vào đó, lo ngại việc Mỹ tiếp tục đánh thuế 200 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc và đà sụt giảm của các thị trường chứng khoán Châu Á cũng ảnh hưởng mạnh tới thị trường Việt Nam.

Sắc đỏ tràn ngập ở các nhóm cổ phiếu trụ cột và thanh khoản cao đã đẩy chỉ số giảm sâu. Mặc dù chỉ có 4 phiên giao dịch, do ngày thứ hai nghỉ bù lễ Quốc Khánh, nhưng VN-Index vẫn mất tới 2,09% so với tuần trước.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 20,65 điểm xuống 968,9 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 30,8% xuống 14.883 tỷ đồng. Còn HNX-Index cũng mất 1,1 điểm (-1%), xuống 111,7 điểm. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 24,6% xuống 2.595 tỷ đồng.

Hầu hết các nhóm cổ phiếu lớn của thị trường đều giảm giá mạnh như ngân hàng, chứng khoán hay nhóm cổ phiếu đại gia như Vingroup, PV Gas, Vinamilk, Hòa Phát, Vietjet…

"Thấm mệt” sau 7 tuần leo núi, hàng loạt đại gia Việt mất “tiền tấn" - Ảnh 1

Top 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất trên HOSE trong tuần. Đơn vị:%

"Thấm mệt” sau 7 tuần leo núi, hàng loạt đại gia Việt mất “tiền tấn" - Ảnh 2

Top 10 cổ phiếu giảm mạnh nhất trên HOSE trong tuần. Đơn vị:%

Về giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài. Trên sàn TP HCM, khối này thực hiện 3 phiên bán ròng và 1 phiên mua ròng duy nhất vào cuối tuần. Tổng cộng, khối ngoại đã bán ròng khoảng 173,67 tỷ đồng. Còn trên sàn Hà Nội thì ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện duy nhất 1 phiên bán ròng ngày cuối tuần và 3 phiên mua ròng đầu tuần. Tổng cộng, khối ngoại đã mua ròng 45,85 tỷ đồng.

Với tình hình này, tài sản của một loạt đại gia, tỷ phú Việt đã “bốc hơi” mạnh chỉ trong một tuần. Cổ phiếu VIC (Vingroup) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có 4 phiên giảm liên tiếp từ 103.400 đồng xuống còn 97.200 đồng/cổ phiếu, tương mức mất 6.200 đồng một cổ phiếu. Kết quả này đã đánh bay hơn 11.500 tỷ trong khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

"Thấm mệt” sau 7 tuần leo núi, hàng loạt đại gia Việt mất “tiền tấn" - Ảnh 3

Diễn biến cổ phiếu VIC của Vingroup từ đầu năm đến nay.

VJC của Hàng không Vietjet cũng đã mất 6.500 đồng xuống 147.500 đồng/cổ phiếu chỉ trong một tuần giao dịch. Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo – TGD Vietjet cũng đã mất hơn 900 tỷ đồng trong tài khoản chứng khoán.

Bộ đôi HAG-HNG của bầu Đức cũng đã có một tuần giao dịch thảm hại. HAG giảm không phanh 4 phiên liên tiếp, mất hơn 13,2% giá trị và dừng ở mức 5.890 đồng/cổ phiếu. Còn HNG cũng mất gần 7.3% xuống mức 16.600 đồng/cổ phiếu. Với 326,7 triệu cổ phiếu HAG đang sở hữu, bầu Đức mất ngay gần 300 tỷ trong 1 tuần.

Nhìn chung lại, diễn biến trên thị trường chứng khoán tuần qua là hoạt động điều chỉnh kĩ thuật khá bình thường. Sau một mạch leo dốc không ngừng nghỉ, VN-Index đã quay về vùng hỗ trợ mạnh quanh mốc 960 (+/- 5 điểm). Và kết quả cho thấy, VN-Index đã bật tăng mạnh mẽ  từ ngưỡng này.

Nhìn vào lịch sử giao dịch của thị trường chứng khoán từ 2015 đến nay cho thấy, hầu hết chỉ số VN-Index đều có xu hướng tăng điểm mạnh mẽ trong giai đoạn tháng 9. Hơn nữa, đây cũng là tháng cuối cùng để chốt kết quả kinh doanh của Quý III.

Tuy nhiên, do 1000 điểm là mốc tâm lý khá “nặng” và thị trường vừa trải qua đợt biến động khá mạnh, sự tích lũy là cần thiết trong tuần tới để hướng đến một “big trends” trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục