Thâm Quyến vượt qua New York để trở thành quê hương của các tỷ phú sinh sống

Linh Trang

Là ngôi nhà của 113 tỷ phú thế giới, Thâm Quyến vượt New York và nằm trong top ba thành phố ưa thích của giới siêu giàu sinh sống, sau Bắc Kinh và Thượng Hải.

Theo Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải, Thâm Quyến có 113 tỷ phú, vượt qua 110 tỷ phú ở New York và lọt top 3 thành phố có số lượng tỷ phú nhiều nhất trên toàn cầu. Bắc Kinh và Thượng Hải lần lượt chiếm vị trí thứ nhất và thứ hai trong bảng xếp hạng.

Kết quả này đã củng cố vị thế của Trung Quốc là ngôi nhà của giới siêu giàu trên thế giới.

Danh sách các thành phố có nhiều tỷ phú sinh sống nhất năm 2022 theo báo cáo Hurun. Ảnh: Asia.Nikkei
Danh sách các thành phố có nhiều tỷ phú sinh sống nhất năm 2022 theo báo cáo Hurun. Ảnh: Asia.Nikkei

Trung Quốc là "quốc gia số 1 thế giới về số lượng tỷ phú, với số lượng hơn ba quốc gia tiếp theo cộng lại", Hurun Global Rich List 2022 cho biết.

Theo xếp hạng hàng năm của Hurun, Trung Quốc có 1.133 cá nhân với giá trị tài sản ròng hơn 1 tỷ USD, chiếm 1/3 trong số 3.381 tỷ phú trên thế giới tại 69 quốc gia.

Số liệu mới nhất đã nới rộng khoảng cách của Trung Quốc với Mỹ - nước ở vị trí thứ 2 với 716 tỷ phú. Trong khi đó, Ấn Độ leo nhanh chóng lên ở vị trí thứ ba với 215 người. “Trung Quốc đã vượt Mỹ về số lượng tỷ phú vào năm 2016. Kể từ đó, số tỷ phú của Mỹ đã tăng 1/3, trong khi tỷ phú của Trung Quốc đã tăng gấp đôi”, báo cáo lưu ý.

Bên cạnh đó, số lượng tỷ phú Trung Quốc bị giảm khối lượng tài sản cũng tăng cao. Trong số đó, Pony Ma của tập đoàn công nghệ và giải trí Tencent Holdings đã chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng giảm 30% xuống còn 52 tỷ USD, trong khi Jack Ma của Alibaba Group Holding cũng mất 1/3 còn 33 tỷ USD.

Colin Huang, người sáng lập nhà điều hành thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, là người mất tài sản lớn nhất với 50 tỷ USD "bốc hơi", hiện tại giá trị tài sản của ông là 19 tỷ USD.

Đáng chú ý, không có tỷ phú Trung Quốc nào lọt danh sách top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới. Danh sách này do các tỷ phú người Mỹ thống trị, bao gồm Elon Musk CEO Tesla - người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 232 tỷ USD. Tiếp sau đó là Jeff Bezos của Amazon với 186 tỷ USD. 

Ông trùm viễn thông Ấn Độ Mukesh Ambani được xếp vào danh sách người giàu thứ 10 thế giới với 92,4 tỷ USD.

Nhìn chung, châu Á chiếm 66% số gương mặt mới trong danh sách những người siêu giàu.

Mặc dù lo ngại về tác động kinh tế của cuộc chiến căng thẳng ở Đông Âu và áp lực đến từ đại dịch Covid-19, thế giới vẫn có thêm 153 tỷ phú so với năm trước.