Tham vọng trở thành "Amazon của mảng du lịch", Air Asia chuẩn bị IPO mảng kỹ thuật số RedBeat Ventures

Theo Hương Giang/Trí Thức Trẻ

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia sẽ cho phép các nhà đầu tư bên ngoài đầu tư vào công ty liên doanh kỹ thuật số RedBeat Ventures trong vòng 1 năm trước thềm IPO, trong nỗ lực trở thành "Amazon của mảng du lịch".

Tham vọng trở thành

 

Phó giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia, Aireen Omar, trả lời phỏng vấn của tờ Nikkei Asian Review: "Chúng tôi sẽ tiếp cận gần hơn với các nhà đầu tư, rất có thể là trong 1 năm tới. Chúng tôi sẽ thực hiện một số vòng huy động vốn, sau đó sẽ quyết định về đợt IPO hay những cách thức khác để kiếm tiền từ tài sản kỹ thuật số."

Dù đợt IPO vài năm tới mới diễn ra, nhưng bà Aireen cho biết RedBeat luôn tìm kiếm những cơ hội cho các thương vụ M&A trong lĩnh vực thương mại điện tử của châu Á. Bà cho biết thêm rằng nền tảng này sẽ mở đầu cho những vòng huy động vốn tương tự như những start-up công nghệ khác. Bà Airreen nói: "Sẽ có một số điểm mới và được nâng cao."

Tham vọng trở thành

 Bà Aireen Omar - phó giám đốc điều hành của AirAsia.

Bà Aireen cho biết RedBeat sẽ sớm đưa mảng kinh doanh du lịch trực tuyến vào danh mục đầu tư hiện tại của các thương hiệu lifestyle kỹ thuật số, bao gồm BIGLIFE, công ty thanh toán điện tử BigPay, nền tảng hàng hoá và logistics Teleport.

Các công ty du lịch lớn như Booking.com và Expedia.com đã đưa ra câu hỏi rằng liệu AirAsia có đủ nguồn lực và chuyên môn để cạnh tranh trên lĩnh vực này hay không. Hiện tại, Expedia, Booking.com và Ctrip của Trung Quốc chiếm hơn 90% lượng đặt phòng du lịch trực tuyến trên toàn cầu.

Kế hoạch mở rộng lĩnh vực du lịch trực tuyến của AirAsia được đưa ra khi lợi nhuận của công ty đang giảm mạnh, trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao và áp lực cạnh tranh ngày một lớn. Tuy nhiên, CEO và cổ đông lớn nhất của hãng, ông Tony Fernandes, cho biết ông dự định chi tới 100 triệu ringgit (22,5 triệu USD) mỗi năm để đưa AirAsia trở thành một công ty dẫn đầu về công nghệ.

Lần đầu tiên AirAsia tham gia vào mảng kinh doanh các gói bay và khách sạn ưu đãi thông qua hình thức liên doanh là vào năm 2016, cùng với Tập đoàn Expedia. Sau đó, họ bán lại 25% cổ phần cho Expedia với giá 60 triệu USD vào tháng 8 năm ngoái, trong khi nỗ lực phát triển thương hiệu lifestyle của riêng mình. AirAsia cũng sở hữu 50% cổ phần của nhà cung cấp tour và địa điểm du lịch Vidi và 75% của nền tảng lên kế hoạch du lịch Touristly Travel.

Với việc một số công ty cổ phần tư nhân lớn nhất bày tỏ sự chú ý đối với RebBeat, trong đó có một số quỹ thuộc sở hữu nhà nước, bà Airreen cho biết cho tới nay công ty đã thuyết phục họ hãy chờ đợi thêm. Bà nói: "Đôi khi có một số bên tiếp cận, nhưng chúng tôi phải thấy được tiềm lực của họ. Đối với chúng tôi, đối tác phải bổ sung cho những gì chúng tôi có và ngược lại."

Phủ nhận những suy đoán về tham vọng mở rộng trong lĩnh vực thương mại điện tử, bà Aireen cho biết công ty đã từng bị các đối thủ đánh giá thấp, nói thêm rằng họ thiếu dữ liệu người dùng khổng lồ được cung cấp bởi công cụ đặt phòng của AirAsia - hiện thu hút khoảng 50 triệu khách truy cập mỗi tháng.

Bà nói: "Bất kỳ start-up, hay thậm chí những công ty có tiếng ở hiện tại sẽ hứng thú với dữ liệu người dùng và hành vi của họ mà chúng tôi đang có."

Sau khi công bố báo cáo lợi nhuận cho năm tài chính kết thúc vào 31/12/2018, với lợi nhuận ròng là 475,27 triệu USD trên doanh thu 2,56 tỷ USD, "gã khổng lồ" lĩnh vực du lịch trực tuyến là Expedia và Booking.com đã cảnh báo rằng kế hoạch cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch và lifestyle của AirAsia có nguy cơ gây bất ổn cho mảng kinh doanh hàng không - vốn là cốt lõi, của chính họ.

Chetan Kapoor, một nhà phân tích nghiên cứu tại công ty nghiên cứu du lịch Phocuswright, nói về Tune Group: "AirAsia có khả năng hưởng lợi từ các dịch vụ bán chéo và bán hàng gia tăng của công ty mẹ." Tune Group là tập đoàn kinh doanh đa ngành trong lĩnh vực giải trí, đã đầu tư vào các kĩnh vực như khách sạn, bảo hiểm và các chương trình khách hàng thân thiết. Tune Group có thể giúp AirAsia phát triển những sản phẩm trực tuyến có sự khác biệt so với những đại lý du lịch trực tuyến thông thường.

Khi sự cạnh tranh trong ngành du lịch trực tuyến đang ngày một nóng lên, Kapoor cho biết các start-up công nghệ khác - trong đó có Grab, Didi Chuxing và Uber - cũng đang để mắt đến chuỗi giá trị du lịch (travel value chain). Hồi tháng 4, start-up đến từ Singapore - Grab, đã công bố một hợp đồng trị giá 200 triệu USD với Booking.com và Agoda.

Tin Cùng Chuyên Mục