Thắng cú lớn 5 tỷ USD, Bộ Công Thương lại tính vụ 2 tỷ USD

Vietnamnet

Nhà nước sẽ thoái vốn ở nhiều doanh nghiệp lớn và dự kiến thu về những khoản tiền khổng lồ sau khi đã có những lần bán vốn thành công trong quá khứ.

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) vừa thông báo bán đấu giá trọn lô 46 triệu cổ phần sở hữu tại CTCP FPT (FPT) với giá khởi điểm là 49.400 đồng/cp, ước tính thu về tối thiểu 2.273 tỷ đồng.

Do room nước ngoài không còn cho nên nhà đầu tư ngoại sẽ không thể tham gia đợt đấu giá này.SCIC tính thoái toàn bộ cổ phần tại FPT giữa lúc cổ phiếu này hồi phục khá mạnh từ đáy cuối 3 với mức tăng hơn 32% lên gần 48.700 đồng/cp.

FPT của ông Trương Gia Bình vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh và hoạt động khá tốt trong quý I với lợi nhuận tăng 19% so với cùng kỳ lên gần 750 tỷ đồng. FPT có kế hoạch trả cổ tức tiền mặt 2020 với tỷ lệ 20% đồng thời phát hành cổ phiếu ESOP. Doanh nghiệp đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2020 với lãi trước thuế đạt hơn 5.5 ngàn tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2019.

Trước đó, FPT được biết đến là một trong những ông lớn doanh nghiệp tại Việt Nam, ông lớn số 1 về công nghệ và có những bước phát triển thần tốc trong nhiều năm liền nhưng sau đó bị tụt hậu trong khoảng một thập kỷ qua.

Cách đây 10 năm, FPT còn giữ ngôi đầu trong top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, nhưng vài năm gần đây đã rớt khỏi danh sách và xuống tới vị trí thứ 20 theo báo cáo đánh giá của VNR500.

Nhà nước sẽ thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp lớn.
Nhà nước sẽ thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp lớn.

Quyết định thoái vốn nhà nước làn này có thể góp phần giúp FPT có cơ hội tự quyết định nhiều hơn để có thể bứt phá đi lên.

Cũng theo SCIC, cơ quan này dự định sẽ thoái hết 36% vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB). Theo danh mục thoái vốn Nhà nước năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt, SCIC sẽ thoái gần 231 triệu cổ phần, tương đương 36% vốn tại Sabeco.

Với mức giá khoảng 200 nghìn đồng/cp như hiện tại, Nhà nước có thể thu về khoảng 46 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD. Trong 10 phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu Sabeco tăng mạnh 8 phiên, trong đó có những phiên tăng 5-6%.

Trước đó, cuối 2017, Bộ Công Thương đã thoái vốn thành công 53,59% cổ phần Sabeco thu về 110.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD). Khi đó, giá thoái vốn đạt 320.000 đồng/cp, mức cao chưa từng có. Đợt thoái vốn này, Công ty TNHH Vietnam Beverage - công ty liên quan tới tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi là bên mua.

Giá cổ phiếu Sabeco giảm mạnh trong thời gian gần đây sau 2 cú sốc, chịu tác động kép bởi Nghị định 100 cũng như dịch Covid-19. Sản lượng sản xuất bia trong 6 tháng đầu năm 2020 ước tính đạt 1.928 triệu lít, giảm 17,4% so với cùng kỳ và dự báo tình trạng sụt giảm này sẽ kéo dài trong 6 tháng cuối năm do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ngành du lịch và các hoạt động vui chơi, giải trí như karaoke, câu lạc bộ đêm, quán bia,rượu đều bị ảnh hưởng tiêu cực. bên cạnh đó, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã thay đổi thói quen uống rượu, bia của người dân.

Tuy nhiên, Sabeco đang tăng xuất khẩu để cải thiện lợi nhuận. Doanh nghiệp này sẽ sớm xuất ngoại thương hiệu bia 333 và bia Saigon.

Như vậy sau một năm 2019 khá trầm lắng, nhiều khả năng hoạt động thoái vốn sẽ nhộn nhịp trong năm 2020. Đại dịch Covid-19 đã khiến các nước trong đó có Việt Nam ảnh hưởng nặng nề, chính phủ các nước phải sử dụng một lượng tiền lớn để kích thích nền kinh tế.

Việc thoái vốn sẽ giúp ngân sách có thêm tiền thúc đẩy tăng trưởng và cũng giúp các doanh nghiệp linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 14/7, chỉ số VN-Index quay quanh ngưỡng 865 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo Rồng Việt, hầu như chưa có thông tin tích cực nào tác động lên thị trường chứng khoán. Các chỉ số đều đi ngang trong biên độ hẹp và cũng chưa tỏ rõ xu hướng của thị trường vào lúc này. Với xu hướng đi ngang lúc này, nhà đầu tư ngắn hạn có thể lướt sóng các cổ phiếu trong danh mục của mình hoặc chờ đợi cơ hội rõ ràng hơn

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/7, VN-Index giảm 5,25 điểm xuống 871,21 điểm; HNX-Index giảm 0,5 điểm xuống 115,66 điểm. Upcom-Index tăng 0,09 điểm lên 57,25 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5,3 ngàn tỷ đồng.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục