Thắng kiện, "Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ giành lại con dấu từ tay vợ

Tuệ Anh (T/H)

Sau 3 năm, phán quyết của Tòa án đã xử ông Đặng Lê Nguyên Vũ thắng kiện, đặt dấu mốc cho vụ tranh giành quyền lực bi hài giữa vợ chồng "vua cafe Việt" Trung Nguyên...

Vợ chiếm đoạt con dấu công ty chồng

Vụ việc hy hữu và ly kỳ trên xảy ra giữa nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (TNH) do ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Chủ tịch Hội đồng quản trị, phía bị đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ cũ ông Vũ).

Theo đó, doanh nhân nổi tiếng nhất Việt Nam về cà phê là ông Đặng Lê Nguyên Vũ "cực chẳng đã" phải khởi kiện yêu cầu vợ cũ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo chấm dứt hành vi chiếm giữ trái phép, trả lại các con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH cùng các công ty con thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Thắng kiện,

 Thương hiệu cà phê Trung Nguyên luôn có vị trí hàng đầu tại Việt Nam

Lần theo lịch sử của vụ việc, thương hiệu cà phê Trung Nguyên ra đời năm 1996, do ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cùng sáng lập và sở hữu.

Tuy nhiên, sau 20 đồng hành cùng nhau, mối quan hệ này bắt đầu rạn nứt. Tháng 4/2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo tại tập đoàn Trung Nguyên.

Trước đây, bà Thảo là cổ đông của TNH với tỉ lệ cổ phần chiếm 30% vốn điều lệ. Tuy nhiên, TNH khẳng định kể từ ngày 31/12/2014, bà Thảo không còn được ủy quyền để thực hiện bất kỳ công việc liên quan đến hoạt động của tập đoàn này.

Sự việc tiếp tục trở nên căng thẳng khi sáng 16/10/2015, bà Thảo dắt theo một số người đến trụ sở của TNH, khống chế bà Lê Thị Bích Hạnh (Thư ký ban Tổng giám đốc) để cưỡng đoạt hàng loạt con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH cùng các công ty con và chi nhánh của các công ty trong hệ thống tập đoàn Trung Nguyên. Hành vi này của bà Thảo đã được văn phòng Thừa phát lại quận Bình Tân lập vi bằng.

Sau khi chiếm đoạt con dấu của TNH, ngày 23/10/2015, bà Thảo mạo danh HĐQT để ra Quyết định số 2310/QĐBN-HĐQT bổ nhiệm chính mình giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên (TNG), đồng thời gửi quyết định trên đến toàn bộ nhân viên và quản lý cấp cao của tập đoàn Trung Nguyên .

Tiếp đó, ngày 30/5/2017, bà Thảo nhân danh TNH phát hành các văn bản có đóng dấu của TNH đến các nhà phân phối của Tập đoàn Trung Nguyên để yêu cầu đối tác "dừng việc phân phối hay bán sản phẩm Trung Nguyên, G7 tại thị trường Mỹ".

Theo nguyên đơn Đặng Lê Nguyên Vũ, hành vi trên của bà Thảo đã khiến cho TNH và các công ty con trong Tập đoàn Trung Nguyên gặp nhiều khó khăn, bất cập và rối loạn trong hoạt động quản lý điều hành.

Sau nhiều lần phát hành nhiều văn bản yêu cầu bà Thảo trao trả toàn bộ con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà bà đang giữ bất hợp pháp không thành, TNH đã khởi kiện bà Thảo. Đồng thời yêu cầu bà Thảo chấm dứt hành vi đóng dấu lên chữ ký của người không có thẩm quyền của TNH, chấm dứt hành vi nhân danh TNH để thực hiện các công việc không thuộc thẩm quyền.

Thắng kiện,

Hình ảnh hiếm hoi của hai vợ chồng bà Thảo, ông Vũ. 

Ngày 21/3/2018, tòa Kinh tế TAND TP.Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự hy hữu nêu trên, sau khi xem xét, đánh giá toàn diện các chứng cứ, lời khai và lập luận của các bên, Hội đồng xét xử đã tuyên buộc bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải trả lại con dấu đã chiếm giữ trái phép cũng như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH.

Theo đó, Tòa nhận định căn cứ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu (12/12/2009) và giấy thay đổi lần 3 ngày 12/4/2016 thì TNH có người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp, việc quản lý sử dụng con dấu phải thực hiện theo điều lệ công ty.

Điều lệ công ty quy định con dấu phải được lưu giữ tại công ty, thuộc người có thẩm quyền đảm bảo việc giữ con dấu theo quy định của phap luật. Chính vì bà Thảo không phải người dại diện theo pháp luật nên không có quyền chiếm giữ con dấu.

Ngoài ra, Tòa cũng nhận định việc bà Thảo đóng dấu lên chữ ký của người không có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật, do thời hạn ủy quyền cho bà Thảo được sử dụng con dấu chỉ có hiệu lực đến ngày 31/12/2014.

Bà Thảo không phải người có thẩm quyền của TNH, mà chỉ là thành viên của HĐQT và cổ đông góp vốn nên phải tuân thủ quy định của điều lệ doanh nghiệp và cổ đông công ty, chỉ thực hiện các công việc theo thẩm quyền của cổ đông góp vốn. Vì vậy, Tòa công nhận yêu cầu của nguyên đơn buộc bà Thảo dừng các công việc của người không có thẩm quyền là chính đáng.

Thắng kiện,

"Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ đã thắng kiện trước vợ cũ của mình sau phiên tòa sơ thẩm

Vụ tranh chấp quyền lực của vợ chồng “vua cà phê" Việt kéo dài hơn 3 năm qua gây sự chú ý của dư luận bởi bên cạnh đó là việc tòa án thụ lý vụ ly hôn của hai vợ chồng bà Thảo, ông Vũ. Đây được cho là vụ ly hôn "đắt giá" bởi hai vợ chồng này sở hữu 93% tài sản hữu hình và vô hình, bao gồm các thương hiệu như Trung Nguyên, G7.

Tin Cùng Chuyên Mục