Thanh Hóa: Một doanh nghiệp điêu đứng vì bị nhiều thiệt hại trong quá trình thực hiện dự án

Hải Long

Dự án Khu đô thị Núi Long kết hợp khu tái định cư giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường vành đai Đông – Tây thành phố Thanh Hóa là dự án trọng điểm của tỉnh góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của địa phương.

Theo Quyết định số 4089/QĐ-UBND ngày 21/10/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Liên danh Công ty CP Sông Mã – Công ty CP Đông Sơn – Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ là đơn vị trúng thầu thực hiện dự án Khu đô thị Núi Long thành phố Thanh Hóa. Theo đó, Công ty CP Sông Mã là đại diện Liên danh đã ký Hợp đồng số 16/TTPT QĐ/2016/HĐ-ĐTDA ngày 08/10/2016 với Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa (được UBND tỉnh ủy quyền ký hợp đồng), với 02 nội dung chính: 1.GPMB và đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của 57 ha trong đó có 11,74 ha Khu tái định cư của dự án được bàn giao UBND thành phố Thanh Hóa bố trí tái định cư cho Dự án Đại lộ Đông Tây và chuyển số tiền là 149,6 tỷ đồng để GPMB đường Đại lộ Đông Tây (dự án khác); 2. Nộp số tiền sử dụng đất của dự án là: 8,046 tỷ đồng.Vì đâu nên nỗi?

Chia sẻ với phóng viên về nội dung này, lãnh đạo Công ty CP Sông Mã cho biết: Với mục đích có quỹ đất để GPMB thực hiện Dự án Đại lộ Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1A đến UBND huyện Đông Sơn, đồng thời xác định rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thanh Hoá nên DN đã tập trung và huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, công ty đã đầu tư thi công phần hạ tầng trị giá hơn 800 tỷ đồng; Nộp đầy đủ tiền GPMB (249.997.667.853 đồng); Thực hiện di chuyển hạ ngầm đường dây 35KV kết nối ra ngoài mặt bằng với giá trị: 14.614.492.000 đồng (hồ sơ đã được UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành) và nộp 14,6 tỷ tiền bảo vệ và phát triển đất lúa.

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp điêu đứng vì bị nhiều thiệt hại trong quá trình thực hiện dự án  - Ảnh 1

Trong khi nhà đầu tư đang tập trung thực hiện dự án thì cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hoá yêu cầu dừng xem xét, tham mưu, giải quyết các thủ tục về đầu tư, xây dựng của công ty cho đến khi hợp đồng dự án được các bên ký kết lại.

Sau khi ký lại Phụ lục hợp đồng, DN không khỏi “sốc” khi đơn vị tư vấn xác định giá đất tính toán tăng lên gần 200 tỷ đồng so với hợp đồng đã ký kết. Theo lãnh đạo Công ty CP Sông Mã: Mức giá này quá cao, không hợp lý trái với các quy định mà UBND tỉnh đã ban hành khi mời thầu và trái với toàn bộ Hồ sơ đấu thầu Quốc tế và hợp đồng mà công ty đã ký kết. Việc này gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho DN. Trong khi đó, Dự án Khu đô thị Núi Long đã mang lại hiệu quả hơn 1.000 tỷ đồng trên diện tích gần 40 ha giao cho DN.

Lãnh đạo Công ty CP Sông Mã cho hay: DN đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng địa phương xin được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và đề xuất một số kiến nghị như: 1.Xem xét xác định lại giá đất đảm bảo công bằng như các dự án khác; 2.Sớm thực hiện giải phóng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Mong chờ một quyết định thấu tình, đạt lý!

Gần 05 năm trời, DN đã gửi nhiều văn bản kiến nghị đến các cơ quan nhưng không hiểu vì lý do gì các kiến nghị, đề xuất chính đáng của DN vẫn chưa được giải quyết. Việc đầu tư nhiều nhưng không có kết quả khiến DN bị nhiều tổn thất, thậm chí đứng bên bờ phá sản…

Trong khi, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương tạo mọi điều kiện hỗ trợ DN phát triển tốt nhất. Cùng với đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến phát triển kinh tế giai đoạn 2020 - 2025 với quan điểm lấy DN, người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cắt giảm, đơn giản hóa những quy định không cần thiết, không hợp lý, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN, người dân…

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp điêu đứng vì bị nhiều thiệt hại trong quá trình thực hiện dự án  - Ảnh 2

Ngày 30/7/2020 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có Văn bản số 10250/UBND-KTTC về việc giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan kiểm tra trình tự, hồ sơ, thủ tục xác định giá đất, giá trị quyền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước của dự án Khu đô thị Núi Long kết hợp với khu tái định cư phục vụ GPMB đường vành đai Đông – Tây thành phố Thanh Hoá.

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá khẳng định việc: Hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định giá đất tại dự án Khu đô thị Núi Long không đúng quy định của pháp luật và kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hoá giao cho các cơ quan chức năng thực hiện lại trình tự, thủ tục xác định giá đất tại dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đây có thể là đốm lửa loé sáng hy vọng cho những kiến nghị chính đáng của DN.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty CP Sông Mã là DN đã thực hiện nhiều dự án mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho tỉnh Thanh Hoá nói chung và thành phố Thanh Hoá nói riêng. DN cũng mong muốn tiếp tục được cống hiến, thực hiện nhiều dự án mang lại hiệu quả cho tỉnh, DN và người dân.

Vì những lý do trên, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm lợi ích cho tỉnh, DN và xã hội, góp phần tạo dựng một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất cho sự ổn định và phát triển của DN, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gần 05 năm trời, DN đã gửi nhiều văn bản kiến nghị đến các cơ quan nhưng không hiểu vì lý do gì các kiến nghị, đề xuất chính đáng của DN vẫn chưa được giải quyết. Việc đầu tư nhiều nhưng không có kết quả khiến DN bị nhiều tổn thất, thậm chí đứng bên bờ phá sản…

Tin Cùng Chuyên Mục