Thành phố Bắc Ninh: Chú trọng xây dựng Đảng và phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp

Huy Tuấn

Nghị quyết Đại hội Đảng vừa qua tiếp tục nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là Đảng bộ cơ sở. Công tác này được triển khai và thực hiện khá hiệu quả tại Đảng bộ thành phố Bắc Ninh…

Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt!

Chia sẻ với DN&PL về hoạt động xây dựng và chỉnh đốn Đảng ở địa phương, ông Tạ Đăng Đoan – Bí thư Thành ủy Bắc Ninh cho biết: Những năm qua, Thành ủy Bắc Ninh đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, triển khai, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức ở Đảng bộ thành phố Bắc Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của đội ngũ cán bộ, Đảng viên ngày càng được nâng cao; Tư tưởng thống nhất, thể hiện ở sự đoàn kết nhất trí, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và quyết liệt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Thành phố Bắc Ninh: Chú trọng xây dựng Đảng và phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp - Ảnh 1

Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, vì vậy thời gian qua đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, địa phương tập trung chỉ đạo tăng cường công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông qua Ban Chỉ đạo 35 của Thành ủy, kịp thời tuyên truyền triển khai chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở theo đúng quy định của Trung ương, của tỉnh và thành phố; Ban hành các quy định, hướng dẫn trong công tác tổ chức cán bộ, đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc trong toàn hệ thống chính trị; Giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; Quy trình công tác cán bộ từ khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và thực hiện chính sách cán bộ luôn chủ động kịp thời, đúng quy định.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng Đảng viên luôn được địa phương tập trung thực hiện, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình, chất lượng sinh hoạt, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý Đảng viên, đánh giá, xếp loại, kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật… được nâng lên. Số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, Đảng viên “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” hàng năm trở lên đạt tỷ lệ cao, không có tổ chức Đảng đánh giá ở mức yếu kém. Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm công tác phát triển Đảng viên mới, tạo nguồn cán bộ trẻ, có chuyên môn, tích cực trong công việc. Từ đầu năm 2022 đến nay đã kết nạp 113 Đảng viên, nâng tổng số Đảng viên của Đảng bộ thành phố là 10.607 đồng chí.

Thành phố Bắc Ninh: Chú trọng xây dựng Đảng và phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp - Ảnh 2

Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, nội dung sinh hoạt phong phú. Đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn, kết quả sát thực tế; Thực hiện nghiêm túc quy định các đồng chí Bí thư cấp ủy gặp gỡ, tiếp xúc đối thoại trực tiếp với quần chúng nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng hợp pháp, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định về việc các đồng chí Thành ủy viên đi công tác và dự sinh hoạt chi bộ nhằm bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, giúp cơ sở phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh, góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đồng thời thúc đẩy phong trào xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp là nhiệm vụ cấp bách!

Hiện nay, việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng. Nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề này, ông Tạ Đăng Đoan cho hay “Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ doanh nghiệp và lên tổ chức Đảng cấp trên, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đội ngũ công nhân; Doanh nghiệp có tổ chức Đảng sẽ bảo đảm được “tính đảng” trong thực hiện các hoạt động của mình, là chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội.

 

Vì các lý do trên, công tác phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp; Đồng thời đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế vào cuộc sống”.

Bí thư Thành ủy Bắc Ninh cho biết: Đảng bộ thành phố hiện có 70 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 10.596 Đảng viên, gồm 19 Đảng bộ phường; 09 Đảng bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp; 04 chi bộ doanh nghiệp; 38 chi bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Tổng số chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở là 269, trong đó có 11 chi bộ doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 108 Đảng viên.

Tính đến nay, thành phố có hơn 3.000 doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đóng trên địa bàn với tổng số hơn 200 nghìn người lao động. Các doanh nghiệp hoạt động ở các ngành nghề kinh doanh khác nhau, với nhiều quy mô và hình thức hoạt động đa dạng, trong đó có 125 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn với hơn 6 nghìn đoàn viên;  02 doanh nghiệp tổ thành lập tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam với hơn 80 hội viên; Tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp là 17 tổ chức với 320 Đảng viên.

Ông Tạ Đăng Đoan – Bí thư Thành ủy Bắc Ninh
Ông Tạ Đăng Đoan – Bí thư Thành ủy Bắc Ninh

Để có được những kết quả nêu trên Đảng bộ thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều biện pháp về xây dựng và phát triển Đảng trong các doanh nhiệp như:

- Ban Thường vụ Thành uỷ đã xây dựng kế hoạch phát triển Đảng trong doanh nghiệp, thành lập Ban chỉ đạo phát triển Đảng viên, thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân ở các doanh nghiệp, phân công cấp uỷ viên, Đảng uỷ các phường và lãnh đạo các ban, ngành có liên quan trực tiếp ở thành phố lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển Đảng viên và thành lập tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp.

- Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, Đảng viên và chủ doanh nghiệp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp theo tinh thần của Bộ Chính trị.

- Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Đảng bộ, chi bộ trong doanh nghiệp.

- Gắn công tác phát triển Đảng viên với yêu cầu xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể, đội ngũ Đảng viên và xây dựng giai cấp công nhân trong các doanh nghiệp.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng.

- Chỉ đạo Cấp ủy, tổ chức đoàn thể các cấp tích cực củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp; Xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức các đoàn thể nhân dân phù hợp với tổ chức Đảng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể trong doanh nghiệp.

- Thực hiện tốt cơ chế, chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước phát triển ổn định trong tất cả các lĩnh vực.

Ông Tạ Đăng Đoan - Bí thư Thành ủy Bắc Ninh:

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các Đảng viên đều tốt”, Đảng ta luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của chi bộ, coi chi bộ là tế bào, là cơ sở của Đảng, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở; Là nơi giáo dục và rèn luyện Đảng viên; Thực hiện phê bình và tự phê bình, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, giúp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm; Là sợi dây liên hệ, gắn bó Đảng với quần chúng nhân dân, làm tốt vai trò của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: “Đảng là gồm các Đảng viên mà tổ chức. Mọi công việc của Đảng đều do Đảng viên làm. Mọi Nghị quyết của Đảng đều do Đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do Đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do Đảng viên cố gắng thực hiện”.

Do vậy, xây dựng chi bộ tốt, đội ngũ Đảng viên tốt là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng; Làm cơ sở, nền tảng xây dựng Đảng ta xứng đáng với trọng trách là Đảng cầm quyền, là lực lượng chính trị duy nhất giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội”…

Tin Cùng Chuyên Mục