Thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai tại Phan Thiết

Theo Tuệ Nhi/Diễn Đàn Doanh Nghiệp

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết định thành lập đoàn thanh tra nhằm thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai tại TP Phan Thiết.

Giám đốc Sở TNMT Bình Thuận Hồ Lâm cho biết, đoàn Thanh tra đất đai tại TP Phan Thiết được UBND tỉnh giao cho một Phó chánh Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn, Thanh tra Sở TNMT, Sở Xây dựng và một số cơ quan khác là thành viên. Đoàn thanh tra sẽ xem xét các điểm khu dân cư bất hợp pháp, lấy đất nông nghiệp rồi tự ý chuyển đổi không thông qua quy hoạch để làm khu dân cư.

Những sai phạm trong quản lý đất đai của TP Phan Thiết sẽ được Đoàn Thanh tra của tỉnh làm rõ và khi có kết luận sẽ công khai cho báo chí theo luật.

Trước đó, hàng loạt khu đất nông nghiệp ở TP Phan Thiết, H.Hàm Thuận Bắc được các chủ hộ gia đình tự ý san nền, chia lô rồi bán công khai. Các khu dân cư tự phát nhiều nhất được xác định ở khu vực này.

Thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai tại Phan Thiết - Ảnh 1

 

Đối với các dự án nghỉ dưỡng, ông Lâm cho biết đến nay số dự án còn hiệu lực đầu tư vùng ven biển là 390 dự án. Tổng diện tích các dự án ven biển còn hiệu lực lên đến 6.947 ha, tổng vốn đầu tư hơn 61.000 tỉ đồng. Trong đó, có 185 dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động; 73 dự án đang triển khai xây dựng; còn tới 132 dự án (chiếm 33,9%) chưa triển khai.

Theo lãnh đạo Sở KHĐT Bình Thuận, các dự án chậm triển khai có nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn nhiều dự án bị vướng đền bù giải tỏa, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chủ dự án không thỏa thuận được với dân về giá đền bù để bàn giao đất. Bên cạnh đó, có nhiều dự án vướng vào quy hoạch titan, vướng kết cấu hạ tầng và các quy hoạch khác chồng lấn lên nhau. Tuy nhiên, cũng theo Sở KHĐT Bình Thuận, có những nhà đầu tư thiếu năng lực về tài chính nhưng "ôm đất", thiếu thiện chí đầu tư, cầm chừng đối phó để sang nhượng dự án.

Được biết, trong năm 2018, tỉnh Bình Thuận đã thu hồi 18 dự án chậm triển khai. Trong năm 2019, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát các dự án đất ven biển để phân loại. Những dự án mà chủ đầu tư tâm huyết, có năng lực sẽ được chính quyền tạo điều kiện tốt nhất để triển khai xây dựng. Đối với những dự án chậm triển khai, không có lý do chính đáng, không triển khai theo cam kết tỉnh kiên quyết thu hồi đất để bàn giao cho nhà đầu tư khác.

Tin Cùng Chuyên Mục