Thao túng chứng khoán có thể bị phạt tới 3 tỷ đồng

Ngoài việc tạo cung cầu giả, hành vi tung tin đồn trực tiếp hoặc gián tiếp nhằm chi phối giá cổ phiếu cũng bị coi là thao túng chứng khoán.

Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa công bố nghị định về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Theo đó, hai hình thức xử phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền tối đa 3 tỷ đồng với tổ chức vi phạm; 1,5 tỷ đồng với cá nhân.

Đặc biệt, điều 31 dự thảo quy định rõ mức phạt từ 2 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng đối với hành vi thao túng chứng khoán trong trường hợp không có khoản thu trái pháp luật. Trường hợp phát hiện khoản thu trái pháp luật nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng sẽ bị phạt tiền gấp 10 lần khoản thu đó.

Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn chịu hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng.

Cá nhân, tổ chức có thể bị phạt từ 2 đến 3 tỷ đồng nếu cố tình thông đồng mua, bán chứng khoán nhằm tạo cung cầu giả.
Cá nhân, tổ chức có thể bị phạt từ 2 đến 3 tỷ đồng nếu cố tình thông đồng mua, bán chứng khoán nhằm tạo cung cầu giả.

Tại điều 29, dự thảo cũng đề xuất việc phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng đối với hành vi cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán, đứng tên sở hữu chứng khoán hộ người khác dẫn đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Hồi cuối tháng 6, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần tập đoàn Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường số tiền tổng cộng 1,7 tỷ đồng vì có hành vi sử dụng chung 22 tài khoản để giao dịch, nhằm mục đích tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu CTF của City Auto - doanh nghiệp có liên quan tới cả Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường.  

Khái niệm "thao túng chứng khoán" được định nghĩa rõ trong nghị định là hành vi sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả. 

Thao túng chứng khoán biểu hiện ở việc một cá nhân hay nhóm thông đồng với nhau đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu, hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo.

Bên cạnh đó, cá nhân hay tổ chức đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng về giá sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó, cũng bị coi là thao túng chứng khoán.

Tin Cùng Chuyên Mục