Thất bại chưa phải điều đáng sợ, đây là thứ Shark Phú và Shark Việt cùng "sống chết" bảo vệ tới cùng

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khi doanh nghiệp đã phá sản, thái độ và hành động của người sáng lập sẽ quyết định bạn có thể vượt qua thất bại được hay không.

Là một Shark tham gia cả hai mùa của Shark Tank Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phú nổi tiếng với tài lập luận, "đọc vị" các Start - up chỉ qua một vài câu hỏi đơn giản. Kết hợp với con mắt nhìn người sắc bén, những thương vụ đầu tư của Shark Phú luôn tạo cho khán giả một cảm giác an tâm nhất. 

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ câu hỏi: "Giả dụ nếu thất bại, em sẽ làm gì để trả lại số tiền đầu tư" được Shark Nguyễn Xuân Phú đặt ra trong nhiều tập của chương trình Shark Tank Việt Nam. Lý giải về câu nói này, ông cho rằng đây là cách để thử gan các nhà sáng lập Start-up: "Thông thường tôi hay test, kiểm tra tính kiên nhẫn của các bạn. Mà đấy không phải test, đấy là sự thực. Các bạn phải trả giá nếu các bạn thất bại. Nó là tấm gương cho những người khác. Nếu không, các bạn huy động vốn cảm thấy dễ dàng, có thể không quản trị mình."

Dù vậy, Shark Nguyễn Xuân Phú thừa nhận các Start - up có tỷ lệ thành công không cao. Lời khẳng định: "90% Startup thất bại" không phải vô cớ mà có!

Theo hai Shark, sống chết cũng phải giữ lấy chữ "Tín"

Nhưng khoan hãy tranh cãi về lý do thành hay bại của một Start - up. Khi doanh nghiệp đã phá sản, thái độ và hành động của người sáng lập sẽ quyết định bạn có thể vượt qua thất bại được hay không.

Thất bại chưa phải điều đáng sợ, đây là thứ Shark Phú và Shark Việt cùng

 

Với vai trò khách mời trong một toạ đàm về khởi nghiệp, Shark Nguyễn Xuân Phú cho rằng: "Việc thành hay bại là rất bình thường, tuy nhiên làm thế nào để có thể đi tiếp mới quan trọng. Nhiều bạn khi đã bị sa cơ thì đẩy mình vào con đường lừa đảo, làm tổn hại đến uy tín cá nhân và tổ chức thì sau này rất khó làm lại. Để quay lại chắc chắn sẽ phải trả giá rất nhiều lần."

Trải qua hàng chục năm trên thương trường, ông đúc kết chữ "Tín" là kim chỉ nam cho bất cứ doanh nhân nào. Phải có được niềm tin của khách hàng, gia đình, người thân,... thì mới có thể tiến xa trong kinh doanh.

Đây cũng là chia sẻ của Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch Tập đoàn Intracom. 

Thất bại chưa phải điều đáng sợ, đây là thứ Shark Phú và Shark Việt cùng

 

"Nếu chúng ta không có chữ tín thì không làm cho ai được", chủ tịch Intracom khẳng định. Ông lấy ví dụ đơn giản giả sử ông hợp tác cùng Shark Phú nhưng không giữ chữ tín, "chỉ được cái bốc phét chém gió thôi". Hoặc "ông ý chơi tôi 1 phát", Shark Việt giả định nhận xét của Shark Phú nếu mình không giữ chữ tín.

"Thế thì tôi vĩnh viễn không vào được hệ sinh thái của anh Phú được nữa", shark Việt đưa ra hậu quả.

Vì vậy doanh nhân này khuyên người khởi nghiệp phải giữ chữ tín. Bởi con người có thể thành công, có thể thất bại nhưng đừng làm thằng hèn, đừng mất uy tín.Ông cũng tự tin khẳng định bí quyết thành công của mình nằm ở chữ tín. Thậm chí có những lời hứa 10 năm với người khác ông vẫn quyết làm bằng được.

"Thế mới có bạn bè, có đồng nghiệp, người trung thành. Vì lợi quên nghĩa thì không làm nên việc được", shark Việt khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục