Thất bại của Google Glass là phép thử cho sản phẩm kính thông minh Apple

Anh Vũ

Dù từng được kì vọng sẽ thay đổi thế giới công nghệ, thất bại của Google Glass sẽ là bài học lớn nhất dành cho Apple.

Dù từng được đánh giá là sản phẩm có tiềm năng thay đổi thị trường thiết bị di động tuy nhiên sản phẩm kính Google Glass không mang lại hiệu ứng mà Google hay giới công nghệ mong muốn. Sau khi thất bại ở mảng người tiêu dùng, Google chuyển hướng phân phối Google Glass tới doanh nghiệp, câu chuyện cũng không khả quan hơn.

Mới đây, Google công bố sẽ dừng phân phối sản phẩm Google Glass, đặt dấu chấm hết cho sản phẩm kính thông minh vừa tròn 10 năm tuổi. Tuy nhiên, câu hỏi lần này không hướng tới Google mà là Apple, một tập đoàn công nghệ lớn tương đương với ý định tung ra thị trường sản phẩm tương tự, liệu sản phẩm kính thông minh của Apple có làm được gì hơn Google Glass?

Kính thông minh Google Glass tiếp tục trở thành một trong những sản phẩm "đoản mệnh" của Google.
Kính thông minh Google Glass tiếp tục trở thành một trong những sản phẩm "đoản mệnh" của Google.

Giới công nghệ đánh giá, dù mất đi đối thủ cạnh tranh nặng kí, việc đánh giá nhu cầu thị trường cũng như trải nghiệm người dùng cho dòng sản phẩm mới đang không chính xác ở cả Apple lẫn Google. Khác với smartphone khi là sản phẩm nâng cấp ở một thị trường điện thoại cần sự cải tiến, các thiết bị thông minh như đồng hồ hay kính thông minh chỉ dừng lại ở mức phụ kiện mà không thể đột phá như những gì iPhone hay smartphone Android đã, đang làm.

Nhìn lại thị trường kính thực tế ảo ở thời điểm hiện tại, lượng rất nhỏ người dùng đủ đam mê cùng thời gian để đắm mình vào các thiết bị này trong khoảng thời gian dài. Việc tích hợp kính thông minh vào cuộc sống hàng ngày cũng phức tạp hơn bao giờ hết do khoảng thời gian, nỗ lực sử dụng kính thông minh cao hơn rất nhiều so với smartphone.

Tiếp theo, dù giải được bài toán tiện ích, Apple cũng cần thuyết phục người dùng về vấn đề hữu dụng, tính thẩm mỹ. Trong khi smartphone có thể dễ dàng mang theo bên mình, đồng hồ thông minh luôn đeo trên tay, một chiếc kính tương tác/thực tế ảo lại là câu chuyện trái ngược.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng sản phẩm kính từ Google vẫn còn rất nhiều hạn chế, các công nghệ nền cùng trình độ marketing của Google chưa tương đương như Apple. Một khi giải được bài toán công năng, giá thành cùng thẩm mỹ, chiếc kính thông minh từ Apple chắc chắn sẽ gặt hái được thành công nhất định.

Sẽ khó để kính thông minh từ Apple gặt hái được thành công như iPhone, iPad hay máy tính Mac. Thế nhưng, một sản phẩm hữu ích, phục vụ cho nghiên cứu, các công việc đặc thù hay giáo dục, kính thông minh Apple hoàn toàn có thể trở thành di sản của Tim Cook.

Tin Cùng Chuyên Mục