Thế Giới Di Động thở phào nhẹ nhõm khi chuỗi Bách hóa xanh trở lại đường đua

Tuấn Hưng

Với 384 cửa hàng trên toàn quốc, bình quân mỗi cửa hàng Bách hóa xanh đã mang về cho Thế Giới Di Động doanh thu 850 triệu đồng/tháng.

Mới đây, công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã công bố tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018.

MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 44.570 tỷ đồng, doanh thu online đạt 5.540 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.540 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, tương đương với mức tăng trưởng 43% doanh thu thuần, 117% doanh thu online và 44% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2017.

Hai mũi nhọn của MWG là chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan.

Cụ thể, chuỗi Điện máy xanh (bao gồm Trần Anh) đóng góp 56% doanh thu thuần của MWG, tiếp theo là chuỗi Thế Giới Di Động với 41% và chuỗi Bách Hoá Xanh với 3%.

Nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện đóng góp 55% doanh thu thuần của MWG, tiếp theo là nhóm sản phẩm điện tử, điện lạnh và gia dụng với 40%. Nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng đóng góp 3%, còn lại 2% thuộc về các dịch vụ khác.

Trong 6 tháng đầu năm, chuỗi Điện máy xanh mang về cho MWG doanh thu 24.949 tỷ đồng, tăng tới 86% so với cùng kỳ năm 2017. Sở dĩ, doanh thu Điện máy xanh tăng trưởng mạnh là nhờ số lượng cửa hàng đã tăng.

Ngoài việc mở mới điểm bán, MWG đã chuyển đổi tổng cộng 80 cửa hàng Thế giới di động sang Điện máy xanh và nâng số cửa hàng này lên 724 trên toàn quốc.

Động thái này năm trong chiến lược chuyển đổi mô hình để khai thác những vị trí có tiềm năng tăng doanh thu. Một số điểm bán thuộc chuỗi Thế giới di động có lưu lượng khách hàng tốt, diện tích lớn có thể mở rộng thêm, đã được chuyển đổi thành những cửa hàng Điện máy xanh mini.

Dự kiến, xu hướng này sẽ tiếp diễn tới hết năm 2018. Trong khi đó, doanh thu cửa hàng cũ (mở trước 1/1/2017) chung của chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh đều tăng, đạt khoảng 10%. Điều này cho thấy, chiến lược chuyển đổi mô hình của MWG đã phát huy hiệu quả.

Thế Giới Di Động thở phào nhẹ nhõm khi chuỗi Bách hóa xanh trở lại đường đua - Ảnh 1
Số liệu được MWG công bố.

Đáng chú ý, tình hình kinh doanh của Bách hóa xanh - chuỗi bán lẻ thực phẩm được kỳ vọng nhất của MWG đã khởi sắc, tăng trưởng tới 286% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, doanh thu của chuỗi này đạt hơn 350 tỷ trong tháng 06/2018. Với 384 cửa hàng trên cả nước tính đến cuối tháng 6, mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa xanh đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 850 triệu đồng/cửa hàng.

Như vậy, mức doanh thu này đã đạt điểm hòa vốn của Bách hóa xanh. Kết quả tích cực đến chủ yếu từ chiến lược tái cơ cấu và thay đổi cách chọn điểm bán.

Trước đó, phần lớn các cửa hàng Bách hóa xanh được đặt tại khu vực dân cư đông đúc, với mục tiêu để khách có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày.

Thế nhưng, thói quen từ các bà nội trợ lại cho thấy, họ thường xuyên mua sắm trên cung đường từ nơi làm việc về nhà, và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.

Từ đó, MWG đã điều chỉnh kế hoạch mở mới các điểm bán. Các cửa hàng Bách hóa xanh được đưa ra mặt phố, chạy dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định.

Tin Cùng Chuyên Mục