Thêm một đối thủ "nặng ký" của Uber gọi vốn thành công từ Softbank, tổng vốn huy động lên đến 726 triệu USD

Như Quỳnh

Động thái gây quỹ mới nhất được Demaecan đưa ra trong bối cảnh dịch vụ giao đồ ăn ngày càng phổ biến ở Nhật Bản.

Vào ngày 13/9, Demaecan, một công ty giao đồ ăn Nhật Bản được hỗ trợ bởi ứng dụng nhắn tin Line tuyên bố vừa huy động được 90 tỷ yên (tương đương 726 triệu USD). Số vốn mới được công ty sử dụng cho cuộc đua giành thị phần với đối thủ chính Uber. 

Một trong những nhà đầu tư chính vào Demaecan trong vòng gọi vốn mới bao gồm Naver. Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đầu tư 160 triệu USD cho 8,3% cổ phần tại Demaecan thông qua quỹ Mirai Fund. Trong khi đó, Z Holdings - công ty mẹ Line và một công ty con thuộc SoftBank có kế hoạch đầu tư 290 triệu USD nhằm duy trì tỷ lệ cổ phần 38,3%. Số vốn còn lại được huy động từ các nhà đầu tư nước ngoài khác. 

Các chuyên gia nhận định tốc độ giao hàng chậm là nguyên nhân chính khiến Demaecan đánh mất vị thế vào tay Uber. Ảnh: Toshiki Sasazu
Các chuyên gia nhận định tốc độ giao hàng chậm là nguyên nhân chính khiến Demaecan đánh mất vị thế vào tay Uber. Ảnh: Toshiki Sasazu

Cơ cấu cổ phần Demaecan dựa trên mức giá cổ phiếu 15,71 USD/cổ phiếu tính đến ngày 10 tháng 9. Các số liệu cuối cùng có thể thay đổi theo giá thị trường và chốt giá vào cuối tuần này. Ngân hàng J.P. Morgan đóng vai trò là bên bảo lãnh chính trong vòng gọi vốn này. 

Với 90 tỷ yên mới huy động được, Demaecan sẽ chi 65 tỷ yên cho hoạt động tiếp thị, 10 tỷ yên sẽ dành cho nghiên cứu và phát triển, và 5 tỷ yên để tăng số lượng nhân viên giao hàng cho tới tháng 2 năm 2024. 

Demaecan đang hướng tới mục tiêu đạt tổng giá trị đơn hàng được thực hiện qua ứng dụng là 340 tỷ yên (tương đương 3,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 năm 2023. "Chúng ta cần phải thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để mở rộng thị phần và thực hiện đầu tư tăng trưởng nhằm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành giao hàng thực phẩm tại Nhật Bản trong tương lai", đại diện công ty nói với báo chí. 

Được thành lập vào năm 1999, Demaecan là công ty tiên phong trong ngành giao đồ ăn của Nhật Bản. Tuy nhiên Demaecan đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ ứng dụng giao đồ ăn Uber Eats thuộc Uber trong những năm gần đây. Các chuyên gia nhận định tốc độ giao hàng chậm là nguyên nhân chính khiến công ty Nhật đánh mất vị thế vào tay Uber.

Sau khi nhận được một khoản tiền đầu tư từ Line vào năm ngoái, Demaecan đã tiến hành cải tổ lại bộ máy quản lý.

Công ty báo cáo khoản lỗ ròng 130 triệu USD trong 9 tháng tính đến tháng 5/2021, tăng 20 triệu USD so với một năm trước đó. Mặc dù vậy vẫn có những tín hiệu tích cực khi doanh thu tăng 171% lên 170 triệu USD. 

Động thái gây quỹ mới nhất được Demaecan đưa ra trong bối cảnh dịch vụ giao đồ ăn ngày càng phổ biến ở Nhật Bản do đại dịch Covid-19. Uber Eats đã mở rộng nhanh chóng, xây dựng mạng lưới khoảng 100.000 nhân viên giao hàng và khoảng 100.000 nhà hàng hợp tác tại xứ sở hoa anh đào. 

Tin Cùng Chuyên Mục