Thêm nhà đầu tư Mỹ rót 1 tỷ USD vào nhiệt điện khí Long Sơn

Giang Phạm

Các nhà đầu tư Mỹ liên tục công bố việc tham gia vào các dự án điện khí quy mô hàng tỷ USD tại Việt Nam.

Theo Bloomberg, Tập đoàn General Electric Co (Mỹ) và Genco 3 vừa ký kết biên bản ghi nhớ về việc phát triển dự án nhiệt điện khí LNG Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu).  Buổi ký kết diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert C. O’Brien vào ngày 21/11.

Dự án điện khí LNG Long Sơn được xây dựng tại xã Long Sơn, có diện tích khoảng 132ha với tổng công suất khoảng 3.600 - 4.500 MW. Giai đoạn đầu của dự án có công suất 1.200 - 1.500 MW. Các giai đoạn tiếp theo sẽ được dựa theo Quy hoạch điện VIII.

Trong dự án này, GE sẽ cung cấp thiết bị, dịch vụ và đóng góp vốn đầu tư, với tổng giá trị tham gia là 1 tỷ USD.

Thêm nhà đầu tư Mỹ rót 1 tỷ USD vào nhiệt điện khí Long Sơn - Ảnh 1

Quan chức Nhà Trắng cho biết, GE và Genco 3 đã dành 2 năm để nghiên cứu tính khả thi và lựa chọn địa điểm cho dự án này. Nếu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt, khu liên hợp này sẽ bắt đầu triển khai, với mục tiêu hoạt động vào năm 2025. Dự án cũng có sự tham gia của Tổng công ty Thái Bình Dương, Công ty cổ phần xây dựng điện 2 (PECC2), Mitsubishi và Tập đoàn TTC.

Trong khoảng hơn 1 tháng qua, các tập đoàn Mỹ liên tục rót vốn vào mảng năng lượng tại Việt Nam. Mới đây nhất, vào ngày 28/10, Tập đoàn AES (Mỹ) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) vừa ký kết thoả thuận liên doanh nhằm phát triển dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ, với giá trị khoảng 1,4 tỷ USD. 

Kho cảng LNG Sơn Mỹ được đặt tại tỉnh Bình Thuận với tổng công suất 450 TBtu, cung cấp khí cho các nhà máy điện khí mới xây dựng với công suất khoảng 4.500 MW. 

Trước đó, GE cũng hợp tác ký kết dự án nhà máy điện khí hoá lỏng Bạc Liêu với tổng công suất 3.200 MW, được đầu tư theo hình thức IPP (dự án điện độc lập). Tổng mức đầu tư của dự án là 3 tỷ USD và sẽ lên đến 50 tỷ USD trong 25 năm.

Một dự án LNG khác với công suất 3.000 MW tại Long An do General Electric và VinaCapital hợp tác về cung ứng các tua-bin khí và các thiết bị và dịch vụ liên quan. Đây là dự án điện lớn nhất miền Nam, ước tính đáp ứng khoảng 8% nhu cầu năng lượng quốc gia khi đi vào vận hành. 

Vào đầu tháng 10, ExxonMobil - đại gia dầu khí của Mỹ, UBND TP Hải Phòng và Công ty phát điện Nhật Bản JERA cũng ký kết biên bản ghi nhớ để hợp tác dự án điện khí tại Hải Phòng. Tổ hợp này dự kiến đặt tại huyện Tiên Lãng, có công suất 4.500 MW, tổng mức đầu tư khoảng 5,09 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục