Theo Jeff Bezos, chỉ cần hỏi 1 câu này là biết bạn có thông minh hay không?

G.P (Tổng hợp)

Thay vì hỏi về những thành tựu, thành công mà họ đạt được, vị tỷ phú giàu nhất thế giới này lại hỏi một câu hỏi "oái oăm".

Không ai có thể phủ nhận mức độ giàu có cũng như tài năng của nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos. Tuy nhiên, có một sự thật là để có được đế chế hùng mạnh như hôm nay, điều đó không chỉ nhờ vào tài trí tuệ của riêng Bezos mà còn là sự cố gắng của những nhân viên được ông tuyển chọn cùng gánh vác xây dựng công ty. 

Vậy Jeff Bezos đã làm thế nào để tìm ra những nhân tài đó?

Chia sẻ của Jeff Bezos với công ty Basecamp chắc chắn sẽ khiến nhiều bạn bất ngờ.

Người thông minh biết thừa nhận mình mắc nhiều sai lầm

Thay vì hỏi tần suất một người đã làm đúng, thành công bao nhiêu, thì ngược lại Jeff Bezos lại quan tâm đến việc người đó thừa nhận mình đã làm sai bao nhiêu lần. Và sau đó họ có thay đổi ý kiến theo hướng tích cực hơn không. 

Theo Jeff Bezos, chỉ cần hỏi 1 câu này là biết bạn có thông minh hay không? - Ảnh 1

Ông cho rằng, những người thông minh nhất thường liên tục chỉnh sửa kiến thức của họ, xem xét lại vấn đề mà trước đó họ nghĩ mình đã giải quyết xong. Từ đó, tìm ra quan điểm mới, thông tin, ý tưởng mới theo cách nghĩ riêng của mình. Người ta gọi đó là sự khiêm tốn trí tuệ. 

Các nhà nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, người thừa nhận mình sai có tỉ lệ đưa ra quyết định đúng đắn hơn trong tương lai. Sai lầm không hề xấu, đơn giản đó là sự cởi mở, tiếp nhận thông tin mới và đó là biểu hiện của sự thông minh.

Kiên định chưa chắc là một đức tính tốt

Nhà sáng lập Amazon cho rằng, suy nghĩ một cách nhất quán, kiên định chưa hẳn là một đức tính tốt. Giả sử vào hôm nay, bạn bỗng nảy ra một ý tưởng mới mâu thuẫn hoàn toàn với ý tưởng của bạn ngày hôm qua, thì cũng đừng lo, bởi việc này là hoàn toàn bình thường mà còn được khuyến khích hơn.

Một nghiên cứu đến từ Institute for the Future (viện nghiên cứu tương lai) có trụ sở tại Palo Alto, bang California chỉ ra, những người thông minh thường có "những ý kiến kiên định, nhưng lại dễ bị lung lay".

Theo Jeff Bezos, chỉ cần hỏi 1 câu này là biết bạn có thông minh hay không? - Ảnh 2

Trong đó, "ý kiến kiên định" sẽ giúp họ bám chặt vào luận điểm của mình, thêm cảm hứng để tạo nên căn cứ xung quanh ý kiến đó nếu cần tranh luận.

Nhưng "ý kiến kiên định" lại rất "dễ bị lung lay". Vì những người thông minh sẽ không bao giờ quá gắn kết với những gì họ tin tưởng. Vì việc cứ cố chấp gắn kết chúng vào với thứ đã tin tưởng khiến họ giảm khả năng quan sát, lắng nghe ý kiến trái chiều. 

Vậy nên, từ giờ muốn biết ai mới là người thông minh, thay vì hỏi về số lần thành công, hãy hỏi về những lần họ thất bại, nói về lần cuối cùng họ thay đổi quan điểm của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục