Theo Warren Buffett, đây là điều khiến một người khôn ngoan phá sản

Theo Như Tâm/NDH

Tỷ phú Warren Buffett tin rằng nhà đầu tư nên tránh vay tiền để mua cổ phiếu bởi điều này có thể khiến một người khôn ngoan phá sản.

Theo Warren Buffett, đây là điều khiến một người khôn ngoan phá sản - Ảnh 1

 

“Theo quan điểm của tôi, vay tiền để đầu tư chứng khoán là điên rồ”, tỷ phú Warren Buffett nói với CNBC. “Thật điên rồ để đặt cược thứ bạn có và cần cho thứ không thực sự cần. Bạn sẽ không hạnh phúc hơn nếu gấp đôi được tài sản ròng”.

Buffett cũng có chung quan điểm với phó chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger.

“Charlie từng nói rằng chỉ có ba cách khiến một người khôn ngoan phá sản: rượu, phụ nữ và đòn bẩy (liquor, ladies, leverage)”, ông nhắc lại. “Sự thật đó là – hai thứ trước ông ấy thêm vào vì chúng đều bắt đầu bằng chữ L, đòn bẩy”.

Buffett lý giải nguy cơ sử dụng nợ và đòn bẩy trong thư gửi cổ đông thường niên năm 2017.

“Chính Berkshire cũng có những ví dụ về biến động ngẫu nhiên của giá trong ngắn hạn có thể che khuất tiềm năng tăng trưởng về dài hạn. Trong 53 năm trước đó, công ty đã tạo dựng giá trị bằng cách tái đầu tư lợi nhuận và để lãi kép làm phần việc kỳ diệu của nó. Qua từng năm, chúng ta đã tiến về phía trước. Tuy nhiên, cổ phiếu Berkshire đã chịu 4 đợt giảm mạnh”.

Ông tiết lộ trong 5 thập kỷ trước đó, cổ phiếu Berkshire đã nhiều lần giảm giảm 37 – 59%.

Theo Warren Buffett, đây là điều khiến một người khôn ngoan phá sản - Ảnh 2

“Bảng trên là lập luận mạnh mẽ nhất của tôi để phản đối vay tiền mua cổ phiếu. Đơn giản là không thể đoán trước cổ phiếu có thể giảm sâu thế nào trong một giai đoạn ngắn”, ông cảnh báo.

“Ngay cả khi khoản vay nhỏ và vị thế không lập tức gặp nguy nếu thị trường lao dốc, tâm trí bạn cũng bị đe dọa bởi những dòng tin, bình luận tiêu cực. Một tâm trí bất ổn sẽ không ra quyết định tốt”.

Tin Cùng Chuyên Mục