Thị trường bán dẫn toàn cầu dự báo sẽ sụt giảm trong năm tới

Kim Dung

Sự suy thoái diễn ra mạnh nhất ở lĩnh vực chip nhớ chiếm hơn 1/5 thị trường bán dẫn.

Tổ chức thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) dự báo thị trường chất bán dẫn toàn cầu có thể suy giảm 4% xuống còn 557 tỷ USD trong năm 2023. Đây sẽ là lần suy giảm đầu tiên kể từ năm 2019. Sự sụt giảm diễn ra khi nền kinh tế toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn lớn hơn trong năm tới.

Lĩnh vực chip nhớ, chiếm hơn 1/5 thị trường bán dẫn, cũng được dự báo suy giảm đến 17%.

Lĩnh vực chip nhớ, chiếm hơn 1/5 thị trường bán dẫn, có thể suy giảm 17% trong năm 2023
Lĩnh vực chip nhớ, chiếm hơn 1/5 thị trường bán dẫn, có thể suy giảm 17% trong năm 2023

Trong thời gian qua, khi các nhà sản xuất chip gia tăng sản lượng để đối phó với tình trạng khủng hoảng nguồn cung thì nhu cầu tiêu dùng đối với các thiết bị như smartphone và máy tính lại giảm.

Thêm vào đó, những "gã khổng lồ" công nghệ của thế giới như Microsoft và Amazon thu nhỏ các khoản đầu tư vào trung tâm dữ liệu do lợi nhuận có dấu hiệu giảm sút. Từ đó, lượng tiêu thụ chip nhớ suy giảm. Điều này càng làm gia thêm tăng áp lực cho thị trường bán dẫn.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, tốc độ tăng trưởng doanh số máy chủ toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,8% trong năm 2023 từ mức 5,1% của năm nay trong khi máy chủ là một trong những thiết bị sử dụng chip nhớ nhiều nhất. Tuy nhiên, nhu cầu chất bán dẫn trong sản xuất công nghiệp và ô tô vẫn ở mức cao. 

Tổ chức WSTS dự báo thị trường bán dẫn của Nhật Bản, Mỹ và châu Âu vẫn có thể tăng trưởng trong năm 2023. Trong khi đó, các khu vực còn lại của châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới, sẽ suy giảm 7,5%. Hiện nay, khu vực này chiếm hơn 30% trong thị trường bán dẫn toàn cầu.

Sức ảnh hưởng của Trung Quốc cũng phần nào cho thấy thị trường bán dẫn toàn cầu trong năm tới có thể còn suy giảm nghiêm trọng hơn so với mức mà WSTS dự báo.

Tin Cùng Chuyên Mục