Thị trường bán lẻ “nóng” và nhiều triển vọng tăng trưởng

Anh Huy

Đây là ý kiến của ông Phạm Hồng Thái - Tổng giám đốc công ty CP Intimex Việt Nam (công ty thành viên của tập đoàn BRG) khi được hỏi nhận định về thị trường bán lẻ hiện nay.

"Nóng” nhưng không đáng ngại

Chúng ta đều biết thị trường bán lẻ hiện nay đang đón nhận những “cơn sóng” đầu tư như “vũ bão” của các nhà đầu tư nước ngoài, cùng với những thương vụ M&A (mua bán & sáp nhập) đình đám của các thương hiệu lớn. Bên cạnh đó, hệ thống thương mại điện tử cũng khá phát triển; chỉ bằng một cú click chuột, người dân có thể mua được thứ mình muốn ở bất cứ đâu, giao dịch trả tiền qua smartphone cực kỳ tiện lợi.

Không ít người tỏ ra lo ngại cho nền kinh tế nước nhà, lo cho sự lép vế của doanh nghiệp Việt khi có quá nhiều “đại gia bán lẻ” nước ngoài nhảy vào tranh giành “miếng bánh thị phần” béo bở và hệ thống thương mại điện tử đang ngày càng tỏ rõ ưu thế…

Tuy nhiên, theo ông Phạm Hồng Thái - Tổng giám đốc công ty CP Intimex Việt Nam (công ty thành viên của Tập đoàn BRG), mọi người đừng chỉ nhìn vào những khó khăn trước mắt. Thực tế, cả lý thuyết kinh điển lẫn thực tiễn đều cho thấy: cạnh tranh tạo động lực phát triển. Việc nhiều đại gia bán lẻ, đại gia thương mại điện tử nổi tiếng thế giới có mặt ở Việt Nam đúng là thách thức với doanh nghiệp Việt, nhưng nếu chúng ta biết chớp lấy cơ hội, tận dụng lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp Việt vẫn “đứng vững trên sân nhà”.

Đúc rút từ kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn trong lĩnh vực bán lẻ, ông Thái cho rằng: “Thực ra, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có nhiều triển vọng tăng trưởng bởi hội tụ nhiều yếu tố như: tăng trưởng kinh tế đồng đều ở nhiều ngành, thu hút vốn FDI (vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) tốt, thu nhập của người dân gia tăng, niềm tin của người tiêu dùng tăng cao”.

Sự tin cậy của người tiêu dùng dành cho Intimex

Theo định hướng chiến lược của Tập đoàn BRG để trở thành nhà phân phối, bán lẻ lớn tại Việt Nam, Intimex đã tìm tòi và đưa ra những hướng đi mới chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ “nóng” và nhiều triển vọng tăng trưởng - Ảnh 1
Chuỗi siêu thị tiện lợi Intimex Home & Food đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy mua sắm nhu yếu phẩm, đồ gia dụng của người dân

Từ mô hình “bách hóa kiểu cũ”, chuỗi siêu thị tiện lợi Intimex Home & Food được mở ra, đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy mua sắm nhu yếu phẩm, đồ gia dụng của người dân.

Chị Nguyễn Vân Anh (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị chọn mua nhiều loại thực phẩm ở siêu thị Intimex vì giá cả phải chăng; Ở đây có đủ loại thực phẩm cần thiết cho gia đình chị, từ đồ nhà chị chuyên dùng ăn sáng như: bánh bao, bánh mỳ, hạt chỉ phết ca cao, bơ đậu phộng, pho mát, pizza, các loại mỳ… đến các thức rau quả thông thường (rau cải, rau muống, đu đủ, dưa hấu…), thực phẩm tươi sống (thịt gà, cá, bò, sườn thăn lợn…), và cả một số đồ cao cấp như nước tương, nước chấm, táo Aomori từ Nhật Bản... Tóm lại, vào Intimex, chị có thể mua mọi thứ hàng thực phẩm với giá hợp lý mà yên tâm về nguồn gốc xuất xứ.

Với một doanh nghiệp bán lẻ, không gì hạnh phúc bằng sự tin cậy của người tiêu dùng. Ở siêu thị Intimex, bạn có thể thấy khách hàng rất đa dạng, từ người trẻ đến người già, từ người “sang chảnh” đến người giản dị, từ người thu nhập cao đến thu nhập còn hạn chế, và cả không ít khách nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng đến đây để mua hàng hàng ngày.

Theo Tổng giám đốc Intimex Phạm Hồng Thái, tạo lòng tin cho khách hàng là điều rất quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Bởi có tin cậy thì người tiêu dùng mới tìm đến dù điểm bán của mình có mở tại đâu. Khi đã “tin”, chỉ cần nhìn thấy biển hiệu, ở một nơi rất mới, khách hàng sẽ bước vào tìm thứ mình cần mà không mất nhiều thời gian suy nghĩ, đắn đo…

Lòng tin ấy phải được tạo ra bởi những yếu tố tiên quyết: chất lượng hàng hóa, giá cả phải chăng, sự đa dạng của mặt hàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thái độ phục vụ chu đáo.

Tạo dựng và giữ vững được lòng tin của người tiêu dùng, dù thị trường có chao đảo đến đâu, áp lực cạnh tranh có mạnh thế nào, doanh nghiệp vẫn sẽ trụ vững.

Hiện nay, Intimex vẫn đang liên tục tìm tòi những mô hình mới, địa điểm mới để phục vụ được nhiều người tiêu dùng hơn như: siêu thị Intimex Home & Food sắp được khai trương tại phố Bùi Ngọc Dương (Hà Nội), siêu thị FujiMart theo mô hình siêu thị Summit của Nhật Bản mà tập đoàn BRG đang hợp tác với tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là Sumitomo dự kiến sẽ chính thức vận hành trong năm 2018 này.

Tin Cùng Chuyên Mục