Thị trường bán lẻ tại TP HCM quý I/2023 tiếp tục tăng trưởng

Giang Phạm

Trong quý I/2023, thị trường ghi nhận thêm hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng. Nguồn cung bán lẻ duy trì tương đối ổn định trong ba năm vừa qua với diện tích cho thuê đạt gần 1,1 triệu m2 NLA.

Được thúc đẩy bởi mùa lễ từ cuối năm ngoái đến đầu năm 2023, thị trường bán lẻ tại TP HCM, trong quý I/2023, tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng mạnh.

Theo Cục Thống kê TP. HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 163.606 tỷ đồng, tăng 9,1% so cùng kỳ năm trước. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ đã bắt đầu chứng kiến nhiều hoạt động mở mới và mở rộng hơn vào năm 2022. Trong quý I/2023, thị trường ghi nhận thêm hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng.

Thị trường bán lẻ tại TP HCM quý I/2023 tiếp tục tăng trưởng - Ảnh 1

Bên cạnh đó, nguồn cung bán lẻ của TP.HCM duy trì tương đối ổn định trong ba năm vừa qua với diện tích cho thuê đạt gần 1,1 triệu m2 NLA.

Về giá thuê, báo cáo của CBRE cho thấy, giá chào thuê trung bình tại khu vực trung tâm không thay đổi so với quý trước ở mức 224 USD/m2/tháng. Giá thuê trung bình này là tại tầng trệt và tầng một chưa bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ.

Giá thuê trung bình tại khu vực ngoài trung tâm tăng nhẹ đạt mức 41 USD/m2/tháng, nhờ vào giá thuê tăng ở một số dự án có hoạt động tốt tại các khu vực này (với tỷ lệ lấp đầy trung bình hơn 94%), như Crescent Mall Quận 7, Pearl Plaza và Vincom Center Landmark 81 ở quận Bình Thạnh...

Tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm giảm 6,2 điểm phần trăm và tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm giảm 3,0 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, được ghi nhận ở mức 5,9% và 10,7% trong quý I/2023.

Bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam nhận định, “trong giai đoạn 2023 - 2024, TP.HCM dự kiến sẽ chào đón khoảng 96.000m2 diện tích thương mại. Số diện tích này đến từ 3 dự án ngoài trung tâm, bao gồm một dự án trong quý III/2023 với GFA 45.700m2 từ Vincom Mega Mall Grand Park quận 9; và hai dự án vào năm tới".

Ngoài ra, bà Thanh cũng cho biết, tiến độ xây dựng của các trung tâm thương mại tương lai ở khu vực trung tâm tiếp tục bị trì hoãn.

Đón nhận tín hiệu tích cực nhưng bất động sản bán lẻ cũng đối diện với thách thức về lạm phát và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đã ảnh hưởng đến tiêu dùng. Dù vậy, theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương Mại Savills Hà Nội, Việt Nam vẫn là thị trường bán lẻ hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ quốc tế.

Các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia lớn như Central Retail, Uniqlo và Muji dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống kinh doanh tại Việt Nam. Từ năm 2023 đến năm 2025, Central Retail có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 tại 57 tỉnh thành của Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục