Thị trường bất động sản sôi động ở phía Tây và Nam, hứa hẹn giúp thủ đô "đổi màu"

Giang Phạm

Nếu 3 phân khúc biệt thự, căn hộ dịch vụ, văn phòng dẫn dắt thị trường phía Tây thì hạ tầng bứt phá giúp bất động sản phía Nam "thay da đổi thịt".

Bất chấp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phân khúc thị trường bất động sản khu vực phía Tây và phía Nam vẫn tiếp tục sôi động. 

Hạ tầng bứt phá, bất động sản phía Nam hứa hẹn "thay da đổi thịt"

Việc hạ tầng giao thông, xã hội được đầu tư phát triển đồng bộ tạo nên diện mạo hiện đại cho đô thị phía nam Hà Nội. Điều này giúp thị trường bất động sản khu vực phía Nam sôi động với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong giới bất động sản.

Trong Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ mở rộng đô thị trung tâm về phía Nam. Trong đó, toàn bộ địa giới của quận Hoàng Mai sẽ nằm trong khu vực nội đô mở rộng. 

Hình ảnh cầu vượt thấp hồ Linh Đàm thời điểm sắp thông xe.
Hình ảnh cầu vượt thấp hồ Linh Đàm thời điểm sắp thông xe.

Trong những năm gần đây, quận Hoàng Mai đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về phát triển hạ tầng đô thị, chủ trương đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống giao thông. Nhiều tuyến đường trọng điểm đã và đang được triển khai như cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm; tuyến đường Vành đai 2.5; dự án mở rộng gấp đôi đường Tam Trinh nối từ cầu Mai Động đến đường Vành đai 2,5; tuyến nối Giải Phóng với Trương Định qua bến xe Giáp Bát…

Bên cạnh việc tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng công trình trọng điểm và thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021 - 2026, quận Hoàng Mai cũng nỗ lực hoàn thành các tuyến đường theo quy hoạch như Vành đai 2,5, đường Lĩnh Nam, Tam Trinh, tuyến Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, tuyến metro từ Yên Sở đến Ga Hà Nội…

Việc mở rộng các tuyến đường vành đai, xuyên tâm, cùng các đường nhánh giúp giao thông của khu vực phía Nam Hà Nội thông thoáng hơn. Nhờ vậy, người dân khu vực này dễ dàng kết nối, di chuyển tới các quận trung tâm hay các khu vực ngoại thành.

Ngoài đầu tư cho hệ thống giao thông, quận Hoàng Mai cũng đang đẩy mạnh phát triển các công trình công cộng, hạ tầng an sinh xã hội, khu nhà ở, đô thị mới nhằm xây dựng đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đặc biệt, dự án Aeon Mall Giáp Bát, Hoàng Mai có tổng vốn đầu tư lên tới 280 triệu USD sẽ là trung tâm thương mại có tổng vốn đầu tư lớn nhất của Aeon tại Việt Nam. Dự kiến khi dự án đi vào hoạt động, đây sẽ trở thành khu vui chơi, giải trí, mua sắm hàng đầu tại khu vực phía nam thủ đô.

Với hàng loạt công viên, hồ điều hòa lớn như Yên Sở, Linh Đàm, Đầm Đỗi, Định Công… quận Hoàng Mai nói riêng và khu Nam Hà Nội nói chung sở hữu mật độ cây xanh - mặt nước cao hàng đầu thành phố, góp phần giúp môi trường sống trong lành hơn.

Hạ tầng giao thông đồng bộ, cùng định hướng chiến lược phát triển bài bản, các chuyên gia đánh giá, quận Hoàng Mai trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ. Với sức bật về hạ tầng, bất động sản khu vực này sẽ có nhiều tiềm năng gia tăng giá trị, là “đòn bẩy” giúp thị trường bất động sản phía Nam sôi động.

3 phân khúc khiến khu vực phía Tây phát triển nhộn nhịp

Nhiều báo cáo bất động sản chỉ ra, phía Tây là điểm đến đầu tư giàu tiềm năng khi tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu trong nhiều phân khúc bất động sản, đặc biệt ở 3 phân khúc căn hộ dịch vụ, biệt thự/nhà liền kề và văn phòng cho thuê.

Ở thị trường căn hộ dịch vụ, thị trường Hà Nội có tổng nguồn cung tăng mạnh 20%, đạt 5.500 căn; hai dự án Hạng B tại quận Ba Đình và Đống Đa cung cấp 136 căn. Tỷ trọng căn hạng A ổn định trong vòng 5 năm qua ở mức 53%. Trong khi đó, một nguồn cung tương lai ghi nhận 2.400 căn từ 19 dự án.

Các đơn vị quản lý nước ngoài sẽ nắm giữ 96% số lượng căn tương lai. Điển hình là CapitaLand đã mua lại dự án Somerset Metropolitan West Hanoi với quy mô 364 căn. Những dự án này dự kiến sẽ tiếp tục sẽ khuấy động khu vực phía Tây trở nên nhộn nhịp hơn.

Lĩnh vực biệt thự/nhà liền kề, khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu thị trường với cơ sở hạ tầng cải thiện.
Lĩnh vực biệt thự/nhà liền kề, khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu thị trường với cơ sở hạ tầng cải thiện.

Đáng chú ý, trong khi giá thuê căn hộ dịch vụ giảm 8% theo năm, xuống còn 24 USD/m2/tháng thì trong vòng 5 năm trở lại đây, quận Cầu Giấy luôn duy trì mức giá thuê cao nhất, đạt 32 USD/m2/tháng trong nửa đầu năm. Khách thuê Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản để chiếm đa số tại quận Cầu Giấy.

Đối với lĩnh vực biệt thự/nhà liền kề, khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu thị trường với cơ sở hạ tầng cải thiện, một số dự án lớn và các chủ đầu tư uy tín. Những dự án lớn về cơ sở hạ tầng thúc đẩy giá trị khu vực phía Tây, bao gồm Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, với dự án đang được triển khai như tuyến Metro số 2A, số 3, đường vành đai 3.5 và các tuyến đường mở rộng về phía Tây kết nối với các quận trung tâm.

Ngoài ra, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng cũng đã tác động lên giá đất, đặc biệt là ở Huyện Đông Anh. Với kế hoạch đưa các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Gia Lâm và Thanh Trì lên thành các quận trung tâm trước năm 2025, những khu vực này sẽ trở thành những điểm đầu tư đáng chú ý.

Ở lĩnh vực văn phòng cho thuê, 6 tháng đầu năm, những toà văn phòng mới ở phía Tây như Capital Place, Leadvisors Tower ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tốt. Khách thuê doanh nghiệp quy mô nhỏ có xu hướng không dịch chuyển, trong khi khách thuê lớn với chiến lược kinh doanh dài hạn lên kế hoạch mở rộng văn phòng.

Dự kiến tới năm 2023 phía Tây sẽ cung cấp nguồn cung tương lai lớn nhất với 230.000 m2, các dự án văn phòng chất lượng cao sẽ hưởng lợi rất lớn từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, với 35% tổng nguồn cung văn phòng hạng A tại Hà Nội, khu vực phía Tây đang nổi lên là một trong 3 khu vực tập trung văn phòng hạng A. Giá thuê tại khu vực này không cao như ở quận trung tâm nhưng khách thuê được hưởng những lợi ích nhất định, đi kèm chất lượng toà nhà rất tốt và được quản lý chuyên nghiệp. 

Ông Matthew Powell đánh giá, nhìn chung, sự gia tăng trong nguồn cung bất động sản ở phía Tây Hà Nội phần lớn được thúc đẩy bởi sự phát triển của cơ sở hạ tầng ở khu vực này, cộng thêm yếu tố giá cả nhà ở tại đây tương đối hợp lý so với một số khu vực khác trên thị trường.

Bên cạnh sự phát triển trong cơ sở hạ tầng, một yếu tố nữa tạo nên sức hút của khu vực phía Tây phải kể đến là chất lượng các dự án nhà ở và thương mại ngày được giới đầu tư quan tâm. "Với số lượng dự án chất lượng cao lớn, khu vực phía Tây hứa hẹn là điểm đến đầu tư giàu tiềm năng”, ông Matthew Powell khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục