Thị trường căn hộ Hà Nội quý III/2021 giảm cả nguồn cung và lượng bán

Giang Phạm

Chuyên gia JLL dự đoán, thị trường căn hộ dần phục hồi trong quý IV, khi các biện pháp hạn chế tiếp xúc để chống dịch dần được gỡ bỏ

Báo cáo của tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ quản lý, đầu tư bất động sản chuyên nghiệp JLL mới đây tiết lộ, đợt dịch Covid-19 thứ tư đã tác động đến thị trường căn hộ tại Hà Nội.

Các dự án căn hộ mới gặp nhiều khó khăn do phải dừng thi công xây dựng, quá trình thực hiện thủ tục đầu tư bị gián đoạn cũng như không thể tổ chức các sự kiện mở bán.

Căn hộ chung cư giảm cả nguồn cung và lượng bán, giá bán tăng

Theo thống kê của JLL, lượng căn hộ mở bán mới ghi nhận quý III là 1.018 căn, giảm một nửa so với quý trước. Phần lớn nguồn cung mới nằm tại quận Nam Từ Liêm với dự án The Matrix One và Masteri Smart City.

Tổng lượng bán trong quý đạt 1.449 căn, giảm 46,8% so với quý II/2021. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm trong số lượng giao dịch trong quý này là hoạt động giao dịch trực tiếp bị gián đoạn.

Thị trường căn hộ Hà Nội quý III giảm cả nguồn cung và lượng bán
Thị trường căn hộ Hà Nội quý III giảm cả nguồn cung và lượng bán

Một số sàn giao dịch đã chủ động thích nghi bằng chuyển đổi mô hình tiếp cận khách mua nhà truyền thống sang hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, do căn hộ là sản phẩm đặc thù có giá trị lớn và liên quan đến nhiều thủ tục pháp lý nên người mua vẫn mang tâm lý lo ngại khi không thể trực tiếp khảo sát và tìm hiểu thông tin tại dự án.

Chuyên gia của JLL cũng cho biết, trong 3 tháng gần nhất, giá bán sơ cấp trung bình mỗi m2 căn hộ Hà Nội đạt 1.650 USD, tăng 9,3% theo năm. Sở dĩ giá bán sơ cấp tăng do giỏ hàng sơ cấp có thêm dự án chất lượng cao, trong khi dự án giá thấp đã bán hết. Nếu tính trên các dự án hiện hữu, thị trường ghi nhận giá bán giữ mức ổn định, trung bình tăng 1,4% theo năm và 0,9% theo quý.

Bằng việc đưa ra các ưu đãi như hỗ trợ lãi suất 0% từ chủ đầu tư, chiết khấu cho khách hàng ký hợp đồng mua bán/đặt cọc, miễn phí quản lý và phí sử dụng tiện ích... các chủ đầu tư đang nỗ lực cải thiện chính sách bán hàng, đặc biệt ở phân khúc sang trọng và cao cấp.

Dự báo trong quý IV, thị trường căn hộ ở Hà Nội sẽ dần hồi phục khi các biện pháp hạn chế tiếp xúc để chống dịch dần được gỡ bỏ. Tuy nhiên, một số dự án mới có thể dời thời điểm mở bán sang năm 2022 khi tâm lý thị trường cải thiện hơn thay vì quý IV/2021 như kế hoạch.

Thị trường sẽ chào đón khoảng 2.651 căn mở bán trong quý IV/2021, nâng tổng nguồn cung mới trong năm 2021 dự kiến đạt 11.448 căn hộ, giảm 25,3% so với năm 2020.

Cả nhu cầu để ở và nhu cầu mua đầu tư sẽ dần hồi phục, tuy nhiên người mua có mức độ thận trọng hơn so với trước khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát. Bên cạnh đó, tốc độ hồi phục của thị trường chưa thể nhanh do các doanh nghiệp dịch vụ, môi giới bất động sản dần suy yếu, nhân sự bị cắt giảm nhiều nên cần thời gian phục hồi.

Thị trường nhà liền thổ là điểm sáng, giá nhà tăng

Trong quý III, lượng mở bán nhà liền thổ mới trong khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận (Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc) đạt 870 căn, ổn định theo quý. Trong đó, Hà Nội chiếm tới 70% nguồn cung nhờ các dự án mở bán mới ở huyện Đông Anh và Thạch Thất, nơi ít bị ảnh hưởng từ đại dịch hơn khu vực khác tại Hà Nội.

Tuy nhiên, đợt dịch lần thứ 4 tiếp tục làm nguồn cung của bốn tỉnh lân cận hạn chế, với chỉ 273 căn được mở bán. Tỉnh Bắc Ninh đóng góp tới 89% trong tổng nguồn cung của các tỉnh lân cận còn Hải Phòng chỉ ghi nhận lượng cung rất nhỏ là 30 căn. Tỉnh Hưng Yên và Vĩnh Phúc không có dự án mở bán mới.

Giá bán sơ cấp trung bình của thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận đạt 4.468 USD/m2 đất
Giá bán sơ cấp trung bình của thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận đạt 4.468 USD/m2 đất

Thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận ghi nhận 625 căn được bán hết trong quý III/2021, giảm 10% theo quý. Ở Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ đạt 70% với 420 căn được bán hết. Trong khi đó, bốn tỉnh lân cận ghi nhận 205 căn được bán, chủ yếu là ở Bắc Ninh với 172 căn được tiêu thụ.

Trong quý III/2021, giá bán sơ cấp trung bình của thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận đạt 4.468 USD/m2 đất. Toàn miền Bắc ghi nhận giá nhà liền thổ tăng trưởng mạnh ở mức 12% theo năm, giảm 9,6% theo quý chủ yếu do sự góp mặt của hai dự án mở bán mới ở huyện Đông Anh, Hà Nội với giá bán thấp hơn mặt bằng chung, trong khoảng 3.500 – 4.500 USD/m2 đất. 

Báo cáo của JLL dự báo, trong quý IV, nguồn cung mới được điều chỉnh giảm so với dự báo quý trước, ở mức 1.000 -1.500 căn ở Hà Nội và khoảng 1.000 căn ở các tỉnh lân cận.

Nguồn cung sẽ cải thiện vào năm 2022 khi Hà Nội dự kiến đón nhận khoảng 3.500 - 4.000 căn mở bán mới, trong khi con số ước tính ở thị trường các tỉnh lân cận là hơn 4.500 căn.

Ngoài bối cảnh tâm lý thị trường tốt, thị trường nhà liền thổ ở thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận còn có nhiều xúc tác khác trong giai đoạn sắp tới, cụ thể là các dự án hạ tầng trọng điểm như đường vành đai 4, tuyến Metro số 2A và số 3, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Do đó, giá sơ cấp của loại hình nhà liền thổ dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Tin Cùng Chuyên Mục