Thị trường căn hộ TP HCM dự báo gặp nhiều khó khăn trong năm 2023

Giang Phạm

Trong năm 2023, TP HCM dự kiến chỉ có khoảng 9.000 căn hộ mới được chào bán từ 20 dự án; trong đó, phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục là tâm điểm với 75% tổng nguồn cung.

Thị trường bất động sản đã có nhiều biến động vào nửa cuối của năm 2022, qua đó ảnh hưởng lớn tới đà phục hồi cũng như tâm lý chung của toàn bộ thị trường.

Căn hộ chào bán mới thấp kỷ lục

Trong báo cáo thị trường mới đây của CBRE Việt Nam chỉ ra, quý IV/2022, TP.HCM chỉ có 1.312 căn hộ mới được chào bán. Đây cũng là số căn hộ chào bán mới theo quý thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây (không kể hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid). Tổng số căn hộ được chào bán ghi nhận trong năm 2022 đạt 18.440 căn, tương đương vớinăm 2020 nhưng chỉ bằng 70% số lượng được chào bán trước dịch trong năm 2019.

Thị trường căn hộ TP HCM dự báo gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 - Ảnh 1

Theo CBRE, khu vực phía Đông TP.HCM tiếp tục dẫn đầu với 3 dự án được chào bán mới và 1 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo,  cung cấp hơn1.000 căn hộ, chiếm gần 81% tổng nguồn cung mới. 

Phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục là phân khúc có nguồn cung dồi dào nhất với 16.850 căn hộ, chiếm gần90% tổng số căn hộ được chào bán trong năm. Đáng chú ý, 93% nguồn cung của năm 2022 được chàobán trong 3 quý đầu và 60% nguồn cung căn hộ đến từ các phân khu của khu đô thị Vinhomes.

Giá bán căn hộ trung bình trong quý IV/2022 không có nhiều thay đổi so với quý trước. Phân khúc hạng sang là phân khúc duy nhất có mức giá trung bình tăng là 1,4% so với quý III và 7,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó các phân khúc còn lại gần như không có sự thay đổi về giá so với quý trước.

Dự báo thị trường căn hộ TP HCM năm 2023

Trong năm 2023, TP HCM dự kiến chỉ có khoảng 9.000 căn hộ mới được chào bán từ 20 dự án; trong đó, phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục là tâm điểm với 75% tổng nguồn cung.

Phân khúc hạng sang và trung cấp cùng chiếm khoảng 12%, phần lớn các nguồn cung này đều đến từ các giai đoạn mở bán tiếp theo của những dự án trước đây và chỉ có 6 trong tổng số 20 dự án dự kiến chào bán là dự án mới được chào bán lần đầu.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho hay, ngoài khu Đông vẫn là hướng phát triển chính của thành phố với hơn 48% tổng nguồn cung thì khu vực phía Tây là điểm sáng mới với khoảng hơn 2.000 căn hộ dự kiến được chào bán, chủ yếu tập trung tại khu vực quận Bình Tân. Huyện Hóc Môn cũng dự kiến có dự án chung cư thương mại đầu tiên với nguồn cung khoảng 800 căn hộ.

Điểm chung của các dự án là phần lớn đều được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn đã có tên tuổi trên thị trường với quỹ đất đã được hình thành từ những giai đoạn trước đó.

Theo bà Dung, nửa đầu năm 2022, thị trường nhà ở đã có sự hồi phục đáng kể sau đại dịch và được kỳ vọng sẽ tiếp tục xu hướng này. Tuy nhiên, những biến động trên thị trường vào những tháng cuối năm 2022 đã ảnh hưởng lớn tới đà phục hồi cũng như tâm lý chung của toàn bộ thị trường.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 với nguồn cung hạn chế, tính thanh khoản thấp do người mua nhà vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng.

“Thị trường sẽ có sự điều chỉnh trong phân khúc nguồn cung. Giá nhà do đó sẽ không có nhiều biến động trong năm 2023-2024. Thời điểm phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc điều chỉnh các chính sách kinh tế vĩ mô bao gồm chính sách tín dụng, Luật Đất đai sửa đổi cũng như các giải quyết các vấn đề pháp lý để khơi thông nguồn cung sản phẩm mới ra thị trường”, bà Dung nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục